"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

Giúp Nước ???

Posted by Lien Mang Viet San Friday, August 08, 2008

-Phạm Thanh Phương (Úc Châu)-

Theo tin chính thức cho biết, CSVN vừa công bố sẽ chi ra một số tiền rất lớn với nhiều triệu Mỹ kim, nhằm thúc đẩy mạnh chương trình kêu gọi nguồn tài năng hải ngoại về giúp nước. Thực ra chương trình này không phải là một điều mới lạ, hay mới được xuất hiện bởi ý thức, giác ngộ “đột xuất” của đảng CSVN trước hoàn cảnh suy thoái mọi mặt của hiện tình đất nước, mà nó đã được “phát động” rêu rao từ nhiều năm qua. Cách đây mấy năm, CSVN cũng đã kêu kọi, chiêu dụ bằng bằng nhiều hình thức, qua nhiều nghị quyết. Tuy nhiên, đến nay vẫn không thấy được một tia sáng nào có thể gọi là khả quan, ngoài một con số rất nhỏ bất tài, vô tướng đã trở về tung hô xuông trong cái cảnh “mười voi không được một bát nước xáo”, rồi cũng phải âm thầm ra đi, hay bỏ cuả chạy lấy thân.

Nhìn lại cục diện trong những năm vừa qua có lẽ ai cũng biết, hết Nghị Quyết 114 , Quỹ Yểm Trợ Cộng Đồng, Hội Thân Nhân Việt Kiều, rồi lại đến Nghị Quyết 36,v,v... Trong những chiến dịch này, CSVN cũng đã chiêu dụ được một số cá nhân, phe nhóm, đảng phái, uốn lưng làm tay sai trong công tác thâm nhập, lũng loạn và khuynh loát trong một số cơ cấu tổ chức, sinh hoạt trong cộng đồng người Việt tỵ nạn tại hải ngoại, và cũng có một số “chuyên gia trí thức” đánh trống, khua chiêng về “giúp nước” theo kiểu cò mồi. Còn lại đại đa số những thành phần “chuyên gia trí thức” thực sự có ý thức quê hương thì chưa ai thấy lên tiếng.

Đến nay có lẽ CSVN nhận thấy một chút thành quả từ sự lũng loạn qua một số tổ chức tay sai đã thâm nhập trong cộng đồng người Việt tỵ nạn, từ đó nghĩ rằng đã đến lúc phải nhắc lại, tái “phát động” chương trình này, hy vọng có thể thu gom những thành phần được gọi là “chất xám” tại hải ngoại để mong cứu vãn tình thế và củng cố cho chế độ được vững chắc trước tình trạng suy thoái hiện nay.

Trong chương trình này, Bộ Giáo Dục và Đào Tại CSVN cho biết sẽ cố gắng thu hút khảng 300 ngàn chuyên gia có trình độ đại học hiện đang sinh sống và làm việc tại các nước như Anh, Pháp, Mỹ, Úc, Canada,v,v... Bộ Giáo Dục và Đào Tại CSVN cũng cho trong tất mọi lãnh vực, sự thiếu chuyên gia có thể nói là rất trầm trọng, nhất là trong lãnh vực kỹ thuật.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Phụ, giáo sư trường Đại học Quốc gia tại Sàigòn lại cho rằng lãnh vực giáo dục đại học mới là quan trọng, vì hệ thống giáo dục đại học dưới chế độ CSVN quá yếu kém. Hơn nữa ông Phụ cũng cho biết, “nếu muốn những tài năng “chất xám” về làm việc thì ít nhất phải có mức lương đãi ngộ tối thiểu để họ bảo đảm cuộc sống. Ngoài vấn đề lương bổng còn “Phải làm thế nào tạo được một môi trường làm việc hữu hiệu, minh bạch, thì đó mới là điều cơ bản”. Điều quan trọng hơn nữa là dù sao những “chuyên gia” này cũng là người Việt Nam, vì thế ngoài khả năng chuyên môn cao, họ còn thấu hiểu được văn hóa, phong tục tập quán,v,v... Do đó rất dễ dàng hoà nhập trong dòng xã hội và chắc chắn sẽ không có những trở ngại như khi thuê mướn một chuyên gia người ngoại quốc”.

