"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

Tuyệt Chiêu !!!

Posted by Lien Mang Viet San Sunday, July 12, 2009

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

Trong khi tất cả các nước trên thế giới đều có những phương pháp ngăn ngừa hữu hiệu, nhằm vô hiệu hóa vấn nạn lụt lội bởi mực nước biển dâng cao do sự thay đổi của khí hậu. Riêng tại Việt Nam, với tư chất “đỉnh cao trí tuệ” hơn người, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Sàigòn đã đưa ra một quyết định có thể nói là một “tuyệt chiêu” của nhân loaị, mà chắc chắn không một quốc gia nào có thể tìm ra. Một phương pháp đỡ tốn kinh phí, bảo đảm được sự thiệt hại nhân mạng khi lũ lụt, và rèn luyện cho người dân có một cơ thể “cường tráng”, hầu có thể phục vụ đất nước hay trong những chương trình “lao động hợp tác”, góp thêm cho nhà nước CSVN thêm kinh phí tiêu dùng.

Theo tin ViệtnamNet ngày 30 Tháng Sáu, năm 2009,[1]
“để bảo đảm sinh mạng cho toàn dân khi ngập lụt, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Sàigòn đã ra quyết định phải vận động dân chúng học bơi và phải hỗ trợ họ nâng cao kỹ năng bơi lội”
. Quyết định này sẽ được
“phát động toàn bộ người dân, đặc biệt là giới sinh viên học sinh và những người hành nghề trên sống biển, để họ có thể tự bảo vệ bản thân và có thể cứu người khác”
khi hữu sự.

Trước một quyết định quái đản và khôi hài này, cư dân trong thành phố Sàigòn tỏ ra rất lo lắng và băn khoăn. Đại đa số cho rằng, thực sự tất cả hệ thống cống thoát nước tại Sàigòn đã quá cũ, bị “ùn tắc” lâu năm không được sửa chữa tu bổ để khai thông. Hơn nữa, những quy hoạch xây dựng mới trong chính sách đô thị hoá, nhà nước chỉ biết say sưa xây dựng, nên đã “quên” không thiết lập hệ thống thoát nước. Do đó, khi gặp những trận mưa lớn, nước bị ứ đọng, tạo ra sự ngập lụt. Mặc dù tình trạng khốn khổ này người dân đã phải chịu đựng trong nhiều năm qua, quá quen thuộc với người dân Saigòn, nhưng chưa đến nỗi nguy hiểm đến nhân mạng như những vùng “tiếp cận” với sông, biển. Như vậy chắc chắn quyết định này phải là một thông điệp qua trọng, báo trước cho cư dân thành phố Sàigòn những điều chẳng lành về lũ lụt của một tương lai gần.

Bàn đến lý do bị ngập, Ông Trần quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Saigòn xác nhận,
“Vấn đề thay đổi khí hậu toàn cầu làm mực nước biển dâng cao cũng là một yếu tố tạo ra lũ lụt. Tuy nhiên, nếu chỉ nói rằng ngập lụt là do mưa kết hợp với triều cường là đang né tránh gốc rễ của vấn đề, nguyên nhân chính dẫn đến ngập lụt ở Saigòn hiện nay phải nói đến số nước ứ đọng không lối thoát”. [2]
Theo Thạc sĩ Hồ Long Phi giải thích:
"Hệ thống cống thoát nước của TP.HCM vừa cũ, vừa xuống cấp, trong khi các dự án cải tạo không đáp ứng kịp nhu cầu thoát nước ngày một lớn, vì dân số tăng quá nhanh, đặc biệt là trong vòng mười năm qua”.

