"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

Đảng Viên Việt Tân Bị Bắt....

Posted by Lien Mang Viet San Friday, December 07, 2007

Phạm thanh Phương

Theo dõi những tin tức trong và ngoài nước về hiện tượng sáu người “đấu tranh dân chủ” bị bắt tại Sàigòn ngày 17-11-2007 vừa qua, và nhất là sau hai cuộc phỏng vấn bà Đặng thanh Chi, phát ngôn nhân chính thức của đảng Việt Tân do RFA và Đàn Chim Việt thực hiện, dư luận cộng đồng người Việt tỵ nạn tại hải ngoại lại càng ngạc nhiên và đại đa số có cảm tưởng như đang đi trong một trận sương mù dầy đặc, khó lòng có thể định rõ được mục tiêu và cảnh trí. Chính những diễn tiến mù mờ phức tạp này đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra theo nhiều chiều hướng khác nhau, để cùng đi tìm sự thật, hầu có thể định một hướng đi vững chắc hơn trong cục diện đấu tranh hiện tại.
Một sự kiện, bao hàm nhiều uẩn khúc
Đan vào nhau, như một khối sương mù
Vận nước buồn, trời đất mãi âm u
Từng con rối, đang múa may loạn xạ

Xuyên qua sự kiện, một số người cho rằng Việt Tân đang diễn một vở tuồng tung hứng với CS trong mục đích cuốn hút dư luận vào những sự bàn bạc, tranh cãi ồn ào vô bổ mà quên đi khí thế đấu tranh từ những cuộc đình công, bãi thị và những tiếng kêu van thảm thiết từ những nỗi oan mất nhà mất đất trên khắp nẻo đường đất nước. Đồng thời chuẩn bị cho một cuộc “tranh luận công bằng” với CSVN về luật pháp và nhân quyền, hầu tạo một thế đối trọng để cùng “canh tân” đất nước.

Song song với những suy luận trên, một số người cũng đặt vấn đề phải chăng Việt Tân cố ý xử dụng mấy đảng viên này của họ như những con “dê tế thần” trong mục đích tạo lại thanh thế và cứu vãn niềm tin đã mất nơi cộng đồng người Việt tỵ nạn từ nhiều năm qua. Với những luận cứ này, đa số nhận định: Việt Tân là một tổ chức đấu tranh có “tầm cỡ” tại hải ngoại, với nhiều năm kinh nghiệm và tầng lớp Trung Ương Đảng khoa bảng, trí thức, chẳng lẽ họ không thể hiểu được nguyên tắc bảo mật căn bản trong đấu tranh hay sao? Nhất là đang đối đầu với một chế độ độc tài toàn trị, thủ đoạn sắt máu như CSVN. Sự bảo mật này không những chỉ áp dụng cho những người trực tiếp thi hành công tác mà còn phải áp dụng cho cả tầng lớp trung ương trong chính sách. Như vậy tại sao Việt Tân lại đưa những đảng viên có tiếng tăm trên mặt nổi tại hải ngoại về nước khơi khơi như đi du lịch tại các nước tựï do dân chủ trên thế giới? Chẳng những thế, VT còn công bố danh sách lý lịch những đảng viên này một cách công khai khi họ vừa bị bắt. Do đó, dư luận cũng cho rằng, có lẽ Việt Tân cố tình tạo cơ hội cho CSVN bắt những người này để đánh tan những nghi vấn “chệch hướng” trong những năm qua. Hơn nữa, sự kiện này cũng chứng tỏ đảng Việt Tân vẫn hoạt động chống CS và có rất nhiều cơ sở đang hoạt động trong nước.

