"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

Chung Quanh Cái Chết của Võ Văn Kiệt

Posted by Lien Mang Viet San Sunday, June 22, 2008

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

Trong mấy ngày gần đây, dư luận khá ồn ào bàn tán về cái chết của ông Võ Văn Kiệt, cựu Thủ tướng CSVN. Theo dư luận chung, một số người cho rằng sự kiện ông Kiệt vĩnh viễn ra đi là một mất mát lớn cho phong trào đòi tự do dân chủ cho VN, vì ông chính là một ngôi sao sáng của ý thức, giác ngộ và có tâm huyết với quốc gia dân tộc từ nhiều năm qua. Ngược lại, đại đa số lại cho rằng vai trò “ý thức, giác ngộ” của ông Kiệt chỉ là một con rối của đảng CSVN trong một giai đoạn rất cần thiết, nhằm tạo một trận hỏa mù “dân chủ biểu kiến”, hầu hóa giải những cá nhân hay tập thể trong mặt trận đấu tranh đòi dân chủ, tự do thực sự cho quê hương. Nó cũng như một loại “cò mồi” trong chiến dịch “trăm hoa đua nở” ngày xưa.

Nói về sự “ý thức, giác ngộ” trong những năm còn tại chức, số người ái mộ nhận định ông Võ Văn Kiệt và Nguyễn Văn Linh là những người rất can đảm và có tâm huyết với quê hương dân tộc, bởi thế hai ông ấy mới dám nói, dám làm để “cải tạo” xã hội với chính sách kinh tế từ bao cấp chuyển sang khinh tế thị trường. Và ít nhất kết qủa đã cho thấy một sự thay đổi rõ rệt với một bộ mặt xã hội khá hơn và đời sống người dân đỡ khổ hơn, ít nhấn là tại miền Nam Việt Nam lúc bấy giờ. Nhưng rất tiếc, người ta đã quên rằng trong chế độ CSVN, đảng lãnh đạo thì không ai có thể tự ý hành động “chệch hướng” ngoài quỹ đạo của đảng. Sự đổi mới của ông Kiệt và ông Linh chẳng qua chỉ làm theo chỉ thị dùng cứu đảng trong cơn nguy cấp, chứ không phải thực sự cứu dân, cứu nước.
Trở về vào những năm đầu khi cưỡng chiếm được miền Nam, CSVN đã bày ra cái trò cướp của giết người qua chính sách tập trung “cải tạo” những thành phần quân, cán chính VNCH, “đánh tư sản, đổi tiền”. Riêng chính sách đổi tiền, mỗi gia đình chỉ được đổi 200 đồng, còn lại bao nhiêu đảng “tập trung quản lý”, đây là một hành động ăn cướp trắng trợn và bỉ ổi nhất của đảng CSVN. Như vậy cái “ý thức, tâm huyết” của ông Kiệt lúc ấy ở nơi đâu?

Theo những người am tường CS cho biết, tất cả những của cải ăn cướp lúc ấy, một phần đem trả nợ chiến tranh cho các nước CS “anh em”, phần còn lại các cán bộ trung ương chia chác “quản lý”. Chính vì thế toàn thể đất nước đã đi vào đói rách, tan hoang tận cùng, người dân cũng chẳng còn gì cho đảng lột và e rằng sẽ có biến loạn. Vì vậy, đảng bắt buộc phải ra chỉ thị cho ông Kiệt thi hành chính sách “đổi mới”, hầu có thể cứu vãn tình hình, tạo cơ hội cho người dân có một chút sinh khí để thoi thóp và “Việt Kiều” mới có cơ hội mang tiền về cho đảng tiếp tục thụ hưởng. Cũng từ đó, bản chất gian tham của CSVN mới có dịp phát triển mạnh hơn như sóng dậy, triều dâng và kéo dài đến hôm nay.

