"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

“Thói Đời”...

Posted by Lien Mang Viet San Friday, July 18, 2008

Phạm thanh Phương Úc Châu

Trong suốt cả tháng qua, chờ đợi trong trăn trở, lo lắng, hồi hộp và cuối cùng buổi lễ khai mạc Đại Hội Thanh Niên Thế Giới đã diễn ra một cách tưng bừng, long trọng, với con số trên dưới 140 ngàn người tham dự vào sáng 15-7-2008 tại Sydney vừa qua. Trong không khí tưng bừng hiệp thông ấy, có đủ mầu sắc quốc kỳ của các quốc gia tham dự, đến từ khắp thế giới, nhưng một điều đáng ghi nhận là tuyệt nhiên không thấy bóng dáng lá cờ đỏ sặc mùi máu tanh của CSVN xuất hiện. Ngược lại, một rừng cờ Vàng đã được các bạn trẻ Việt Nam dương cao, phất phới trong gió như đón mừng một sự hiệp thông giữa người và người, giữa người và đấng Cứu Thế toàn năng.

Nhìn vào buổi lễ khai mạc, những nét hân hoan, nhân bản đã hiện rõ trên khuôn mặt những người trẻ Việt Nam từ khắp nơi đổ về với lá cờ Vàng trên tay, đã chứng tỏ được không có tí gì có thể gọi là một “thói đời mang tính đối kháng” như sự suy nghĩ của Hy Mẫn, mà ngược lại sự hiện diện của lá cờ Vàng đã làm cho buổi lễ thêm tưng bừng khởi sắc, vì chính lá cờ Vàng tượng trưng cho một tình yêu nhân bản và chính nghĩa, đối nghịch lại cái ”thói đời” mang tính sắt máu, khủng bố của lá cờ đỏ đầy máu tanh mà “Ngài” Hồng Y “khả kính” của chúng ta đang cố gắng tô điểm, để mong rằng nhập nhằng mang hai chữ “hiệp thông” đồng hóa với âm mưu “hoà hợp” sự thánh thiện, chính nghĩa với khủng bố, máu tanh của loài qủy đỏ CSVN.

Cũng trong sự việc này một điều quan trọng đã được tiết lộ, trước khi phái đoàn Công Giáo lên đường tham dự Đại Hội, “Mặt Trận Tổ Quốc CSVN” đã chỉ thị cho cán bộ trà trộn và yêu cầu phái đoàn mang theo cờ đỏ để phô trương cái bản chất sắt máu dã man của họ. Nhưng theo ý của những Giám Mục hướng dẫn phái đoàn, các ngài không muốn thực hiện điều nay, các ngài e rằng sự hiện diện lá cờ đỏ trong đại hội mới chính là vật làm ”tắc nghẽn sự hiệp thông”. Có lẽ vì sợ sự hiện diện lá cờ Vàng sẽ phát huy chính nghĩa, và làm nổi bật nét tàn ác, dã man của CSVN, nên HY Mẫn đã phải xuyên tạc và vu khống “Sự hiện diện của lá cờ Vàng làm tắc nghẽn sự hiệp thông giới trẻ với nhau và với Thiên Chúa” như ông đã viết trong lá “thư mục vụ” trong Tháng Sáu vừa qua. Sự kiện này cũng không ngoài ý đồ để lá cờ đỏ khát máu CSVN được độc vị đại diện các bạn trẻ Việt Nam trong Đại hội, dù chỉ một vài lá lẻ tẻ, để Toà đại sứ cho người quay phim đem về nước trình chiếu, tuyên truyền bịp bợm là đảng đã “hiệp thông” cùng giáo dân tỵ nạn tại hải ngoại, và người Việt tỵ nạn hải ngoại rất hân hoan tôn vinh mẹ Việt Nam trong mầu “áo đỏ” mà CSVN đã cưỡng chế khoác lên. Vì thế, chẳng có gì phải ngạc nhiên thấy HY Mẫn phải cố gắng gán ghép, miệt thị lá cờ Vàng là một “thói đời mang tính đối kháng” hầu có thể tô đậm nét thêm cho ý đồ. Tuy vậy, sự miệt thị, chà đạp này đã không mang lại kết qủa như HY Mẫn mong muốn, ngược lại chính những lời của “ngài” đã tạo ra một phản ứng ngược, và cũng đã chứng tỏ được một cách rõ ràng sự miệt thị, chà đạp ấy chỉ là một “thói đời” mang tính lưu manh xấc xược, bản chất của CSVN mà thôi.