Cũng trong vấn đề này, Tiến sĩ Lê Huy Bá, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường của Đại học Công Nghiệp Sàigòn cho biết thêm
“Người ta say sưa với việc đô thị hoá tới mức mất kiểm soát, điển hình khu Phú Mỹ Hưng là một vùng đầm lầy chứa nước rộng lớn phía Nam Sài Gòn, nay trở thành một thành phố cao cấp, hiện đại là một quyết định chứa nhiều hệ quả khó lường”. [2]
Cũng vì vậy, nhiều người cũng đưa ra nhận định, quyết định “trang bị cho người dân kỹ năng bơi lội” là một sáng kiến có thể gọi là hữu ích trong bối cảnh đất nước đang bị bần cùng hoá dưới chế đo CSVN. Khi mới nghe quyết định này, ai cũng cảm thấy nó đang mang một tính chất quái đản và khôi hài. Tuy nhiên, nếu suy nghĩ kỹ đến hoàn cảnh đất nước, chắc chắn sẽ thấy được sự hữu hiệu của nó, ít nhất nó cũng “tiết kiệm” được sinh mạng người dân và sinh hoạt xã hội không cũng sẽ không bị gián đoạn nặng nề khi bị lụt. Một khi đã “trang bị kỹ thuật bơi” giỏi đến từng người dân, tất nhiên khi thành phố ngập lụt, công nhân viên chức sẽ tự bơi đến chỗ làm, học sinh, sinh viên cũng sẽ bơi đi học. Một điểm cần nhấn mạnh ở đây là miền Nam chỉ có hai mùa mưa, nắng. Như vậy, trong sáu tháng mưa, tất nhiên sẽ tiết kiệm thêm được một số nhiên liệu đáng kể từ các phương tiện di chuyển một cách rất tự nhiên, và không gian cũng đỡ ô nhiễm bởi chất thải từ máy xe. Tuy vậy, rất nhiêu người vẫn băn khoăn, một khi Sàigòn bị những trận lụt lớn, phải dùng đến “kỹ năng bơi” để tồn tại, không biết nhà nước CSVN có nghĩ thêm được “tuyệt chiêu” nào nữa không, hầu có thể giảm thiểu được những thiệt hại về vất chất sau khi nước rút như nhà cửa bị hư hao, vật dụng nhu yếu bị mất mát và tình trạng sức khỏe của người dân bị nhiễm độc chất được thải ra từ Boxite tại Tây Nguyên đổ về.

Cũng trong vấn đề lũ lụt này, một số người nhận định, quyết định Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Sàigòn ”vận động dân chúng học bơi và phải hỗ trợ họ nâng cao kỹ năng bơi lội” là một viễn kiến rất “tuyệt vời”, mang ý nghĩa một sự chuẩn bị chu đáo, hầu có thể đáp ứng được hậu quả khi Boxite tại Tây Nguyên được khai thác. Đến giờ phút này, có lẽ không còn ai không hiểu được, khi khai thác Boxite tại Tây Nguyên, tất nhiên phải phá hủy cây rừng trên một diện tích khá lớn. Số cây rừng này chính là phương tiện dùng ngăn nước lũ một cách rất hữu hiệu, một khi số cây rừng đã bị phá hủy, lúc gặp mưa lớn nước lũ sẽ tràn về đồng bằng một cách ồ ạt, cộng thêm mực nước biển dâng cao, hệ thống thoát nước tắc nghẽn lâu năm, tất nhiên nước sẽ ứ đọng. Từ đó, những tai nạn nghuy hiểm đến nhân mạng cũng khó tránh.

Một câu hỏi được đặt ra ở đây, tại sao trước năm 1975 chẳng ai nghe nói đến chống lụt tại Sàigòn, mà chỉ xẩy ra mỗi ngày một trầm trọng hơn dưới chế độ XHCN? Với câu hỏi này rất nhiều người kể cả một số giới chức trách nhiện của CSVN đều xác nhận, dưới sự lãnh đạo “anh minh thần võ” của đảng CSVN, tất cả hệ thống “chính quyền” đều là một bọn ngu ngơ, không biết làm gì ngoài “kỹ năng” vơ vét, kiếm tiền bỏ túi một cách tinh vi và bừa bãi. Do đó, hệ thống thoát nước không được sửa chữa tân trang, bị “ùn tắc” khắp nơi, cống rãnh “ùn tắc” và cả trí tuệ hệ thống cai trị đảng cũng “tắc ùn” thành một cục chai lỳ. Điển hình qua ba mươi bốn năm “thống nhất”, đảng và nhà nước chỉ biết “quy hoạch”, xây cất kiếm tiềm một cách vô tổ chức, không cần quan tâm đến hệ thống thoát nước cho những công trình mới. Vì thế, với bối cảnh dở khóc, dở cười này, quyết định phát triển “kỹ năng bơi lội” cho người dân đã trở thành một “tuyệt chiêu” mang tính “vô tiền, khoáng hậu” của nhân loại.

