"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

Một Sự Hiểu Lầm đáng quan ngại

Posted by Lien Mang Viet San Wednesday, January 17, 2007

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

Theo tin BBC, Thủ Tưởng CSVN Nguyễn Tấn Dũng, đã ban hành quyết định số 1568/QD-TTG, và có hiệu lực kể từ ngày ký (27-11-2006). Quyết định này nhằm mục đích dân sự hoá 58 Hecta đất, thuộc Nghĩa Trang Quân Đội Biện Hoà trước năm 1975. Khu đất này đã bị chiếm cứ và thuộc quyền quản lý của Quân Khu 7, Bộ Quốc Phòng CSVN kể từ sau 30-4-1975. Nay CSVN quyết định chuyển sang quyền quản lý thuộc Ủy Ban Nhân Dân (UBND) tỉnh Bình Dương. Ngay khi bản tin này được công bố trên BBC, dư luận cộng đồng người Việt Tỵ Nạn đã tỏ ra rất quan tâm và bàn tán xôn xao, theo nhiều chiều hướng khác nhau.

Quyết định ấy, ai biết lành hay dữ
Sự chuyển giao ẩn náu vạn ý đồ
Kẻ u buồn, người phấn khởi tung hô
Tạo nhiễu loạn, nhân tâm, dòng Tỵ Nạn


Theo một số người nhận định, họ cho đây cũng là một điểm mừng, nó đánh dấu một thay đổi khả quan trong chính sách “khép lại quá khứ, xoá bỏ hận thù”, để cùng chia vui, sẻ buồn trong tình tự dân tộc, tựa như lời kêu gọi của Nguyên Thủ Tướng CSVN ( Võ Văn Kiệt) vừa qua. Như vậy, chắc chắn nơi yên nghỉ của những chiến sỹ VNCH sẽ được trùng tu khang trang, hầu yên ủi phần nào cho người sống cũng như người chết sau hơn 30 năm chấm dứt chiến tranh. Tuy nhiên, đa số lại cho rằng đây là điều đáng lo ngại, đáng buồn hơn đáng mừng. Nếu đọc kỹ hết 8 điều khoản của quyết định 1568/QD-TTG, người ta chỉ thấy nói đến "thủ tục chuyển giao, quyền quản lý khu đất, quy định trách nhiệm phải báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30/7/2007, quyền điều chỉnh, quyền quy hoặch và xử dụng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh Bình Dương,v,v..”. Tuyệt nhiên không hề thấy một chữ nào mang ý nghĩa trùng tu hay tân trang, dù là hiểu lầm. Như vậy, sự “hiểu lầm” CSVN giác ngộ để có ý tân trang, trùng tu , Nghĩa Trang Quân Đội VNCH tại Biên Hòa, không biết ở đâu ra?

Đi ngược thời gian, để nhìn kỹ vào bản chất của tập đoàn CSVN qua những hành xử, đối với những người đã “dầy công hãn mã” xây dựng chế độ trong hơn nửa thế kỷ qua, người ta có thể thấy được sự “hiểu lầm” này như thế nào, mức độ khả tín được bao nhiêu. Từ sự “đãi ngộ” với những “khai quốc công thần” của chế độ như Võ Nguyên Giáp, Trần Độ, Hoàng Cầm, cho đến thành phần cựu chiến binh và thương binh của họ đang đói khổ lây lất những kiếp sống dở dang trên khắp nẻo đường đất nước. Ngoài ra, biết bao nhiêu “gia đình liệt sỹ, bà mẹ chiến sỹ” đã từng hy sinh cho “sự nghiệp CS” có khi cả ba đời, nhưng cuối cùng họ đã nhận được những gì nơi chế độ CSVN, hay chỉ còn lại những giọt nước mắt oan khiên cùng cực. Đã đói rách, nhà đất, cũng bị cướp đi, trên tay chỉ còn mảnh giấy chứng nhận “Liệt Sỹ hay ban khen”, dùng làm “lá bùa”lang thang “khiếu kiện kêu oan”, với những thất vọng não nề của kiếp người...Hơn nữa, hãy dặt thêm một câu hỏi, những tấm bia tưởng niệm Thuyền Nhân tại hai đảo Bidong và Galang đã có tội tình gì và có gì nguy hại cho chế độ, vậy tại sao bọn chúng còn tìm cách phá hủy bằng mọi giá....Như vậy, sự “hiểu lầm” CSVN giác ngộ để trùng tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà, là một điều không tưởng, nếu không muốn nói là mang nhiều ẩn ý.

Cũng vì thế, đại đa số cho rằng , sự kiện CSVN “Dân Sự Hoá” Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa , không ngoài mục đích tạo cơ hội để dễ bề quy hoạch, bán cho ngoại quốc, xây dựng nhà máy, xí nghiệp trong tiến trình WTO một cách danh chính, ngôn thuận mà thôi. Mặt khác, CSVN cũng biết rằng, đại đa số người Việt Tỵ Nan tại hải ngoại là những người mang nặng tình cảm thủy chung của nền tảng văn hoá dân tộc, việc trùng tu “Nghĩa Trang Quân Đội VNCH” để an ủi thân nhân và ghi ơn những chiến sỹ VNCH là niềm mơ ước của họ. Từ đó, CSVN sẽ cho tay sai và khuyến khích đám hoạt đầu chính trị, vận động, tuyên truyền và đẩy mạnh những tổ chức cuộc lạc quyên rầm rộ qua chiêu bài trùng tu, hầu có thể tập trung dư luận, tạo ra sự phân hoá trong tranh chấp quan điểm, lập trường và nhận định, để giảm thiểu ngọn lửa đấu tranh đòi tự do, dân chủ và nhân quyền, đang hừng hực trong hiện tại. Đồng thời, đánh lừa quốc tế qua chiêu bài thiện chí giác ngộ “xóa bỏ hận thù, nối vòng tay lớn” tiến đến “dân chủ hoá đất nước” trong “tiến trình dân chủ hoá toàn cầu”....

Kinh nghiệm sống, đừng ai tin lũ Vẹm
Bản chất kia, là lươn lẹo, lọc lừa
Đám hoạt đầu, sẽ nhẩy, múa, tung hô
Đưa nhân thế chìm sâu vào phân hóa


Tóm lại, trước sự kiện nêu trên, đọc kỹ văn bản tất sẽ thấy nhóm chữ "Dân Sự Hoá Nghĩa Trang BH" không có nghĩa là trùng tu để trở thành một di tích lịch sử. Ngược lại, trong diều 1 trong bản quyết định có ghi rõ “chuyển sang dân sự với mục đích phát triển kinh tế và xã hội tỉnh Bình ương”. Trong điều hai của quyết định cũng có ghi “Nghĩa trang này bình thường như những nghĩa địa khác theo quy định của pháp luật”..Như vậy, những lập luận Nghĩa Trang Quân Đội VNCH tại Biên Hoà cũ sẽ được CSVN trùng tu khang trang là một viễn tượng võ đoán. Có chăng, sự chuyển qua dân sự này, chỉ để dễ dàng giải toả trong mục đích kinh tế như những nghĩa trang khác từ ba thập niên qua. Do đó, thiết nghĩ người Việt Tỵ Nạn chúng ta cần bình tĩnh, sáng suốt nhìn vào sự việc. Đừng vội vàng kết luận bất cứ một điều gì hoặc tin bất cứ sự tuyên truyền nào khi chưa thấy sự thật như di ngôn của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu “Đừng tin những gì CS nói, hãy nhìn kỹ những gì CS làm”.

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

0 Responses to Một Sự Hiểu Lầm đáng quan ngại