Từ sự phản ứng ngược một rừng cờ V à ng trong ngày lễ khai mạc Đại Hội, CSVN đã tức tối lồng lộn, khiếu nại cùng chính phủ Úc và Ban Tổ Chức của Đại Hội. Đồng thời Toà Đại sứ CSVN cũng tức tốc đã ra chỉ thị cho tất cả du sinh hiện diện trên đất Úc phải mang theo là cờ máu để phất lên trong ngày bế mạc Đại Hội 20-7-2008, tất cả những phương tiện di chuyển và những lá cờ máu ấy sẽ do Toà đại sứ CSVN cung cấp. Đây mới chính là “thói đời” phá hoại ý nghĩa sự hiệp thông của Đại Hội, do đó chắc chắn cờ đỏ sẽ xuất hiện trong Đại Hội vào ngày bế mạc. Tuy vậy, trong hoàn cảnh đặc biệt mang tính cách quốc tế của Đại Hội và trong chính nghĩa tôn trọng tự do dân chủ, không ai có quyền ngăn cản bất cứ một lá cờ nào. Vì thế muốn biểu dương chính nghĩa trong “trận chiến” này, chỉ còn mong ở Ban Tổ Chức Đại Hội và cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Úc đề cao cảnh giác, cố gắng khuyến khích và vận động các em đưa thật nhiều cờ Vàng, hầu làm sáng tỏ chính nghĩa của người Việt Nam tỵ nạn CS trong tất cả những sinh hoạt của Đại Hội và đặc biệt nhất là trong ngày bế mạc 20-7-2008.

Xoay quanh hai chữ “thói đời”, trong lá thư mục vụcủa Hy Mẫn, chính ông đã cưỡng từ đoạt lý để cho rằng “Mẹ Việt Nam mặc áo đỏ (cờ đỏ)” cũng thương yêu và dạy con cái nên người, trong khi đó ai cũng biết CSVN đã cưỡng bách, khủng bố dân tộc bằng lá cờ sặc mùi máu tanh ấy, và từ khi Mẹ Việt Nam bị cưỡng bách khoác lên chiếc “áo đỏ” CS thì hình hài của mẹ trở nên gầy guộc tang thương, bị cắt xén lở loang, con cái của mẹ đã phải ngụp lặn trong vũng lầy đói rách, băng hoại cả về đời sống vẫt chất và đạo đức. Như vậy, sự cưỡng từ đoạt lý này chính là một “thói đời” mang tính gian dối của những kẻ đã khánh kiệt lương tri, không thể có nơi một vị chức sắc cao cấp trong hàng giáo phẩm Thiên Chúa Giáo. Ngoài ra, Hồng Y Mẫn đã mệnh danh cộng đồng người Việt tỵ nạn hải ngoại là loại “tha phương cầu thực”, nói nôm na là những kẻ ăn xin, trong khi đó thì “ngài” lại muối mặt ăn xin lại những kẻ ăn xin và cũng đã được khá nhiều tiền. Như vậy đây lại là một “thói đời” mang tính bội nghĩa vong ân.

Trở về sinh hoạt của giới trẻ trong đại hội, ngoài giờ sinh hoạt theo chương trình quy định, trên đường phố Sydney nơi có đông người Việt cư ngụ, đã xuất hiện rất nhiều những khuôn mặt trẻ hân hoan, vai đeo balô mầu Vàng sọc đỏ với phù hiệu Đại Hội và trên tay luôn mang theo cờ Vàng, tung tăng nói cười hớn hở từng nhóm trên đường phố, không ai có thể tìm thấy một nét hận thù, đối kháng nào trên những khuôn mặt trẻ ấy như cái “thói đời” của Hy Mẫn đưa ra.

