"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

Trò Hề Lấp Lửng

Posted by Lien Mang Viet San Thursday, August 02, 2007

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

Trong những ngày gần đây, dư luận tại hải ngoại khá xôn xao và có những phản ứng tích cực khi nhận thấy tờ báo Việt Weekly đăng tải nhiều bài viết, tin tức và phỏng vấn có nội dung thân cộng một cách lố bịch, tuyên truyền cho CS một cách quá lộ liễu. Với những bằng chứng rõ ràng, cộng đồng người Việt tại Mỹ đã có những phản ứng thích hợp để bày tỏ quan điểm, lập trường của người tị nạn CS một một cách rất tích cực. Một trong những phản ứng mạnh mẽ nhất là cuộc biểu tình với hơn hai ngàn đồng hương đã vào ngày 21-7-2007 vừa qua. Qua những lời tuyên bố của Ban Tổ Chức cuộc biểu tình, người Việt trên toàn thế giới biết được tờ Việt Weekly đã đi ngược lại quan điểm, lập trường của người Việt tị nạn CS và việc làm của họ có tầm tác hại không nhỏ trong công cuộc đấu tranh chung của toàn dân.

Đời trái khoáy, sinh lắm trò bất mục
Bước lang thang, trong tâm trí vật vờ
Giữa ban ngày, cố gắng dệt mộng mơ
Hồn vất vưởng, cuốn theo dòng phản trắc


Trước sự phản bội trắng trợn và hiển nhiên của Việt Weekly, không hiểu sao một số người vẫn cố gắng giả vờ không thấy và ngu ngơ cho rằng, "sở dĩ Việt Weekly đăng tải những bài viết mang tính chất tuyên truyền, bịp bợm hay bóp méo lịch sử của CS là nhằm mục đích muốn thực hiện quyền tự do báo chí thông tin hai chiều để mọi người có thể nhìn thấy cả cái tốt lẫn cái bỉ ổi, xấu xa của CSVN từ xưa đến nay". Hơn nữa, họ lại bóp méo chữ nghĩa để cho rằng việc phỏng vấn đám lãnh dạo CSVN là thể hiện sự đối thoại công bằng nhằm tìm hiểu và đi tìm một giải pháp chính trị tốt đẹp trên con đường dẫn đến dân chủ hoá đất nước. Tuy nhiên, khi đưa ra những luận điệu nguỵ biện này thì chính họ đã quên hay cố tình quên đi cái nhiệm vụ của báo chí là phải giải thích và hướng dẫn dư luận. Vì vậy, nếu đăng tải bài viết mang tính cách tuyên truyền bịp bợm hay phỏng vấn những nhân vật lãnh đạo CS tất nhiên phải có bài bình luận đi kèm để xác định lập trường quan điểm và vạch rõ những bịp bợm, bỉ ổi của CS, để tránh sự ngộ nhận cho độc giả. Ngược lại, nếu chỉ đăng nguyên vẹn những bài viết phản động của CS, hay phỏng vấn các trùm sỏ CS với tính cách tung hứng, mà không có sự bình luận nào, hoặc bình luận một cách vu vơ kiểu đài phát thanh Chân Trời Mới, thì ai ai cũng biết, đó chính là quan điểm và lập trường của tờ báo, của đài phát thanh.

Trở lại trường hợp Việt Weekly đã đăng tải những bài viết bịp bợm, bóp méo lịch sử của CSVN như tung hô Hồ Chính Minh tựa các bậc hiền tài Nghiêu, Thuấn hoặc tạo diễn đàn cho Nguyễn Minh Triết bịp bợm mà không có sự bình luận nào, là một điều không thể chấp nhận trong cộng đồng tị nạn CS tại hải ngoại của chúng ta. Như vậy, phản ứng của cộng đồng người Việt tị nạn qua cuộc biểu tình là một sự hợp lý cần phải có. Còn nếu nói rằng Việt Weekly đang muốn bắc một nhịp cầu giao lưu để đối thoại trực tiếp với CS thì lại càng vô lý. Bởi lẽ cộng đồng người Việt tị nạn CS không có nhu cầu cần đối thoại với bọn người CSVN, nhất là đám lãnh đạo CS. Đối tượng đang cần đám lãnh đạo CSVN phải đối thoại một cách nghiêm túc, công bằng, chính là 85 triệu dân VN trong nước, và nhất là những người đang đấu tranh đòi tự do tôn giáo, nhân quyền cho đất nước như LM Nguyễn Văn Lý, Bs Nguyễõn Đan Quế, Hoà Thượng Thích Quảng Độ, Ms Nguyễn Hồng Quang, Ms Nguyễn Công Chính,v,v...

Một sự phi lý nữa là nếu muốn đối thoại thì cần có người nghe, CSVN có dám cho khai thông sự bưng bít truyền thông để người dân trong nước có quyền tự do tìm hiểu tất cả nhưng tin tức trên toàn thế giới hay không? Chỉ khi nào người dân trong nước có được quyền tự do phát biểu và thông tin thì lúc ấy mới có thể có một sự đối thoại công bằng. Ngược lại, một khi quyền tự do ngôn luận và truyền thông của người dân chưa được thể hiện nghiêm chỉnh, thì có nói gì chăng nữa cũng chỉ là bịp bợm, nguỵ biện tuyên truyền một chiều như Việt Weekly đã làm. Như vậy, lập trường, quan điểm của Việt Weekly như thế nào, chắc chúng ta đã rõ. Một điểm then chốt của báo chí là phải nói thay cho người dân những gì họ không thể nói và những gì người dân không thể hiểu từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nó không phải là một sự quảng bá cho những sự lừa bịp cưỡng từ đoạt lý, tung hoả mù, nhiễu loạn nhân tâm như Việt Weekly đã thực hiện trong những tháng năm vừa qua.

Trong nước, người dân đang đau khổ, khốn cùng bởi chính sách dã man tàn bạo của CSVN, những giọt nước mắt oan khiên của dân tộc đã và đang trải dài khắp nẻo đường đất nước, qua những bóc lột, khủng bố trù dập và gần nhất là những cuộc biểu tình khiếu kiện của dân oan đã bị CS đàn áp. Do đó, thiết nghĩ nếu Việt Weekly là một cơ quan truyền thông chân chính, tôn trọng nhân bản, xin hãy tập trung phân tích, bình luận, bạch hoá tất cả những thủ đoạn và tội ác của CSVN, hầu có thể đóng góp phần nào trong công cuộc đấu tranh chung mà toàn dân đang nỗ lực theo đuổi.

Nhìn thế sự, dòng đời thêm ngao ngán
Trắng thay đen, lấp lửng một ý đồ
Tâm bất chính, lập lờ vờ bịt mắt
Giả ngu ngơ, tung hứng, lũ tội đồ


Sau cùng, Việt Weekly cần hiểu rõ chức năng của một cơ quan truyền thông, là phục vụ độc giả bằng tất cả sự minh bạch, nhất là trong cương vị một cơn quan ngôn luận phục vụ cộng đồng người Việt tị nạn CS. Không thể chui rúc, ẩn nấp dưới bình phong "khách quan vô tư, thông tin hai chiều" để tuyên truyền cho CS. Hơn nữa, đứng trên quan điểm người Việt tị nạn, bắt buộc chúng ta phải tập trung vào một kẻ thù duy nhất là CSVN, bạch hoá những âm mưu đốn mạt bán nước hại dân của chúng, đồng thời yểm trợ tối đa công cuộc đấu tranh giành tự do dân chủ cho VN, trong khả năng và lương tri của người cầm viết.

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

0 Responses to Trò Hề Lấp Lửng