"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

Tự Do Thông Tin Của CSVN.....

Posted by Lien Mang Viet San Monday, January 12, 2009

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

Theo sự tiến bộ kỹ thuật của thông tin toàn cầu, CSVN bị lâm vào tình trạng rất bối rối, không thể bưng bít toàn bộ những bỉ ổi, xấu xa, dã man của chế độ, mặc dù đảng và nhà nước đã cố gắng và tốn rất nhiều ngân khoản cho việc thành lập các bức tường lửa, kèm theo những khủng bố răn đe. Tuy vậy, trong bối cảnh văn minh toàn cầu với những trao đổi, yểm trợ từ cộng đồng người Việt tỵ nạn tại hải ngoại, những bức tường lửa cũng bị phá hủy khá nhiều, và bây giờ hiện tượng các Blog mọc ra như một trận trăm hoa đua nở đã khiến cho đảng mà nhà nước tỏ ra lo sợ hơn.

Cũng vì thế trong tháng 12 vừa qua, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông CSVN, Đỗ Quý Doãn cho biết,
“Sẽ yêu cầu những công ty Internet lớn như Yahoo! và Google hợp tác bằng cách cung cấp thông tin cá nhân để quản lý các trang blog trên mạng”
. CSVN cho rằng cần phải kiểm soát ngăn chặn tất cả những nguồn tin liên quan đến quan điểm chính trị, tôn giáo, hay xã hội,v,v... Trước lời tuyên bố quái đản này, trong dư luận cũng bàn tán khá xôn xao, nhất là giới trẻ tại quốc nội.

Để làm sáng tỏ được phần nào của vấn đề, một cuộc phỏng vấn ông Robert Boorstin, Giám đốc Truyền thông công ty Google được RFA thực hiện vào ngày 03-12-2008 vừa qua. Nội dung cuộc phỏng vấn như là một sự thăm dò để có thế biết được thái độ và hành xử của Google trước sự kiện này. Theo nội dung cuộc phỏng vấn, ông Robert Boorstin, Giám đốc Truyền thông công ty Google cho biết:
“Việt Nam chưa liên hệ với chúng tôi. Như đã cam kết trong Bản quy tắc Sáng kiến mạng toàn cầu, chúng tôi luôn sẵn sàng thảo luận với các chính phủ trên toàn thế giới về các chính sách đề nghị, miễn là giúp phát huy quyền tự do bày tỏ ý kiến và bảo vệ thông tin cá nhân. Ngay tại thời điểm này, chúng tôi chưa biết chính xác chính quyền Việt Nam muốn gì...”.
Với câu nói trên của ông Robert Boorstin có lẽ chúng ta cũng thấy được rõ quan điểm và hành xử của Google với chức năng truyền thông của họ, họ không thể để đồng loã với một thế lực tàn bạo phi nhân như CSVN để đi ngược lại xu thế văn minh của nhân loại. Cũng trong đoạn phỏng vấn, ông Robert Boorstin cho biết:
“Khi các chính phủ liên hệ yêu cầu chúng tôi giúp truy tìm tội phạm, xóa chặn các hình ảnh khiêu dâm trẻ em trên mạng, chúng tôi thường hợp tác với các yêu cầu như thế.”
. Tuy nhiên trên thực tế, có lẽ ai cũng biết chắc chắn CSVN không yêu cầu ngăn chặn những điều tác hại đến xã hội như ông Robert Boorstin đề cập, nếu có chỉ là tấm bình phong che cho đẹp. Còn lại cái mà CSVN cần ngăn chặn, chính là những tin tức có liên quan đến sự đòi hỏi một nền dân chủ thực sự của người dân hay tiếng nói từ những nỗi oan khiên của dân tộc Việt Nam đang gánh chịu. Những “hình ảnh khiêu dâm trẻ em trên mạng” không phải là điều CSVN quan tâm. Ngược lại họ còn muốn phát huy bằng cách “mắt nhắm, mắt mở”, nhằm đầu độc những thế hệ trẻ trở thành những kẻ băng hoại trong tâm linh và suy nhược trong ý thức quê hương, dân tộc để dễ bề cai trị, bóc lột.

Người ta thường nói “Thanh niên là rường cột của quốc gia”, vì thế CSVN rất sợ một xã hội trong lành tâm hồn, khỏe mạnh no đủ về thể xác. Một khi giới trẻ có một đời sống tâm hồn thực sự trong sáng và no đủ thể xác, chắc chắn họ sẽ nghĩ đến quốc gia, dân tộc nhiều hơn và tìm cách cải tiến đất nước khá hơn, để dân tộc họ không phải cúi đầu trước quốc tế vì lạc hậu. Từ đó chắc chắn những đấu tranh tích cực sẽ xuất hiện và sẽ đưa chế độ đốn mạt phi nhân CSVN vào hố sâu bóng tối của lịch sử. Ngược lại, một khi những tâm hồn trẻ bị đầu độc bởi băng hoại thì lúc đó họ sẽ trở thành bạc nhược, chỉ biết hành xử như một con Robot, ngụp lặn trong cái vũng lầy đen tối của CSVN đưa ra.