Trong phần công bố lý lịch những đảng viên bị bắt, Việt Tân cho biết Ts Nguyễn Quốc Quân về nước bằng con đường chính thức với quốc tịch Hoa Kỳ, nhưng mới đây CSVN lại cho biết Ts Nguyễn Quốc Quân đã nhập cảnh VN bằng Passport mang quốc tịch Campuchia với cái tên Ly Sen, và hiện ông Quân đang giữ chức vụ “Ủy Ban Phát Triển Quốc Nội” với bí danh C21 là tại sao? Đồng ý là việc dùng Passport giả để xâm nhập công tác là chuyện rất bình thường trong mọi công tác đấu tranh, nhưng cái bất thường ở đây mà đại đa số thắc mắc là tại sao Việt Tân lại công bố tên thật và quốc tịch thật của ông Quân khi vừa mới bị CS bắt. Sự kiện này cũng có nhiều người cho rằng Việt Tân đã bán đứng đảng viên của họ trong một mục đích nào đó thiếu hẳn sự trong sáng và lương thiện.

Riêng về vấn đề tạo dựng cơ sở hoạt động trong nước, Ký giả Kay Johnson tạp chí Times tại Hà Nội đã có một bài bình luận dưới nhan đề “Việt Nam bắt giữ một thế hệ tranh đấu mới” (Vietnam Arrests a New Activist Breed) phổ biến ngày 20.11.2007. Trong bài bình luận, Ký giả Johnson cũng cho biết “Việt Tân, thành lập năm 1982, dùng lối gởi điện thư tập thể để tuyển mộ thành viên mới bên trong Việt Nam (không rõ nhân sự được bao nhiêu) và liên kết với các tổ chức đấu tranh khác”. Cũng từ bài bình luận này, đại đa số cho rằng, nếu Việt Tân tuyển dụng đảng viên theo lối này thì các cơ sở của Việt Tân trong nước nếu có, chắc chắn đầy ắp người của CS, nếu không muốn nói là hoàn toàn CS nắm giữ và bất cứ đảng viên Việt Tân nào từ hải ngoại về, dù công khai hay bí mật thì chắc chắn sẽ bị bắt, nếu CS muốn. Thêm một câu hỏi được đặt ra ở đây là Việât Tân đang làm cái trò gì mà quái đản như vậy. Phải chăng Việt Tân đang tung hứng với CSVN để thu gom và tiêu diệt những tấm lòng chính trực tha thiết với quê hương dân tộc nơi khối người tỵ nạn CS tại hải ngoại? Rất tiếc tất cả chưa ai tìm ra một câu trả lời nào thỏa đáng. Tuy nhiên, nhìn qua hành xử của Việt Tân trong mấy năm gần đây thì những luận cứ này được đa số đánh giá một mức độ khả tín rất cao, có thể lên đến 90%.

Bao khúc mắc, đang cần cho hóa giải
Trong chính tâm, lương thiện của kiếp người
Đừng thụt thò, lươn lẹo dễ trêu ngươi
Niềm tin chết, biết khi nào sống lại


Tóm lại, xuyên qua những sự kiện nêu trên, thiết nghĩ Việt Tân nên xét lại hành vi của mình, những vở kịch thô thiển này không thể dùng đánh tan đi tất cả những nghi ngờ của đại đa số người Việt tỵ nạn, để mong lấy lại niềm tin đã mất từ nhiều năm qua. Muốn lấy lại được niền tin, thiết nghĩ Việt Tân cần trong sáng, lương thiện như sự kỳ vong mà Bs Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ Tịch Cộng Đồng Liên bang Úc Châu đã phát biểu trong buổi nói chuyện của ông Đỗ Hoàng Điềm tại Sydney vừa qua. Sau cùng, việc cần thiết nhất và thực tiễn nhất là Việt Tân nên bạch hóa tất cả sự thật, hầu đánh tan đi tất cả những thắc mắc, nghi ngại của cộng đồng người Việt tỵ nạn Úc Châu nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Có như vậy, mới mong chứng minh được thiện chí và lòng chính trực của Việt Tân. Từ đó mới có thể hy vọng lấy lại được niềm tin để cùng tiến bước trên con đường đấu tranh chung đi tìm tự do, dân chủ cho quê hương.

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

0 Responses to Đảng Viên Việt Tân Bị Bắt....