Thực sự mà nói, nếu ông Kiệt có tư tưởng yêu dân, yêu nước, yêu tự do, dân chủ và có can đảm dấn thân, thì chắc chắn không có ba cái chính sách cướp của, giết người tàn bạo, và những đau thương đói rách, ly tán trong từng gia đình người dân trong những năm 1975-1990 tại miền Nam Việt Nam nói chung và Sàigòn nói riêng cũng không đến nỗi quá tàn bạo thê lương. Ngay cái Nghị Định 31/CP (Quản Lý Hành Chánh) dùng khống chế, khủng bố những tiếng nói dân chủ ở đâu ra, có phải chính tay ông Võ Văn Kiệt đã ký vào ngày 14-4-1997 không? Hay tự trời cao rơi xuống? Có lẽ trong chúng ta ai cũng có câu trả lời. Hơn nữa, một điều không thể chối cãi là cái gia tài kếch xù của ông Kiệt hiện nay cũng chính là xương máu của người dân mà ông Kiệt đã “ý thức, giác ngộ & can đảm” mang về. Như vậy, phải chăng những điều đòi dân chủ, diệt tham nhũng của ông Kiệt chỉ được xuất phát nơi cửa miệng trong kế sách tạo hỏa mù để cứu đảng và tự bảo vệ cái gia tài của ông?
Theo những gì ông Kiệt đã nói và viết, thực sự nó cũng không ngoài mục đích tạo một niềm tin ảo nơi người dân, nhất là những thế lực đấu tranh tại hải ngoại, nó như một sự khuyến cáo rằng: “Cán bộ trung ương đảng cũng chưa thực sự là loại súc vật đâu, vẫn còn rất nhiều người yêu nước tớ đấy, toàn dân hãy tin vào thiện chí đổi mới của đảng, hãy đoàn kết sau lưng đảng để cùng đóng góp xây dựng đất nước, hãy nối kết, hoà hợp với đảng để cùng canh tân, sự chống đối không đem lại kết quả tốt, mà chỉ gây ra hận thù...”,v,v...

Nhìn vào sự kiện, có lẽ không ai phủ nhận vào những năm cuối đời của ông kiệt, trên hình thức sự “giác ngộ và tâm huyết” của ông Kiệt trước hiện tình đất nước qua một vài câu tuyên bố hay những bài viết được truyền tải khắp nơi là một sự thật hiển nhiên. Tuy nhiên nếu xét cho kỹ, chắc chắn sẽ thấy được những điều ông Kiệt đưa ra không có gì gọi là mới lạ, nó hoàn toàn những điều ai cũng biết, đảng CSVN có muốn giấu cũng không được. Hơn nữa, quan trọng là những điều ông Kiệt đưa ra, không phải lúc còn tại chức với đầy đủ quyền lực, mà ông chỉ đưa ra khi ông đã bị thất sủng, không còn quyền hành hay chức vụ gì trong guồng máy khống chế đất nước và dân tộc của đảng CSVN. Vì vậy đa số thắc mắc, những điều ông Kiệt nói và viết có thực sự từ tâm huyết yêu nước hay không? Hay ông chỉ làm nhiệm vụ một con rối trong chính sách “dân chủ biểu kiến” xuất phát từ vô thức nơi căn tính CS, để tiếp tục lừa thiên hạ.

Cách đây mấy năm, trước lời kêu gọi “tha thiết” đóng góp ý kiến đầy tính “dân chủ” của đảng CSVN trước thềm đại hội X, lúc ấy ông Kiệt cũng đã tiên phong cực lực lên án độc tài và đòi dân chủ, nhưng rất tiếc ông cũng chỉ đòi dân chủ trong nội bộ đảng theo mục tiêu “dân chủ tập trung” chứ không phải đòi dân chủ thực sự cho dân tộc.

Mới đây, ngay trong lãnh vực tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, ông Kiệt đã không ngần ngại trách móc đảng “Truyền thông là một công cụ của đảng, dùng xây dựng đảng, nhưng đảng CSVN chưa thực sự khai thác hết được tiềm năng của lãnh vực này...”. Cũng từ câu nói này, đại đa số nhận định, có lẽ cũng do sự “giác ngộ tâm huyết” của ông Kiệt mà hiện tượng báo chí chống tham nhũng hơi quá tay, vượt qua chỉ thị của đảng, nên một vài nhà báo “được” đảng “chiếu cố” tận tình như đã và đang xẩy ra, hoặc những “nhà đấu tranh dân chủ” đang bị quản chế, tù đầy,v,v.. Những hiện tượng này chứng tỏ đảng và nhà nước CSVN đang thi hành triệt để cái tinh thần nghị định 31/CP của ông Kiệt để lại, mặc dù trên hình thức nay nó chỉ còn là một cái thây ma.

