"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

"Đông Âu Tại Việt Nam"

Posted by Lien Mang Viet San Tuesday, March 27, 2007

Phạm thanh Phương (Úc Châu)

Sau buổi ra mắt tác phẩm "Đông Âu Tại Việt Nam" của ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư đảng Việt Tân đến nay, trong dư luận đã nhiều tranh luận, bàn tán khá xôn xao. Đa số những câu chuyện được bàn về lãnh vực chiến thuật và chiến lược trong công cuộc đấu tranh hiện tại và những mô hình sự sụp đổ của Cộng Sản tại những nước Đông Âu mà ông Lý Thái Hùng đã có công gom góp và đúc kết trong tác phẩm của ông. Một số ý kiến cho rằng diễn biến chính chị tại Đông Âu khi xưa, được xem như là một mô hình khuôn mẫu chắc chắn đã và đang và nhen nhúm xẩy ra tại Việt Nam, mặc dù hoàn cảnh mỗi nơi một khác. Vì vậy, tác phẩm "Đông Âu tại Việt Nam" cũng được coi như một cẩm nang chứa đựng những chiến lược và chiến thuật như Tác Giả Lý Thái Hùng đã trình bày trong ngày ra mắt tác phẩm tại Sydney- Úc Châu. Ngược lại, đa số lại tỏ ra ưu tư và cho rằng, nếu nhận định những diễn biến đấu tranh đã từng xẩy ra tại Đông Âu như một mô hình tất định, áp dụng cho Việt Nam là một điều rất nguy hiểm nó chẳng khác nào bày binh, bố trận để tự diệt.

Một cuộc chiến vốn muôn mầu, muôn sắc
Tùy thời gian, phù hợp với không gian
Khi chiến lược đã không còn bí mật
Chiến thuật kia, ảo ảnh tựa mây ngàn


Trên thực tế có lẽ ai cung biết, trong bất cứ một cuộc đấu tranh nào, chiến thuật và chiến lược là một điều bất khả lộ. Một khi đã bị lộ tất nhiên bất khả thi, có chăng cố tình tiết lộ để lừa địch trong chiến thuật hư binh mà thôi. Trong trường hợp chiến lược và chiến thuật bị bạch hoá, nếu không là hư binh của ta dùng để lừa địch, tất sẽ là hư binh của địch dùng để lừa ta qua trung gian gián điệp, cả hai trường hợp đều là ảo ảnh dùng che giấu những chiến thuật khác, tinh vi hơn.

Xuyên qua tác phẩm "Đông Âu tại Việt Nam", không ai có thể phủ nhận, tất cả những gì đã được tác giả ghi lại một cách chính xác như những tài liệu rải rác trên nhiều Web Internet trong nhiều năm qua. Như vậy, những gì chúng ta biết được, chắc chắn CSVN cũng biết, chẳng những biết, họ còn có cả một công trình nghiên cứu kỹ lưỡng, rút tỉa kinh nghiệm, hầu có thể củng cố và bảo vệ quyền lực một cách hữu hiệu hơn. Nhìn vào cục diện đấu tranh tại Việt Nam hiện nay, trên hình thức chúng ta có thể thấy được một vài nét tương đồng với Đông Âu khi trước. Nhưng không thể loại trừ giả thiết những nét tương đồng đó chính là đòn hỏa mù do CSVN tạo ra. Vì thế, chúng ta đã rất ngạc nhiên và buồn khi thấy sự "từ giã chiến trường" của Nguyễn Phong (người thành lập đảng Thăng Tiến và được mệnh danh là "người trẻ hào hùng, can đảm"), rồi Đỗ Nam Hải, người đã được "Giải Dũng Cảm" do nhóm ông Hoàng Cơ Định tuyên dương và trao tặng. Dù vô tình hay cố ý, sự "từ gĩa chiến trường" này cũng là hậu quả do những chiến thuật áp dụng cương nhu, hăm dọa mà CSVN đã rút tỉa được từ mô hình các cuộc cách mạng tại Đông Âu.

