"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

Hối Hận...???...

Posted by Lien Mang Viet San Sunday, July 12, 2009

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

Trong mấy ngày gần đây, dư luận trong và ngoài nước khá xôn xao về hiện tượng CSVN “bắt khẩn cấp” Ls lê Công Định [1], một nhân vật có thể nói đạt tới mức quan trọng nhất từ trước đến nay, để khiến cả thế giới phải quan tâm. Vì thế, ngay sau khi Ls LCĐ bị CSVN bắt giữ, tất cả các nơi đều đồng loạt lên tiếng phản đối và yêu cầu trả tự do ngay cho LS LCĐ. Trong sư lên tiếng này, ngoài những tiếng nói đấu tranh quen thuộc trong và ngoài nước, đặc biệt những nhân vật quyền lực tầm cỡ như bà Hilary Clinton, Ngoại trưởng Hoa Kỳ: Ông Michael Michalak, Đại sứ Hoa Kỳ tại VN; Bà Lorretta Sanchez, Dân biểu Liên Bang Hoa Kỳ và tổ chức đấu tranh quốc tế Human Rights Watch, v,v... Tuy nhiên, trong khi làn sóng lên tiếng phản đối CSVN và ca tụng Ls LCĐ đang dâng cao, thì đột nhiên chiều ngày 18-6-2009 vừa qua, Bộ Công An CSVN đã tổ chức một cuộc họp báo và tung ra một số bằng chứng như thủ bút của Ls LCĐ và một Video Clip chứng minh Ls LCĐ đã “hối hận” nhân tội. [2]

Nói về sự đặc biệt của việc này, nếu xét theo lẽ thông thường, khi một người bị coi như là có tội, người ta chỉ tỏ ra hối hận nhận tội xin khoan hồng ngay tại phiên toà khi đang xử, hoặc khi đã trải qua một thời gian thọ án, dù đó chỉ là một sự hối hận giả tạo bởi áp lực, đe dọa hay tra tấn bằng bạo lực. Ngược lại, sự “hối hận” nhận tội “xin khoan hồng” của Ls LCĐ lại được thực hiện khi ông mới chỉ bị tạm giữ, chưa tiến hành thủ tục điều tra hay truy tố. Đây là một trường hợp rất đặc biệt đến quái đản, chưa từng xẩy ra trong lịch sử. Sự quái đản này, tuy có đưa đến cho dư luận một sự ngạc nhiên, sửng sốt trong những phút đầu tiên, nhưng ngay sau đó đa số đã nhận thấy nó chẳng khác gì một vở tuồng giễu dở đến độ ấu trĩ mà bất cứ ai để ý một chút đều có thể nhận ra.

Xoay quanh sự kiện, nếu ai đã từng đọc qua tất cả những bài viết của Ls LCĐ đăng tải nhiều nơi, thì dù có cố gắng đào xới, chắc chắn cũng không thể tìm thấy một điều gì có thể được gọi là nguy hiểm đến sự tồn vong của đảng CSVN. Tất cả những bài viết của Ls LCĐ chỉ là những nhận định tuyên dương tự do, dân chủ và nhân quyền với những thiện chí ước mong “cải tạo” xã hội và đất nước. Như vậy, tại sao lại có chuyện “Bắt khẩn cấp”? Điều này chứng tỏ CSVN đang đi trong một cơn bối rối, trước những áp lực trên toàn thế giới về nhân quyền và bản chất hèn nhược đã bị lộ quá rõ qua những hành xử trong lãnh vực chủ quyền đất nước và dự án Boxite tại Tây Nguyên. Vì vậy, CSVN mới trình diễn vở tuồng một cách vội vã, thiếu chuẩn bị nên trở thành thô thiển ấu trĩ như thế này.

Đi tìm hiểu lý do, một số cho rằng, CSVN đã dùng thủ đoạn hèn mọn ép buộc Ls LCĐ tỏ ra hối hận, nhận tội hầu vô hiệu hóa tất cả sự lên tiếng phản kháng từ khắp nơi, nhất là những tiếng nói có tầm vóc quốc tế. Hơn nữa, cũng nhân cơ hội này gây ra sự nghi ngờ trong niềm tin đối với những “nhà đấu tranh dân chủ” tại quốc nội trong tương lai, và từ đó triệt tiêu tất cả các công cuộc đấu tranh đòi tự do dân chủ và nhân quyền cho VN của toàn dân.

