"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

"Ngộ Nhận"???

Posted by Lien Mang Viet San Sunday, April 01, 2007

Từ khi xẩy ra chuyện đài phát thanh Chân Trời Mới (CTM) cho phát bài viết phản động của Hà Dương Dực đến nay, trong dư luận cũng như trên các diễn đàn báo chí, hội đoàn, đoàn thể và nhất là các lực lượng Cựu Quân Nhân, tất cả đều bày tỏ sự bất mãn trên nhiều góc cạnh. Tuy vậy, về phía đài phát thanh CTM và Việt Tân vẫn tiếp tục giữ thái độ im lặng sau khi ông Lý Thái Hùng (LTH) cho phổ biến một "lời xin lỗi" mà đại đa số cho là ỡm ờ "đấm bùn sang ao" thiếu thiện chí, và từ đó người ta cũng không thấy ở Việt Tân một dấu hiệu nào được gọi là giác ngộ. Mới đây, Tổng Hội Cựu Quân Nhân Úc Châu đã đưa ra một Tuyên Cáo, trình bày chính xác sự việc, xác định lập trường một cách minh bạch, biểu hiện đúng tinh thần Tổ Quốc -Danh Dự -Trách Nhiệm của người quân nhân trong quân lực VNCH.

Khi đọc Tuyên Cáo này, đa số nghĩ rằng Việt Tân sẽ phải có một sự trả lời chính xác với tất cả thái độ hiểu biết và phục thiện. Nhưng rất tiếc, sự việc xảy ra ngoài dự đoán và người ta cảm thất rất thất vọng khi đọc bản tường trình "Buổi ra mắt sách Đông Âu tại Việt Nam và Chuyến Viếng Thăm của ông Lý Thái Hùng tại Brisbane, 17 tháng 03 năm 2007" của Việt Tân. Trong bản tin, đảng Việt Tân dám xác quyết, sự việc trình bày trong Tuyên cáo của Tổng Hội CQN/QLVNCH/UC chỉ là những sự "ngộ nhận".

Sự việc ấy, phơi giữa vừng nhật nguyệt
Còn chi đâu để thắc mắc nghi ngờ
Thế gian này, đâu phải đắm cơn mơ
Ai cũng tỏ, sao gọi là "Ngộ Nhận"

Một điều dư luận tỏ ra rất khó hiểu, không biết ông LTH nghĩ sao, ông không hiểu rõ nghĩa hai chữ ngộ nhận hay cố tình không hiểu để lấp liếm những khuất lấp đã bị phơi bày qua sự việc đài CTM vừa qua. Nếu dùng hai chữ ngộ nhận một cách chính xác là những điều không có thật, nhưng vì một hiện tượng nào đó để người ta có thể hiểu sai là có thật. Nhưng nhìn lại sự việc đài CTM cho phát thanh nhiều ngày bài viết phản động của Hà Dương Dực thì ngộ nhận vào chỗ nào??? Hơn nữa, trong bản tin có viết "Ông (LTH) cũng cho biết là vào sáng hôm đó phái đoàn do cơ sở Việt Tân tại Qld sắp xếp đã đến gặp "Tổng Hội" Cựu Quân Nhân QLVNCH tại Qld trao đổi về vấn đề này. Buổi gặp gỡ đã diễn ra tốt đẹp, các ngộ nhận được giải tỏa trong sự cảm thông". Đọc đoạn văn này, người ta có cảm tưởng Việt Tân có cái gì đó va chạm riêng với anh em cựu quân nhân tại Queenslands (QLD), nên mới có cái cảnh "các ngộ nhận được giải tỏa trong sự cảm thông". Tuy nhiên, khi nhìn lại sự việc CTM & VT đã cho phát bài viết của Hà Dương Dực (HDD), mang nội dung phỉ báng cả chính nghĩa đấu tranh của toàn thể quân, dân, cán, chính VNCH, thì rõ ràng tội lỗi của đài Chân Trời Mới cũng như của đảng Việt Tân, không thể nào gột rửa trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đứng trên quan điểm một người lính VNCH, thiết nghĩ, không một cá nhân hay một tập thể nào có thể thay mặt toàn thể quân, dân, cán, chính VNCH để "giải toả trong sự cảm thông" qua sự việc này. Vì vậy, người ta cho rằng, đây chỉ là một sự lạm dụng và bóp méo từ ngữ một cách thái quá hầu lấp liếm những điều thiếu trong sáng và nó lại cũng có thể bị "ngộ nhận" là ông LTH đã qúa coi thường trí tuệ mọi người nói chung và giới CQN nói riêng. Hơn nữa, nhóm chữ "giải toả trong sự cảm thông" với anh em "Tổng Hội CQN/QLD" là một điều rất mập mờ, dễ gây ra "ngộ nhận" là ông LTH đang chơi trò "gắp lửa bỏ bàn tay" với âm mưu gây phân hoá trong hàng ngũ CQN/VNCH nói riêng và toàn khối người Việt Quốc Gia nói chung.

