"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

“Bạch Vân-Thương Cẩu”

Posted by Lien Mang Viet San Monday, January 19, 2009

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

“ Lò cừ nung nấu sự đời
Bức tranh Vân Cẩu vẽ người tang thương”

Xuân đến, xuân đi, thấm thoát đã tròn một năm. Nhìn lại đoạn đường trôi qua với bao nhiêu biến đổi thăng trầm, và cuối cùng vẫn để lại trong lòng người nhiều ưu tư, trăn trở cho một đất nước không may, nằm dưới ách cai trị của một tập đoàn tàn bạo, vô luân CSVN. Trong những ư tư ấy, Justify Fullđột nhiên hai câu thơ
“Thiên thượng phù vân như bạch y
Tu du hốt biến vi thương cẩu"
của thi sĩ Đỗ Phủ lại trở về như một sự an ủi, để ngẫm lại chuyện đời trên con đường đi tìm một tương lai tương sáng cho quê hương, dân tộc. Đồng thời có thể từ đó, tìm thêm một ít kinh nghiệm trong cái biến đổi khôn lường của thế sự.

Kể từ khi cuộc cầu nguyện đòi khu đất Toà Khâm Sứ Hànội xuất hiện như một khúc quanh của lịch sử và được coi như là một ánh sáng của niềm tin, với những tin tức, bình luận rất sôi nổi. Nhưng rất tiếc cuối cùng đã rút êm để đi vào chờ đợi một sự “đối thoại”, giải quyết trong ôn hòa với những lời hứa cuội của tên Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng vào đúng dịp đầu năm Mậu Tý. Song song với sự kiện này, một số “nhà đấu tranh dân chủ” xuất hiện như một trận “trăm hoa đua nở” với những tên tuổi rất mới lạ trên khắp nẻo đường đất nước, hầu như để thay thế cho những người đi trước nay đang nằm trong ngục tù như Linh mục Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, hay những người đã từng một thời sáng chói như Hà Sĩ Phu, Nguyễn Thanh Giang, Trần Khuê, Đỗ Nam Hải, Trần Anh Kim, Nguyễn Khắc Toàn, Lê chí Quang, Nguyễn Vũ Bình ,v,v. Tất cả những hiện tượng xẩy ra qua những bài viết, những cuộc phỏng vấn từ quốc nội và những diễn biến qua hành xử của CSVN đối với họ đã khiến niềm tin của người dân trồi sụt bất thường, hư hư, thực thực, lúc có lúc không, lúc cao lúc thấp tựa như bức tranh “Vân Cẩu” mà thi sĩ Đỗ Phủ đã diễn tả qua hai câu thơ cuả ông.

Cũng trong bức tranh “Vân Cẩu” đó, nếu chỉ nhìn vào hình thức người ta có thể thấy được nhiều sắc thái, pha trộn lẫn nhau khó lòng phân định rõ ràng. Cùng một mục tiêu, hành động nhưng có người thì bị trù dập tù đầy, nhưng cũng có người thong dong tiếp tục lai rai chửi bới, mặc dù cũng chẳng nhẹ nhàng hơn, uyển chuyển hơn, hay hòa hoãn hơn tí nào. Đây mới là những yếu tố then chốt CSVN đã lợi dụng, bịp bợm trước nhãn quan quốc tế là VN cũng đang có tự do, dân chủ, mặc dù vẫn còn hạn hẹp. Một điều rõ rằng khó có thể phủ nhận, là những “nhà đấu tranh dân chủ” hiện tại, họ vẫn có quyền nói lên tư duy của chính họ, nếu không, làm sao họ có thể trả lời phỏng vấn, lên án CSVN rất nặng nề như đã và đang xẩy ra. Còn lại những người đang bị cầm tù, thì đảng lại ghép vào thành phần tội phạm hình sự như đã từng rêu rao trên khắp thế giới. Bằng chứng cho thấy, hiện tượng sáu đảng viên có tiếng và tầm cỡ, nổi tiếng của đảng Việt Tân đã về nước và bị bắt trong tháng 11 năm 2007, với những tội danh “chống phá và có âm mưu lật đổ nhà nước CSVN”, nhưng đảng và nhà nước CSVN vẫn tôn trọng “tự do, dân chủ”, phóng thích một cách rất trân trọng mà cả thế giới đều biết. Vì thế nên Đỗ Hoàng Điềm, Chủ tịch đảng Việt Tân đã mạnh dạn xác nhận với quôc tế là sự phân biệt đối xử với thành phần Quân, Cán, Chính VNCH dưới chế độ CSVN đã nhạt dần từ năm 1990. Như vậy, sự kiện “phóng thích” sáu đảng viên [1] của họ là một bằng chứng hiển nhiên là sự “đối xử phân biệt” dưới chế độ CSVN nay đã biến mất từ lâu.