Một điều nữa mà dư luận cũng không kém xôn xao bàn luận và đặt một câu hỏi lớn tại sao một người “chống đảng” như ông Kiệt, nhưng vẫn được đảng CSVN trịnh trọng cử hành tang lễ rầm rộ như quốc táng? Đây chính là một điều trái khoáy và tạo ra sự ngạc nhiên của nhiều người. Tuy nhiên nếu xét cho cùng, nó cũng chẳng có gì ngạc nhiên, mà là điều dĩ nhiên phải có với hai nguyên do sau: Thứ nhất, trên hình thức đảng và nhà nước CSVN muốn chứng tỏ sự đạo đức và khoan dung với ông Kiệt để bịp thiên hạ là đảng không còn khát máu, ấu trĩ như trước nữa. Đồng thời “Động viên” những thành phần chống đảng thực sự nên lộ diện để đảng dễ dàng mua chuộc hay thu gom.

Thứ hai, ngầm khuyến cáo cho đảng viên biết được, hãy cứ bắt chước ông Kiệt “nhẩy múa” theo lệnh đảng dù có phải hy sinh làm con dê tế thần, thì cuối cùng vẫn được đảng ghi công và gắn huân chương đầy đủ, thậm chí có thể được vinh dự hưởng quốc táng không chừng, tùy theo chức vụ và hoàn cảnh.

Tóm lại, với những sự kiện và diễn biến như đã thấy, dư luận tạm kết luận, vai trò ông Võ Văn Kiệt chẳng qua cũng chỉ là một con rối của đảng không hơn không kém. Tất cả những lời nói và việc làm của ông khi tại chức cũng như khi về hưu chưa hề chệnh hướng ra ngoài chính sách và đường lối của đảng đề ra. Do đó, đảng CSVN có tỏ ra ưu ái làm tang lễ long trọng cho ông cũng không có gì để ngạc nhiên. Biết đâu sau này lại những nhân vật đảng phái, “đấu tranh” tại hải ngoại như Bùi Tín, Đảng trưởng hay Tổng bí thư của một đảng “bưng bô” nào đó, khi từ giả cõi đời cũng sẽ được đảng và nhà nước CSVN “triệu” cái xác về cử hành tang lễ long trọng như ông Kiệt hay hơn nữa thì cũng chẳng có gì để ngạc nhiên. Nếu đảng CSVN còn tồn tại.

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

11 Responses to Chung Quanh Cái Chết của Võ Văn Kiệt

  1. Unknown Says:
  2. Day that su la mot cai nhin het suc phien dien.Ong Vo Van Kiet da co gang vung vay trong vung sinh CS. Da co huong di rieng cua minh - "lay nhu thang cuong".( Day la suy nghi rieng cua ca nhan toi)

     
  3. Anonymous Says:
  4. Bài viết của 1 thằng súc vật hả? Tuy nước tao còn nghèo do chiến tranh để lại hậu quả nghiêm trọng, nhưng chưa ở đâu yên bình hơn Việt Nam con lợn ạ!
    Bố cái thằng đầu đất!

     
  5. Cọp mập Says:
  6. This comment has been removed by the author.  
  7. Cọp mập Says:
  8. cùi bắp!

     
  9. Anonymous Says:
  10. Hoang đường, Hãy đến Việt Nam để thấy được hoang đường trong bài viết này
    -Comment by Curison

     
  11. Anonymous Says:
  12. con điên ăn bẩn nói náo mày biết gì về cuộc sống ở tại việt nam,bao nhiêu người ra đi phải quay về quê hương .Còn may thử xem làm được cái gì cho riêng mày thôi,chứ không cần làm gì cho tổ quốc.Hãy nghĩ cho kỹ những lời mày nói rồi khi nào chở về tổ quốc mày lai khen thì ông ỉa vào mồm cả họ nhà may đấy.