Song song với trương trình này, một chỉ thỉ mang số 19 đã được ban hành vào cuối tháng Sáu 2008, Nguyễn Tấn Dũng cũng có nói “sẽ khen thưởng kịp thời đối với kiều bào có thành tích đóng góp cho đất nước""phát huy tiềm năng tri thức và kinh tế" của người Việt hải ngoại. Ngoài ra trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 10-7, Bộ Ngoại Giao CSVN cũng cho biết, “sẽ tổ chức một hội nghị của người Việt ở nước ngoài trên toàn thế giới vào năm 2009 để "gắn kết" Việt kiều với nhau và với đất nước”.

Khi nghe những lời đao to búa lớn của Dũng, đại đa số cho rằng đây cũng chỉ là phần lý thuyết xuông. Vấn đề thực tế là phải làm thế nào CSVN có thể thu gom và xử dụng được lực lượng “chất xám” tại hải ngoại mới là một điều thiên nan, vạn nan mà từ nhiều năm qua CSVN đã cố gắng nhưng vẫn chưa thành công.

Nhìn vào thực tế, có lẽ không ai có thể phủ nhận, đối với một người Việt Nam yêu nước, thương dân, khi được đem tài năng ra phục vụ trên quê hương mình có lẽ là một điều hạnh phúc nhất, dù có phải hy sinh ít quyền lợi bản thân, và đương nhiên vấn đề lương bổng sẽ không phải là điểm quan trọng đối với họ. Một vấn đề được đặc biệt quan tâm ở đây là sự hy sinh của họ có đem lại được hạnh phúc thực sự cho người dân hay không, khi một khi chế độ dã man, thối nát CSVN vẫn còn tồn tại. Người ta thường nói “Quốc gia hưng, vong, thất phu hữu trách”, vì thế cái mục tiêu chính yếu của một trí thức chân chính là làm sao tạo được sự tự do, tự tại, ấm no hạnh phúc cho dân tộc để phát triển đất nước. Như vậy, thiết nghĩ chỉ khi nào CSVN biết ý thức, trả lại quyền tự quyết cho toàn dân, để có được một nền tự do dân chủ thực sự, lúc ấy có lẽ không cần ai kêu gọi, chiêu dụ, chắc chắn các chuyên gia trí thức cũng sẽ tự động xin về phục vụ trên quê hương. Ngược lại, một khi đất nước còn đang đau khổ, người dân còn lầm than, đói rách bởi chế độ phi nhân, bạo ngược, thì CSVN có dùng mọi thủ đoạn lừa bịp gì chăng nữa, cũng chỉ làm cái công việc “Dã tràng se cát” mà thôi.

Cũng trong bối cảnh hiện tại, nếu có một số “chuyên gia trí thức” nào đó, chỉ vì cái vị kỷ thấp hèn của bản thân, mà quên đi sự đâu khổ của dân tộc, tan tác của quê hương, cúi mặt về làm việc cho CSVN, thì chắc chắn họ sẽ đòi hỏi một mức lương tương đương công việc họ đang làm tại hải ngoại. Như vậy, thử hỏi CSVN có đủ sức trả lương cho họ hay không? Nói đến một chuyên gia đã tốt nghiệp đại học tại hải ngoại, mức lương tối thiểu phải bắt đầu từ con số 70 ngàn Mỹ Kim một năm. Hơn nữa, với một đất nước lạc hậu về mọi mặt như Việt Nam trong hiện tại, thiết nghĩ dù có “thu hút” được một số “tài năng” chăng nữa cũng vô ích, bởi thị trường Việt Nam không phải là “đất dụng võ”, để có thể thi thố sở học. Ngoài ra với hệ thống luật lệ rừng rú của CSVN trong hiện tại, thì lấy gì bảo đảm được an ninh và ngay cả mạng sống của họ.