Trên thực tế, ai cũng biết Quân Nhân chỉ là một bộ phận của dân tộc, một lực lượng được toàn dân uỷ thác trong trách nhiệm bảo vệï Danh Dự và Tổ Quốc, nhưng nay trong hoàn cảnh lưu vong, ngoài công cuộc đấu tranh chung cùng toàn dân, CQN vẫn tiếp tục phải có trách nhiệm bảo vệ chính nghĩa đấu tranh và danh dự của một "Quê Hương thu nhỏ" đó chính là cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Do đó, việc lên tiếng bằng Tuyên Cáo của Tổng Hội CQN/QLVNCH Úc Châu chỉ là bổn phận, trách nhiệm phải bày tỏ quan điểm lập trường trong việc bảo vệ danh dự và chính nghĩa cho cộng đồng người Việt tỵ nạn CS.

Xoay quanh sự việc này, cũng có một vài dư luận cho rằng, Việt Tân có cho phát thanh bài viết của HDD thì có gì đâu mà quan trọng, mà dư luận cố ý làm to chuyện, trong khi đó tại sao không lên án, phản bác chính tác giả hay các Web khác đã từng đăng tải những bài viết tương tự. Như vậy, đây có phải là một điều thiếu công bằng đối với Việt Tân hay không?

Để trả lời cho câu hỏi này, đại đa số nhận định, chúng ta phải hiểu một điều, trong cùng một sự việc nhưng tầm quan trọng sẽ khác nhau, tuỳ theo vị thế và hoàn cảnh của từng cá nhân hay tập thể đã tạo ra. Chính vì thế, cá nhân HDD hay một vài bài viết tương tự xẩy ra một nơi nào đó, có thể không ai thèm chú ý, vì đó chỉ là những luận điệu bịp bợm của CS hay xuất phát từ một vài kẻ khùng điên, nó không thể có một ảnh hưởng quan trọng đến công việc chung. Tuy nhiên, nếu những bài viết đó được đăng tải qua một cơ quan truyền thông hay một đảng phái chính trị đấu tranh, nó sẽ trở thành quan điểm, lập trường của tổ chức đó và sự tác hại của nó trở nên quan trọng cần phải cảnh giác lên tiếng.

Thôi đi nhé, đừng quanh co uốn khúc
Can đảm lên, thấy được ánh mặt trời
Nhận ra mình, tìm lại những niềm vui
Đường chính nghĩa chẳng bao giờ "ngộ nhận"

Tóm lại, trước sự việc quá rõ ràng này, thiết nghĩ Việt Tân nên sáng suốt và can đảm nhận diện vấn đề, điều tra, tìm ra kẻ phá hoại trong hàng ngũ để thanh lọc môn phái, quét sạch môn hộ; và chân thành xin lỗi tất cả quân, dân, cán, chính VNCH trước công luận mới thực sự hợp tình, hợp lý. Ngược lại, nếu vẫn tiếp tục thiếu ý thức hay ngoan cố để xậm xụi quanh co, lạm dụng hay bóp méo ngôn từ, ngụy biện một cách hỗn láo, thì sẽ không giải quyết được gì, mà chỉ tạo thêm những "ngộ nhận" bất lợi cho uy tín của Việt Tân, vốn đang trên đà xuống dốc.

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

0 Responses to "Ngộ Nhận"???