     
  13. Khang Says:
  14. Tôi ở trong nước đây! tôi thấy bài viết này là khá đúng, cuộc sống người dân trong nước bây giờ quá chênh lệch, không thấy được cái chủ nghĩ xã hội trong mơ như Đảng tung hô, dân nghèo khổ thì không bao giờ ngoi lên được, người giàu thì ngày càng giàu(khác gì tư bản mà họ từng giáo dục là bóc lột, thậm chí còn hơn thế, các chính sách, nghị định thì ngày càng cho dân thêm khó sống, mới nhất là nghị định về việc sang tên đổi chủ với các phương tiện giao thông, rất bất cập mà chính cả người trong Đảng cũng thấy phi lý và than phiền). Nhưng thật sự là tôi càng mong cho càng nhiều các điều phi lý xảy ra thì may ra khi đó người dân VN mới bừng tỉnh và tự nhận thức ra họ đang sống trong xã hội bị kìm hãm như thế nào lúc đó thì mới có cơ may thay đổi. Còn những kẻ nói bẩn, nói tục và vô văn hóa trên kia thứ nhất là người đang hưởng bổng lộc của Đảng, ấm no quá rồi->miễn bàn, thứ 2 là người ko hề có nhận thức, ko hề biết cuộc sống ra sao, hàng ngày có đi làm, lao động cực khổ hay không hay chỉ là kẻ ăn không ngồi rồi mà sao không sáng mắt vậy??? Việt Nam bây giờ tốt đẹp lắm sao?? tội phạm: trộm cướp, đâm chém nhau, hiếm dâm, tham nhũng thì đầy cả đường; nhà cửa thì xây đầy đường như cái ổ chuột, rác thì vứt đầy đường...v.v và v.v. Do đâu mà ra như vậy??? Đồng bào và cả các Đảng viên ơi các vị hãy suy nghĩ cho chính các vị đi, dân chúng cũng chính là đồng bào, là anh em của các vị đó!

     
  15. Unknown Says:
  16. Đảng cộng sản Việt Nam muôn năm
    Bác Hồ vĩ đại muôn năm

     
  17. Anonymous Says:
  18. toi o viet nam day, o viet nam tham nhung nhieu qua! nen kinh te, moi thu dieu di thut lui. Nhung co mot phai cong nhan Vo van Kiet la nguoi tai gioi, biet nghi den dan, lo cho dan, hau nhu tat ca dan ai cung qui, moi tang lop deu men phuc tai duc cua ong, nhat la dan tri thuc, dan hieu biet. Nguoi thieu biet moi che ong ta thoi. Neu ma cac ban muon phan dong, hay muc dich kich dong moi nguoi lat do che do vietnam hien thoi, thi kiem nhan vat chinh tri noi tieng nao do ma dan chung kg ua , thi hay dem ra noi, noi phai co chung co ro rang , lap luat phai vung de nguoi ta tin, de thuyet phuc dan chung dung tin vao chinh quyen Vietnam hien thoi. Con ong Vo Van Kiet dem lai loi ich rat nhieu cho nguoi dan, vi du neu khong co kenh xa lu thi dan dong bang song cuu long se con doi kho hon bay gio nua, neu kg co duong day dien 500k bac nam thi dat nuoc ngheo hon bay gio nua. Boi vay, theo toi may ong lon bay gio chi can duoc 1 phan 3 tai duc nhu Vo Van Kiet thoi thi dan kg kho nhu bay gio, toi kg ua gi may ong quan lon hien gio, phan lon la tham nhung, lam ngheo dat nuoc, chi biet vun ven cho minh, tat nhien ai cung muon giau co,thi viec vun ven cho minh la le hien nhien, nhung minh tham nhung, vun ven cho minh o muc do nao thoi, dung co tan ac qua, tham chi gay ngheo kho, chet choc cho nguoi dan.Noi tom lai, neu cac ban kg ua che do nay, che do nay mat nhan tinh, tan nhan qua! thi dem chuyen xau hay nhan vat chinh xau xa nao do ma mo xe, Dung nen dem bac Kiet ra de noi xau, coi chung phan tac dung,

     
  19. Unknown Says:
  20. Cuoc song yen binh u? Khi ma cuop dem la giac, cuop ngay la quan van dien ra hang ngay. Chi can nhin cai cach lam viec cua canh sat giao thong thoi la nguoi dan VN du hieu ho da bi cuop nhu the nao. Con ve chinh tri, toi chi co the noi ngan gon mot cau : DCSVN an phan cua TRUNG QUOC tu doi nay qua doi khac, va chua co chieu huong giam.

     
  21. Unknown Says:
  22. This comment has been removed by the author.