Tiếp đến, sự kiện Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang viên tịch và sư lũng đoạn của thành phần “Phật Giáo Quốc Doanh” từ trong nước đến hải ngoại, đã tạo nên một bối cảnh phức tạp và niềm tin của người dân cũng từ đó bị giao động và có phần suy giảm.

Bên cạnh những hiện tượng và diễn biến đấu tranh đòi dân chủ, một số sự kiện khác như công nhân đình công đòi quyền lợi, người dân đòi công lý khi nhà đất bị cán bộ hay nhà nước chiếm dụng cũng xuất hiện rải rác khắp nơi qua chiến dịch “dân oan khiếu kiện”, thanh niên biểu tình chống Trung Cộng,v,v.. Tất cả đã chợt đến , chợt đi một cách nhẹ nhàng đến độ bình thường, khiến sự quan tâm của người dân và quốc tế cũng bị nhạt dần theo thời gian.

Riêng sự kiện “cầu nguyện” tại giáo xứ Thái Hà và Tổng Giáo Phận Hànội đã bùng lên một cách mạnh mẽ và được coi như là một “dấu ấn” đặc biệt, đã làm chấn động thế giới, tưởng chừng như một trái bom sẽ tạo được một sự nổ dây chuyền trên toàn quốc, để tiễn đưa chế độ thối nát dã man, tàn bạo CSVN vào hố sâu của lịch sử. Nhưng rất tiếc, cuộc “cầu nguyện lịch sử” ấy không tìm được sự đồng hành của nhiều thành phần dân tộc, để cuối cùng bao nhiêu công sức đổ ra cũng đành phải trở về im lặng một cách rất bình thường trong nhẫn nhục. Có còn lại chăng chỉ là chút dư âm từ sự tách bạch lập trường của Giáo hội Công giáo Việt Nam qua hành xử minh bạch của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt và thái độ dứt khoát của Hội Đồng Giáp Mục qua bài Quan điểm nẩy lửa gởi cho tập đoàn lãnh đạo CSVN trong Tháng 9 vừa qua.

Duyệt lại tình hình đấu tranh trong một năm qua, đa số dư luận cho rằng hình như tất cả đã vô tình bị cuốn vào một qũy đạo do CSVN và tay sai sắp đặt có trình tự thứ tự lớp lang để lừa bịp thế giới bằng một “bức tranh dân chủ” tuyệt đẹp, được tạo nên bằng máu và nước mắt của những người mang đại chí, với tâm huyết cùng quê hương và dân tộc. Điều này chính nhà báo Nguyễn Vũ Bình đã nhận định qua một vài viết vào cuối năm 2007 vừa qua:
”Năm 2006 là năm đánh dấu mốc điểm các phong trào đấu tranh đòi dân chủ bộc phát mạnh nhất, nhưng tất cả hầu như đã bị CSVN gài người lũng đoạn, và bây giờ chỉ còn lại hình thức”.
Đây cũng là những kinh nghiệm thương đau cho toàn dân Việt Nam nói chung và những người còn quan tâm trăn trở với tiền đồ của dân tộc riêng. Cũng với những kinh nghiệm đau thương này, hy vọng sẽ không phải là những động lực làm “nản chí anh hùng”. Ngược lại, chỉ xin coi đó là “Lò cừ nung nấu sự đời... Bức tranh vân cẩu vẽ người tang thương" mà cụ Nguyễn Gia Thiều đã viết Trong Cung Oán Ngâm Khúc khi xưa, để trang bị thêm cho hành trang trong những ngày kế tiếp của một năm mới tràn đầy niềm tin và hy vọng.

* Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

HTML clipboard

Tài liệu Tham Khảo:


Nguyễn Gia Thiều, Cung oán ngâm khúc

http://chimviet.free.fr/vanco/cungoan/cungoan.htm


[1] Trang Thơ Đỗ Phủ

http://www.thivien.net/viewauthor.php?ID=60


Thả sớm 15,140 tù nhân dịp Tết, gồm cả 277 đảng viên tham nhũng
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=89604&z=2


0 Responses to “Bạch Vân-Thương Cẩu”