Cũng trong vấn nạn này, nhà nước CSVN đưa ra một kế hoạch chống ngập lụt với kinh phí 4 tỷ USD, nhưng không nói rõ chi tiết ra sao. Tuy vậy, theo Thạc sĩ Hồ Long Phi, Đại học Bách khoa cho nhận xét,
“nếu trong 5 năm nữa, dù dự án có hoàn thành, thì cũng chỉ có thể giảm được một số điạ điểm ngập lụt vào khoảng 50%”.[3]
Đây mới là một dự đoán dựa trên lý thuyết, còn thực tế như thế nào khó ai có thể xác định. Bởi lẽ, với hệ thống tham nhũng “cực kỳ tuyệt vời” của đảng và nhà nước, tất cả những dự án, công trình làm sao có thể vượt qua câu tục ngữ “mười voi, không được một bát nước xáo”. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải Saigòn mới phải khổ công “vắt óc, nặn tim” tìm ta tuyệt chiêu “trang bị cho người dân kỹ năng bơi lội” . “Tuyệt chiêu” này tiết kiệm được nhân mạng, tiết kiệm luôn được ngân sách và túi riêng của cán bộ đảng cũng được đầy đặn tròn trịa hơn. Đúng là một “tuyệt chiêu” trong kế sách “Nhất cử đại tiện” của “đỉnh cao trí tuệ”.

Tóm lại, với “đỉnh cao trí tuệ” của CSVN, tất cả những nghị quyết, quyết định, dự án, công trình đều là những “tuyệt chiêu”, nhưng rất tiếc chỉ là “tuyệt chiêu” nhằm phục vụ đảng. Ngược lại, người dân sẽ muôn đời là những nạn nhân khốn khổ của những “tuyệt chiêu” ấy. Cả một hệ thống tối tăm, hèn hạ chỉ biết cúi đầu làm tay sai cho ngoại bang, thử hỏi làm sao có đủ chính tâm và minh mẫn thực hiện những việc ích quốc lợi dân. Vì thế, cũng chẳng ai còn lạn gì cái lối quanh quẩn “giựt gấu, vá vai” của CSVN, vá được chỗ này lại phải rách chỗ kia. Và sau cùng “Bức dư đồ” hoa mỹ được kết tinh bởi xương máu hào hùng của ông cha để lại, phải trở thành một “Bức dư đồ” mục nát tả tơi.

Sau cùng, thiết nghĩ dù có gom tất cả lý luận của nhân loại, có lẽ cũng không thể tìm ra một lý do để hy vọng, dù chỉ một hy vọng mong manh là CSVN có thể bình tâm sáng suốt trở về với chính nghĩa dân tộc, để có thể chu toàn được trách nhiệm với dân, nước như những anh hùng đảm lược cuả dòng lịch sử hơn bốn ngàn năm lập quốc. Do đó, muốn dân tộc được thảnh thơi, an vui, quốc gia được phú cường để có thể hiên ngang ngửa mặt nhìn thế giới, không phải là bắt tay vơí họ để cùng “canh tân” như bọn hoạt đầu chính trị đã và đang rêu rao. Chỉ còn một biện pháp duy nhất là làm sao kết hợp được sức mạnh của dân tộc, nhận chìm chế độ vong nô tàn ác CSVN xuống hố sâu cuả lịch sử. CS còn một ngày trên quê hương, một ngày dân tộc còn lầm than, uất nhục. Đất nước thêm tan hoang đổ vỡ, mất mát và cái họa diệt vong sẽ trở thành hiện thực.

• Tài Liệu đính kèm

[1] www.vietnamnet.vn/xahoi/2009/06/855587

[2]http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Decision-of-HCMC-on-flooding-includes-directive-to-urge-all-people-learning-swimming.%20%20%20%20-07032009120454.html

[3] http://60s.com.vn/index/2200608/30062009.aspx

0 Responses to Tuyệt Chiêu !!!