Ngược lại, một số người khác lại cho rằng, đối với một người đã được nhiều người trong và ngoài nước đều mô tả là một Ls giỏi, can đảm, thông minh và khôn khéo. Hơn nữa, có thể nói Ls LCĐ là một nhân vật mang tầm vóc quốc tế và đang được yểm trợ, tranh đấu rất mạnh từ toàn thế giới. Như thế, chắc chắn CSVN không thể dùng thủ đoạn ép buộc Ls LCĐ đến nỗi phải “hối hận” nhận tội, mà có thể CSVN đã ngụy tạo đoạn Video “hối hận”, hay cũng có thể vì một lý do nào bất ngờ khác, chưa ai tìm ra, hay đã tìm ra nhưng chưa dám tin là sự thật để đề cập đến.

Trong cái thế “té nước theo mưa”, ông đưa Bùi Tín cũng đã lên tiếng ca tụng lòng yêu nước, chí dũng cảm của Ls LCĐ trong việc “ân hận” nhận lỗi, bằng cách so sánh với sự kiện ông Võ Đại Tôn năm 1982, khi ông Tôn đóng kịch “nhận tội” để được ra mắt các phóng viên quốc tế, hầu có thể lật mặt nạ bỉ ổi của chế độ độc tài, toàn trị CSVN. Với sự so sánh này, đại đa số cho là ông Bùi Tín đang cố gắng làm công việc đánh đồng lịch sử một cách gượng ép, cọc cạch có thể nói là thiếu trong sáng. Do đó, vô tình hay cố ý ông Bùi Tín đã hạ thấp giá trị tài trí và lòng dũng cảm của ông Tôn một cách quá đáng đến độ thảm hại, khó có thể chấp nhận.

Để làm sáng tỏ hơn cho sự kiện, nếu đi ngược dòng thời gian tất sẽ thấy được, những người trước đây như Cha Lý, Ls Lê Chí Quang, Bs Phạm Hồng Sơn, Ls Lê Thị Công Nhân, Ls Nguyễn Văn Đài,v,v.. Tất cả cũng đã chịu rất nhiều áp lực và thủ đoạn từ phiá CSVN, nhưng hầu như chẳng ai chịu đầu hàng một cách nhanh chóng, trơ trẽn như thế này. Ngược lại, tất cả những người này vẫn khẳng khái, can đảm cho đến bây giờ. Vì thế, sự kiện Ls LCĐ “ân hận” một cách nhanh nhẹn trơ trẽn đến quái đản đã xẩy ra là một chuyện rất khó tin. Do đó, có thể đây là một trận hoả mù, một vở tuồng tung hứng do CSVN tạo ra, hầu vô hiệu hóa tất cả làn sóng đấu tranh đòi dân chủ, tự do và nhân quyền cho VN, kể cả người Việt và quốc tế. Với vở tuồng này, bước kết tiếp CSVN có thể sẽ đem Ls LCĐ ra xử công khai và khoan hồng với hai lý do:
Thứ nhất,“nhà nước anh minh, nhân đạo” đáp ứng sự “ân hận” của Ls LCĐ để ban bố một sự khoan hồng hữu lý.

Thứ hai, đáp ứng lời kêu gọi từ quốc tế, nhất là những quốc gia CSVN đang cần bang giao kinh tế như Mỹ và Âu Châu. Như vậy, trong cái thế “nhất cử, lưỡng tiện” một mặt giảm thiểu được niềm tin của toàn dân đối với những “nhà đấu tranh dân chủ” tại quốc nội, một mặt tạo thiện cảm trước nhãn quan quốc tế và tiện thể dùng sự kiện làm chiêu bài chứng tỏ được sự biết điều việc cải thiện pháp luật và nhân quyền tại Việt Nam.
Tóm lại, theo nhận định chung, vụ án còn nhiều biến chuyển theo thời gian, chắc chắn trắng đen sẽ phải lộ diện. Tuy nhiên, dù muốn hay không, CSVN đã có một chút kết quả. Thứ nhất, đã tạo được một trận khói mù để tập trung dư luận, nhiễu loạn nhân tâm, hầu đánh lạc hướng đấu tranh. Thứ hai, dù ít hay nhiều CSVN đã tạo ra một sự nghi ngờ trong toàn dân và sự e ngại của quốc tế đối với những sự việc khác tương tự trong tương lai. Đồng thời, gây được một sự tranh cãi khá lớn và hiện tượng phân hoá chắc chắn, ít nhiều cũng đã xẩy ra khi có sự tranh cãi với những chiều hướng khác biệt trong nhận định của dư luận. Do đó, tất cả nên bình tĩnh tiếp tục những gì cần thiết trong bối cảnh đấu tranh hiện tại.
• Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

[1]CSVN “bắt khẩn cấp” Ls lê Công Định
www.cand.com.vn/vi-VN/phapluat/2009/6/114711.cand

[2]Luật sư Lê Công Định nhận tội
http://www.youtube.com/watch?v=xFQXMv0WiGk

0 Responses to Hối Hận...???...