"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

Dân Trí & Dân Chủ

Posted by Lien Mang Viet San Wednesday, December 03, 2008

-Phạm Thanh Phương (Úc Châu)-


Trong những năm gần đây, sức ép đòi dân chủ từ mọi phía, mọi tầng lớp, đã tạo nên một làn sóng khá mạnh, khiến chế độ độc tài toàn trị CSVN cũng phải bập bềnh giao động. Từ đó không còn cách gì hơn, đảng và nhà nước bắt buộc phải quanh co, tìm cách bịp bợm để mong chế độ được tồn tại một cách hợp lý, dù chỉ là những ngụy biện cưỡng từ đoạt lý. Song song với thủ đoạn bỉ ổi này, CSVN tung một số con rối tuyên truyền chủ trương của đảng tại hải ngoại là “muốn có dân chủ cần phải nâng cao dân trí trước", cần phải hợp tác với đảng để “canh tân” đất nước trong mọi lãnh vực, từ đó dân chủ mới có thể xuất hiện, phát triển và tồn tại”. Họ cho rằng “dân chủ chỉ có thể phát triển và tồn tại ở những quốc gia có một nền dân trí cao”.

Chính với những lý luận bịp bợm này, tất cả những tiếng nói đòi hỏi dân chủ đã bị CSVN dập tắt bằng những hành xử thô bạo, rừng rú như trường hợp Lm Nguyễn Văn Lý, Bs Nguyễn Đan Quế, Hoà Thượng Thích Quảng Độ,v,v. và còn rất nhiều những tiếng nói khác đã và đang bị đè bẹp hàng ngày trên khắc nẻo đường đất nước. CSVN cho rằng chưa đén lúc có thể có dân chủ , nên tất cả những người đòi hỏi dân chủ đều mangcái tội tính “nhiễu loạn, âm mưu lật đổ chế độ” và hàng loạt những tội danh khác. Trong khi đó, tại hải ngoại một số tay sai lại kêu gọi “canh tân” đất nước, làn từ thiện “cứu đói giản nghèo” hay giúp những khốn cùng, bệnh hoạn trong xã hội mà đáng lẽ CSVN có nhiệm vụ phải giải quyết.

Vấn đề được đặt ra ở đây, thế nào là đúng lúc để dân chủ phát triển khi toàn dân cứ phải lầm lũi đi “dưới tấm bảng chỉ đường XHCN” từ áp lực của những họng súng, những đe dọa, khủng bố, bắt bớ? Một xã hội mà toàn dân bị ép trong cái cảnh “cá chậu, chim lồng” thì làm sao có thể bung ra đại dương hay tung cánh trên bầu trời để tiếp cận, học hỏi và tìm hiểu để dân trí được nâng cao. Ngược lại, với sự bưng bít, khống chế, khủng bố như hiện tại thì chắc chắn chỉ làm cho dân trí mỗi ngày một tàn lụi theo thời gian, và một lúc nào đó con người trở nên ngu ngơ, đần độn trước ánh sáng văn minh của nhân loại. Như vậy, lối lý luận cưỡng từ đoạt lý của CSVN và đám “Việt gian tân thời” này có đúng không? Hay chỉ là sự bịp bợm một cách ấu trĩ ngu xuẩn, hầu có thể “canh tân” quyền lực cho chế độ độc tài khát máu CSVN thêm vững chắc, đưa đất nước lùi dần thêm vào tối tăm, lạc hậu.

Nhìn vào hoàn cảnh đất nước hiên tại, tham nhũng cửa quyền được bao che và phát triển như sóng dậy, triều dâng, tài sản của người dân bị cướp bóc đến cùng cực, “dân oan” khiếu kiện khắp nơi. Hệ thống truyền thông chỉ là một công cụ tuyên truyền bịp bợm cho đảng, tất cả những nguồn thông tin khác đều bị ngăn cấm. Như thế thì thử hỏi, bao giờ dân trí mới được khai thông để phát triển.

Ngược dòng lịch sử thế giới, tất cả các quốc gia văn minh tiến bộ hiện nay với một nền dân trí cao, đều là những quốc gia có một nền dân chủ vững chắc. Chính nền dân chủ của họ đã có trước, từ đó dân trí mới có cơ hội được nâng cao, phát triển để trở thành những cường quốc trên thế giới hôm nay.

Một điều cần nhấn mạnh ở đay, dân chủ chỉ là một thể chế, một chính sách được quy định trong hiến pháp của một quốc gia, với mục đích tạo sự tự do để con người phát triển, một khi con người được làm chủ lấy chính mình, không bị o ép, khống chế bởi thế lực cầm quyền, người dân được tự do ngôn luận, tự do thông tin và tiếp cận các nguồn thông tin từ nhiều khía cạnh, tất nhiên sự học hỏi sẽ được trải rộng để nâng cao trình độ hiểu biết và nhân thức, đó chính là dân trí. Ngược lại, một khi những điều căn bản này bị bạo lực tước đoạt như tại Việt Nam dưới chế độ CS, thì mãi mãi dân trí chỉ là một vùng lầy đen tối dầy đặc. Do đó, phải có dân chủ thì mới có thể phát triển dân trí và dân sinh.