Đi vào trong vòng đại hội, một buổi sinh hoạt trong buổi sáng ngày thứ hai của Đại Hội (16-7-2008), các em trẻ Việt Nam cũng đã thực hiện một chương trình văn nghệ bỏ túi rất đạc sắc, trong đó có một hoạt cảnh vuợt biên với một chiếc ghe xiêu vẹo, có cắm lá cờ Vàng, tượng trưng cho những gian truân, đau khổ của người tỵ nạn CS, và kèm theo nhiều bài hát nêu cao tình tự quê hương và bản sắc dân tộc. Với những hình ảnh, các em đã ngầm nhắc nhở cho mình lý do tại sao có những người Việt tỵ nạn đang sống rải rác trên khắp thế giới, và tạo được sự giao cảm bằng tình tự dân tộc phi biên giới. Và nơi ấy vẫn không ai có thể tìm thấy cái gọi là “thói đời” đối kháng hay hận thù của cả hai bên trong và ngoài nước, mà chỉ thấy một sự chia sẻ trong ngậm ngùi với nỗi đau của mẹ Việt Nam.

Trở lại hiện tượng HY Mẫn theo nhiều nguồn tin cho biết, hiện nay HY Mẫn đã đến Úc một cách ấm thầm và đang ở tại Adelaid, cách Sydney chừng 1300 cây số, nhưng chỉ để thăm viếng thân nhân, chứ không tham dự đại hội. Tuy nhiên, trước sự kiện đến Úc một cách âm thầm này của HY Mẫn nhiều người cho rằng, HY Mẫn đến Úc không phải chỉ để thăm thân nhân, mà mục đích chính có thể mang nhiệm vụ “quan sát tầm xa”, hay còn có một đặc vụ ngầm nào đó. Vì vậy nhiều người đã định nghĩa sự kiện đến Úc ầm thầm này của HY Mẫn là một “thói đời” mang tính khuất lấp nơi những kẻ gian tà, sợ ánh sáng chính nghĩa của thế nhân.

Tóm lại, hai chữ “thói đời” trong văn chương Việt Nam không bao giờ bao hàm một ý nghĩa tốt, ngược lại nó chỉ được dùng diễn tả những gì được gọi “thói hư, tật xấu” trong xã hội, những gì đi ngược lại luân lý và đạo đức xủa dân tộc. Như vậy những tư tưởng và việc làm của HY Mẫn vừa qua cũng đã thể hiện được một số “thói đời” đúng nghĩa của nó một cách thật chính xác, và dù vô tình hay cố ý cũng đã thể hiện được những nét đặc thù của CSVN. Vì thế nhiều người cho rằng, qua những “thói đời” nêu trên có thể gom lại một “thói đời” đặc biệt mang hai ý nghĩa, đó là “thói đời” mang tính bị CS “thuần hoá” “thói đời” mang ý đồ đi “thuần hoá” kẻ khác thì cũng chẳng có gì oan ức.

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

Hồng Y Phạm minh Mẫn, 2008, Lá Thư Hiệp Thông ( Bản Văn Về ‘Cờ Vàng’ ), http://thongtin.brinkster.net/thoisu/duchongymanguibanvanvecovang.htm

Thụy Ái, Jun 15, 2008, Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn – Mẹ Việt Nam, Áo Vàng áo Đỏ!, Tâm Thức Việt Nam

Cờ Tổ Quốc
(Tâm tình một người lính cũ, thân tặng các bạn trẻ tham dự Đại Hội Thanh Niên Công Giáo
Thế Giới tại Sydney 2008 và riêng tặng cộng đồng công giáo Úc Châu trong chiến dịch biểu dương cờ Vàng trong Đại Hội)


Mai tôi chết không có cờ tổ quốc
Phủ áo quan cũng chẳng tiếc than gì
Vì lúc sống cờ đã nằm tim mạch
Quyện linh hồn phất phới buổi ra đi

Niềm hãnh diện có từ trong bụng mẹ
Theo những ngày gian khổ chiến chinh xưa
Bao xương máu linh hồn trai thế hệ
Đường quân hành yêu sáng nắng chiều mưa

Một miếng vải đủ hồn thiêng sông núi
Mầu vàng tươi da thịt của giống nòi
Ba sọc đỏ là ba miền đất nước
Bắc, Nam, Trung kiêu hãnh Việt Nam ơi

Vì vận nước như đàn chim vỡ tổ
Cờ cúi đầu nức nở tiếng than ôi
Ta ôm ấp cờ trên ngàn sóng biển
Để hôm nay ngạo nghễ phất cao trời

Dẫu có chết nhưng cờ không thể mất
Sống trên đời không chỉ vị miếng cơm
Còn danh dự còn hồn thiêng tổ quốc
Đừng để sau con cháu vướng tủi hờn.

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

0 Responses to “Thói Đời”...