Nhìn vào bối cảnh đấu tranh đòi tự do dân chủ hiện nay, có rất nhiều đảng phái, tổ chức đã nở rộ, trong đó có thật, có giả, khó bề phân định trong cái cảnh "vàng thau lẫn lộn" là do tập đoàn CSVN và tay sai đang lũng loạn gây ra. Ngay từ khởi điểm, khi Tuyên Ngôn 8406 ra đời, LM Nguyễn Văn Lý đã lên tiếng cảnh giác "CSVN là một loại thủ đoạn qủy quyệt, chuyện họ gài người trà trộn và lũng loạn các tổ chức, phong trào, đảng phái đấu tranh là một điều không thể tránh . Do đó, chúng phải cẩn trọng trong mọi tình huống và mọi sự kiện". Hơn nữa, những gì chúng ta có thể thấy như sự rạn nứt , tranh chấp nội bộ đảng CSVN như "vụ án Tổng cục 2" hay những phe phái trong nội bộ của họ gấu ó nhau cũng không có nghĩa là đảng CSVN đang phân hóa để đi đến tự hủy, nếu chúng ta không nỗ lực trong đấu tranh. Cứ nhìn vào sự "đổi mới" nới rộng một chút trong sinh hoạt chính trị và những phe phái mà một số người cho rằng CS đang kình chống nhau như Đỗ Mười, Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên Giáp, Nộng Đức Mạnh ,v,v, điều này rõ ràng không phải là sự thật, mà ngược lại là một thế trận ảo mà CSVN dùng làm nhân tố xây dựng một hình thức dân chủ giả hình, như một bình phong, che đậy những tàn bạo dã man trước con mắt quốc tế. Ngoài ra CSVN cố gắng làm sao đồng hóa được cộng đồng người Việt hải ngoại trở thành "thần dân của chế độ", dù có những bất đồng, dị biệt, khác phe phái, ít nhất là trên hình thức, để quốc tế thấy được CSVN là một thực thể hiện hữu chính danh trên đất nước Việt Nam hôm nay. Điển hình cách đây không lâu, ông Trần Đại Sơn, một cán bộ CS, có gởi ra hải ngoại một "Bức tâm thư" và đã được đăng trên Việt Báo Online, trong "Bức tâm thư" Trần Đại Sơn thông báo, CSVN sắp dâng bán đảo Cam Ranh cho Trung Cộng, nếu Cam Ranh mất có nghĩa là mất tất cả đất nước. Do đó, Trần Đại Sơn yêu cầu khối người Việt hải ngoại ủng hộ và yểm trợ tối đa cho Nguyễn Nam Khánh để hắn có thể phục chức và dùng quyền lực giữ lại Cam Ranh. Điều này có lẽ chúng ta đã thấy rõ, là một lần nữa CSVN đã khôn ngoan dùng ngoại thù để quấy động lòng yêu nước của cộng đồng người Việt hải ngoại để đồng hóa chúng ta trở thành thần dân của chế độ, dù rằng khác quan điểm và phe phái. Tuy nhiên, âm mưu đó của CS đã thất bại bởi cộng đồng người Việt hải ngoại đã nhận ra cái hậu ý của sự kiện lừa đảo này và đã coi như không có hiện tượng này.

Tóm lại, tác phẩm "Đông Âu Tại Việt Nam" là tài liệu đã gom góp, đúc kết và chuyển ra Việt Ngữ để từ đó mọi người có thể dễ dàng tìm hiểu. Tuy rằng, những diễn tiến của các cuộc cách mạng tại Đông Âu không thể xử dụng như một chiến lược, chiến thuật cho công cuộc đấu tranh lật đổ chế độ CSVN hiện nay, nhưng chắc chắn tinh thần và ý nghĩa của các cuộc cách mạng đó là một điều cần học hỏi.

Một tác phẩm đã mang nhiều dữ kiện
Để nhân gian thấu hiểu được vấn đề
Xin thành thật cám ơn người góp nhặt
Mong tinh thần, chiếu rọi khắp sơn khê


Sau cùng, chúng ta vẫn tin tưởng rằng, bằng cách này hay cách khác, với nỗ lực đấu tranh của toàn dân, tinh thần và thành quả cách mạng Đông Âu chắc chắn sẽ phải hiện diện trên quê hương VN trong một ngày không xa. Nói như thế, có nghĩa là CSVN phải ra đi, để trả lại quyền tự quyết cho dân tộc.

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

0 Responses to "Đông Âu Tại Việt Nam"