Tại Việt Nam hiện nay, dưới chế độ độc tài, khát máu, phi nhân CSVN, dân chủ chính là một đề tài cấm kỵ, ẩn tàng đầy máu và nước mắt mà dân tộc đang phải gánh chịu. Nhìn lại “Lộ Trình Chín Điểm” của Bs Nguyễn Đan Quế; Bản “Tuyên Ngôn 8406” của Lm Nguyễn Văn Lý hay những bài viết “Thế Nào Là Dân Chủ” của Bs Phạm Hồng Sơn, đều là những tiếng nói hữu ích để nâng cao dân trí, giúp người dân có thể ý thức được những điều căn bản của nhân bản mà thế giới đã và đang phát triển. Từ đó người dân có thể mạnh dạn cống hiến tâm huyết cùng tài năng trong công việc phát triển và giữ gìn đất nước. Nhưng rất tiếc, chỉ vì đất nước không có dân chủ nên những tiếng nói lương tri đầy nhiệt huyết với quê hương, dân tộc này đã bị đè bẹp và triệt tiêu một cách tức tưởi trong thô bạo. Những tư tưởng ấy có chăng chỉ được phổ biến trên một số Website tại hải ngoại, còn lại người dân quốc nội chỉ lác đác một số người đọc được, nhưng chỉ đọc cho biết, không thể trải rộng trong toàn dân.

Riêng tại hải ngoại, mặc dù đang sống trong những quốc gia có một nền tảng dân chủ có thể gọi là tuyệt đỉnh, tất cả mọi quyền tự do căn bản đều được tôn trọng tới mức tối đa, nhưng rất tiếc vẫn còn một số người chưa thể thấu triệt được ý nghĩa căn bản của dân chủ trong hành xử. Những người này chưa biết lắng nghe những ý kiến, tư duy từ nhiều chiều hướng khác nhau, khi gặp những ý kiến khác biệt họ không thể chấp nhận để trao đổi, nới rộng, hầu cùng nhau đi đến cái chiết chung, tìm cho nhau một mẫu số chung của vấn đề. Ngược lại, họ chỉ biết hùng hục chụp cho đối phương một bộ “nón cối và đôi dép râu”, không cần chứng minh với những bằng chứng khả dĩ, dù chỉ để có thể thuyết phục phần nào của sự việc. Ngoài ra, sự kiện “tôn sùng lãnh tụ” một cách mù quáng vẫn còn tồn tại, không cần dùng lý trí để xét đoán đúng, sai, dù chỉ đối với một chủ tịch một Hội Đoàn, một Cộng Đồng hay một chức sắc của quá khứ. Họ không muốn chấp nhận sự thật, cố gắng tìm mọi cách ngụy biện che đậy, khi quá rõ ràng không còn cách nào khác thì lại dùng câu tục ngữ “đừng vạch áo cho người xem lưng” mà phải đóng góp ý kiến theo tính cách “đóng cửa bảo nhau”, như thế thì lam sao có thể nâng cao dân trí. Sự kiện này đã và đang xẩy ra nhan nhản hàng ngày trong mọi sinh hoạt, mọi lãnh vực, từ những diễn đàn điện tử, sinh hoạt bên ngoài cộng đồng và nhiều nhất là trên các diễn đàn Paltalk. Điều này chẳng những rất bất lợi cho công cuộc đấu tranh đi tìm một nền tự do dân chủ cho toàn dân mà còn tạo ra bằng chứng cho CSVN và đám tay sai xuyên tạc sự đấu tranh dân chủ của người Việt hải ngoại, đồng nghĩa với tố cộng cực đoan. Điều đáng buồn là dù đang sống trong một thế giới văn minh, nhưng không hiểu sao não trạng của số người này vẫn bị sơ cứng một cách quái đản như tập đoàn CSVN, nó chẳng khác nào Hồ Chí Minh trong hang Pắc Pó với câu thơ lục bát đã được lưu truyền trong dân gian:

“Trong hang Ở trong Pắc Pó chui ra....
Ngó qua, ngó lại, rồi ta chui vào...”


Đây cũng là một nan đề khó giải quyết, nếu sự kiện này không được chính đốn lại từ ý thức của mỗi cá nhân, thì làm sao có thể thuyết phục được người dân trong nước, vốn dĩ đã bị CSVN kềm kẹp, nhồi nhét từ hơn nửa thế kỷ qua, để cùng nhau đòi hỏi thực thi dân chủ và phát triển một nền dân chủ cho nước nhà....

Tóm lại, muốn có một nền dân trí cao để có thể hội nhập vào thế giới văn minh tiến bộ hôm nay và xây dựng đất nước giầu mạnh và có thể giữ gìn giang sơn bờ cõi. Điều tiên quyết là đòi hỏi phải thực thi được một nền dân chủ đích thực. Người dân phải có tự do thông tin và tự do ngôn luận. Tự do thông tin để học hỏi, nới rộng tư duy và kiến thức. Tự do ngôn luận để có thể mạnh dạn cống hiến ý thức và tài năng xây dựng quốc gia. Từ đó dân trí sẽ tự động phát triển và sẽ vực dậy được sức mạnh của toàn dân để bảo vệ giang sơn bờ cõi.

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

0 Responses to Dân Trí & Dân Chủ