Nói về bản chất CSVN có lẽ ai cũng biết, khi cần chắc chắn họ sẽ o bế, lạy lục. Nhưng khi “cá đã căn câu”, chắc chắn thói du côn bóc lột sẽ xuất hiện, thậm chí nhà nước sẽ tặng cho vài “cái nón” gián điệp để được trắng tay, thân tàn ma dại một cách “danh chính, ngôn thuận” như đã từng xẩy ra với Nguyễn Gia Thiều (Pháp) hay Trịnh Vĩnh Bình (Hoà Lan) trước đây.

Cũng trong vấn đề này, có nhiều người cho rằng, chương trình “thu hút tài năng” của CSVN không phải thực sự muốn phát triển đất nước như kêu gọi, mà đây chỉ là một vở tuồng chính trị với nhiều mục đích khác nhau. Nếu chẳng may vì một lý do nào đó, một số trí thức “thiêu thân” bay về lí lô với đảng, tất nhiên đảng sẽ lợi dụng sự kiện, tuyên truyền tạo dựng một tiếng vang trước nhãn quan quốc tế là nhà nước CSVN đã có một chính sách đứng đắn, nhiệt tâm vì quê hương đất nước và đang trong sạch hóa xã hội, “tiến nhanh, tiến mạnh” trên con đường “dân chủ hóa” đất nước. Từ đó, CSVN cho đám đảng phái tay sai gia tăng đánh phá tại hải ngoại, để các thế lực đấu tranh càng ngày càng yếu và đi đến triệt tiêu, bởi lòng người mỗi ngày một chán ngán và mất hẳn niềm tin trong đấu tranh. Ngoài ra, những “trí thức” này sẽ đóng một vai trò không kém quan trọng hậu thuẫn trong lãnh vực bang giao, bởi họ chính là những người mang hai quốc tịch. Đến khi mọi việc đã ổn định đi vào “quỹ đạo” vững trãi, có thể những “trí thức” này sẽ là những nạn nhân thê thảm nhất trong chính sách “vắt chanh bỏ vỏ” sở trường của CSVN như đã xẫy ra rất nhiều trên dòng lịch sử gần nửa thế kỷ qua. Do đó, mong rằng các bậc “chuyên gia trí thức” cũng nên cẩn trọng suy xét, hầu có thể tránh được cái cảnh dở khóc, dở cười “tiền mất tật mang” qua bản chất lừa bịp cố hữu của CSVN.

Giúp nước...

(Trong tình hình suy thoái, trong Tháng Sáu vừa qua, đảng CSVN đã công bố một chương trình với nhiều triệu Mỹ kim, “thu gom chất xám” tại hải ngoại về “giúp nước”)

Đảng réo gọi em về giúp nước
Cõi Sơn Hà nghĩa nặng là đây
Em ơi Sông núi hao gầy
Ghé vai gánh hộ, những ngày gian nan

Tình dân tộc Đảng “ban” sắc thắm
Nghĩa đồng bào Đảng cẩn hoàng kim
Dẫu xa cách mấy cũng tìm
“Khúc ruột ngàn dặm” Đảng in tấc lòng

Bao nghị quyết lòng vòng quanh quẩn
Cũng bởi em lắm bạc nhiều tiền
Cây cầu “bản sắc” giao duyên
Em về nối nhịp, “ưu tiên” mặn nồng

Đảng khắc khoải một lòng ngóng đợi
Em về đi, :cứu đói giảm nghèo”
Môi sinh, Giáo dục tiếp theo
Bao giờ cho hết cái nghèo mới thôi...

Ai nghe dại những lời đường mật
Để vô tình bóp nát lương tâm
Bao nhiêu tuyến lệ âm thầm
Do bầy lang sói, nỡ lầm hay sao

Cảnh khốn khổ khi nào mới dứt
Dẫu biết rằng “tay đứt lòng đau”
Dân còn khắc khoải bể dâu
Đảng còn nặng túi, nát nhầu Quê Hương

Yêu dân tộc tìm đường tranh đấu
Diệt hết phường thảo khấu lưu manh
Tự nhiên non nước trong lành
Toàn dân hết khổ, yên bình tứ phương.

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

0 Responses to Giúp Nước ???