Có lẽ cũng hiểu được điều này, nên ông Robert Boorstin xác định:
“Chúng tôi tin tưởng tuyệt đối vào quyền tự do bày tỏ ý kiến qua các trang web cá nhân hay các trang Blog. Cho nên chúng tôi cho rằng Blog là cách thể hiện quan điểm cá nhân của một người, cho dù là về văn hóa, nghệ thuật, đời sống thường nhật, chính trị, hay về bất cứ điều gì anh ta muốn bày tỏ. Chúng tôi không kiểm duyệt dựa trên nội dung của các trang Blog và cũng không muốn làm điều đó.”.
Đi qua một số điểm chính trong cuộc phỏng vấn, dù muốn hay không, chắc chắn không ai có thể phủ nhận những câu trả lời của ông Robert Boorstin như một gáo nước lạnh tạt vào bộ mặt bỉ ổi của tập đoàn CSVN. Đồng thời những lời nói này cũng bạch hóa thêm được chính sách chà đạp nhân quyền, khống chế truyền thông của tập đoàn trơ trẽ này trước nhãn quan quốc tế. Hơn nữa, lời nói của Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông CSVN, Đỗ Quý Doãn cũng đã thay cho lời thú tội và cũng xác định tất cả những báo cáo, phúc trình ca tụng về thiện chí cải tổ nới rộng nhân quyền và tự do tôn giáo chỉ là những điều lừa bịp. Từ đó đại đa số dư luận cũng nhận định, những tập đoàn, đảng phái, phe nhóm cho rằng
“sự phân biệt đối xử với những người quân, cán, chính thuộc chế độ VNCH đã không còn, bắt đầu từ năm 1990”[1]
đều là những luận điệu tuyên truyền, chạy tội cho CSVN trong những ý đồ đen tối nào đó.

Một câu hỏi được đặt ra ở đây là tại sao đã trải qua hơn 30 năm “thống nhất” đất nước, tất cả quyền binh đã nằm gọn trong bàn tay chế độ. Nhưng CSVN vẫn tỏ ra sợ hãi khi những thông tin “rò rỉ” ra hải ngoại, đặc biệt là những sự kiện đàn áp dân chủ và tôn giáo? Vậy CSVN đã sợ gì ?

Để trả lời câu hỏi, đi ngược dòng lịch sử từ hơn 30 năm qua để thấy được đối tượng sợ hãi nhất của CSVN chính là cộng đồng người Việt tỵ nạn tại hải ngoại. Cộng đồng người Việt tỵ nạn chính là một trở ngại lớn nhất trong việc khống chế đất nước, hà hiếp, bóc lột người dân và bán rẻ giang sơn. tất cả những hành xử đốn mạt của CSVN đều được cộng đồng người Việt tỵ nạn bạch hoá trước quốc tế. Từ đó, CSVN đã gặp rất nhiều khó khăn trong chính sách lừa đảo và cũng thất bại rất nhiều trong những quan hệ bang giao. Do đó đã từ nhiều năm qua, CSVN cũng đã cố gắng tối đa, vận dụng rất nhiều phương cách, hao tổn rất nhiều tài lực, không ngoài mục đích biến cộng đồng người Việt hải ngoại trở thành “thần dân” của chế độ. Tuy nhiên, nhìn lại kết qủa vẫn không có gì được gọi là khả quan, ngoài một số con buôn chính trị nhẩy múa tung hô, kêu gào hợp tác với đảng và nhà nước cùng “canh tân” đất nước. CSVN cũng biết rằng, một khi những tin tức về hành xử đốn mạt của chế độ đã “rò rỉ” ra ngoài càng nhiều, thì sự giao cảm của người dân trong và ngoài nước càng lớn mạnh trong bối cảnh “Lưỡng tâm hà xứ nhất điểm thông”. Cái điểm tương thông quan trọng nhất là ý thức quê hương trong nhân bản. Một khi cái điểm thông này phát triển mạnh, lúc đó sức mạnh dân tộc sẽ được phục hồi và đảng và chế độ CSVN sẽ phải triệt tiêu để trả lại những ngày tháng yên bình, hạnh phúc cho quê hương và dân tộc.

Tóm lại, qua lời tuyên bố của Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông CSVN, Đỗ Quý Doãn và lời phát biểu của ông Robert Boorstin, Giám đốc Truyền thông công ty Google, đã đưa ra hình ảnh của hai thái cực chánh tà lưỡng phân một cách rõ rệt. Từ đó, hy vọng tất cả những người vô tình hay cố tình đang lạc trong mê lộ để cho rằng CSVN đang giác ngộ, quay về với chính nghĩa dân tộc, cải tiến nhân quyền, nới rộng tự do trên con đường dân chủ hoá đất nước xin hãy thức tỉnh. Tất cả những luận điệu “hãy quên qúa khứ, xoá bỏ hận thù, đoàn kết dân tộc” để cùng “canh tân” đất nước đều là lừa bịp từ CSVN và bè lũ tay sai. Sau cùng, cũng hy vọng các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông như Yahoo! - Google không vì một lý do gì phải đi ngược với những “cam kết trong Bản quy tắc Sáng kiến mạng toàn cầu” mà họ đã ký.

* Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

Tài liệu tham Khảo:

Trà Mi, phóng viên Đài RFA, 2009, Đại diện Google trả lời RFA về đề nghị kiểm soát blog của VN
http://www.rfa.org/vietnamese/vietnam/chinh-tri/Vietnam-seeks-google-help-to-control-bloggers-interview-with-director-of-policy-communications-for-google-tmi-12062008104209.html

[1] Trương Nhân Tuấn,2008, Đỗ Hoàng Điềm và việc “phân biệt đối xử”: Thấy gì ở lá thư ông Đỗ Hoàng Điềm, chủ tịch đảng Việt Tân gởi đồng hương ngày 19 tháng 3 năm 2008?, DCVOnline http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=4850

0 Responses to Tự Do Thông Tin Của CSVN.....