"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

Tính Lại Sổ Đời

Posted by Lien Mang Viet San Wednesday, January 28, 2009

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

Thấm thoát một năm lại qua đi như “bóng câu qua sổ”. Nhẩm tính lại sự đời trong một năm qua với những vui buồn lẫn lộn, rất tiếc chuyện vui thì ít, chuyện buồn lại quá nhiều, chợt ẩn, chợt hiện, những bóng người thấp thoáng trong một trận khói mù bất tận.

Tại hải ngoại, vào đúng dịp tết Mậu Tý, Nhật báo Người Việt đã đón xuân bằng bài viết “Mẹ chồng tôi” của Trần Thủy Châu, kèm theo tấm hình Lá cờ Vàng trong châu rửa chân, đã gây ra một sự phẫn nộ và tạo nên một sự tranh cãi, chống đối kịch liệt từ cộng đồng người Việt tỵ nạn, cuốn hút rất nhiều người lãng phí rất nhiều thời gian. Khi đưa ra hiện tượng này, thiết nghĩ Nhật Báo Người Việt cũng dư hiểu, chắc chắn đại đa số người Việt tỵ nạn sẽ có phản ứng mạnh và cũng chẳng tuyên truyền gì được cho ai. Tuy nhiên, có lẽ họ chỉ muốn tạo ra những xáo trộn trong cộng đồng, không ngoài mục đích gây ra một sự phân hoá, rạn nứt tình đoàn kết, hầu có thể giảm thiểu khí thế đấu tranh chống CSVN, đòi dân chủ tự do cho quê hương trong cục diện hiện tại.

Cùng trong lúc đó, CSVN cho nổ mạnh vấn đề Hoàng Sa và Trường sa với những cuộc biểu tình của giới Thanh Niên trong nước. Đồng thời tại hải ngoại đảng Việt Tân đã hưởng ứng bằng những cuộc biểu tình lẻ tẻ, chống Trung Cộng không chống CSVN. Họ cũng khôn khéo đưa ra chiêu bài, để thể hiện tinh thần “tinh thần dân tộc” chung, nên nối kết với du học sinh và chấp nhận lá cờ máu của CSVN song song trộn lẫn với là cờ Vàng chính nghĩa của dân tộc, hoặc không mang theo cả hai trong các cuộc biểu tình, điều này đảng Việt Tân đã thực hiện tại Anh Quốc. Một bằng chứng nữa, cũng trong thời gian ấy trên đài phát thanh Tiếng Nước Tôi, tiếng nói chính thức của đảng Việt Tân, Bác sĩ Nguyện Trọng Việt, Ủy Viên Trung Ương đảng Việt Tân đã cùng Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, đã lên tiếng vận động, cổ súy cho giảp pháp “hoà hợp, hoà giải” bằng cách đi biểu tình chống trung Cộng “Không mang cờ nào cả hay cờ nào cũng được” .

Cho đến Tháng Ba 2008, một sự việc nhiễu loạn khác lại xẩy ra qua việc đặt tên một khu phố thương mại tại thành phố San José, sự việc này cũng bị phe nhóm Viện gian phá vỡ và tạo ra những nhiêu khê vất vả cho cộng đồng khu vực bảy, và đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Theo tin từ San José cho biết, nhân vật then chốt quấy phá trong sự kiện này chính là Hoàng Thế Dân, một đảng viên cao cấp của Việt Tân tại địa phương. Ngoài ra, dư luận cho rằng tất cả sự việc được Việt Tân chỉ đạo qua con rối Nghị viên Madison Nguyễn. Sự nhận định này cũng không phải là vô lý, võ đoán. Bởi bằng chứng cho thấy chính Hoàng Cơ Định đã đi cùng Madison đến dự một lễ Khánh Thọ của các vị cao niên tại San Francisco, và Định đã dùng vũ lực tấn công nhà văn Hoa Hoàng Lan cùng một số phụ nữ khác, khi nhóm người này lên tiếng phản đối Madison về việc Nghị Viên này đã đi ngược lại nguyện vọng của người dân địa phương, để đơn phương bãi bỏ danh xưng Little Saigon. Cũng trong sự kiện này, một nhóm người đã tìm đủ mọi cách vu khống, mạ lỵ Lý Tống khi anh tham gia và tuyệt thực để cùng đồng hương đòi hỏi nguyện vọng cùng chính đáng tại San José.

Song song với sự kiện danh xưng Little Saigon tại San José, ngày 12-3-2008. Ủy Ban Đông Á Thái Bình Dương của Quốc Hội Hoa Kỳ có một buổi tham khảo ý kiến (hearings) một số nhân vật tiêu biểu trong cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ do bà Nghị Sĩ Barbara Boxer làm chủ tịch. Mục đích buổi lấy ý kiến để quyết định về số phận của dự luật về Nhân Quyền cho Việt Nam HR 3096 đã được Hạ Viện biểu quyết, và đang chờ Thượng Viện thông qua. Trong buổi tham khảo ý kiến, Nghị Sĩ Jim Webb đạt một câu hỏi nội dung liên quan tình hình phân biệt đối xử đối của CSVN với các cựu quân nhân, nhân viên công chức thời Việt Nam Cộng Hòa. Đỗ Hoàng Điềm đã nhanh nhẩu xác định, việc phân biệt đối xử xem như đã chấm dứt từ lâu và theo Đỗ Hoàng Điềm thì việc này đã không còn nữa từ đầu thập niên 1990. Với câu trả lời gian trá này đã khiến chính người hỏi (Nghị Sĩ Jim Webb) phải bày tỏ thái độ bất mãn, ông nói:
“Cá nhân tôi vẫn thấy nó vẫn còn tiếp tục sau thập niên 1990”.
Cũng từ câu nói của Đỗ Hoàng Điềm, đa số cho rằng đảng Việt Tân đang “nâng bi” chạy tội cho CSVN. Một số lại ngụy biện, xin thông cảm cho một người trẻ thiếu kiến thức chính trị như Đỗ Hoàng Điềm. Tuy nhiên, dù bất cứ chiều hướng nào cũng không ai phủ nhận câu nói của Đỗ Hoàng Điềm là một sự xuyên tạc trắng trợn, rất ấu trĩ, không thể xẩy ra nơi một nhân vật khoa bảng, hơn nữa đang giữ trách vụ Chủ Tịch một đảng chính trị tầm cỡ hiện nay.

Tuy tình hình quấy rối không có gì mới trong tháng 4-5-6, nhưng những nhiêu khê vẫn tồn đọng và kéo dài một cách lê thê như một làn sóng ngầm liên tục. Cho đến tháng Bảy 2008, một sự kiện khác xẩy ra với âm mưu xoá bỏ sự hiện diện của lá cờ Vàng chính nghĩa trong “Đại Hội Giới Trẻ Công GiáoThế Giới lần thứ 23 năm 2008 tại Sydney”, với mục đích tạo cơ hội cho cờ máu CSVN được quyền độc tôn trong đại hội, nhằm phô trương, tuyên truyền cho tập đoàn khát máu CSVN và đầu độc giới trẻ tại hải ngoại. Điều này do Hồng Y Phạm Minh Mẫn chủ xướng. Tuy nhiên, với sự cảnh giác và ý thức của toàn thể thành viên Thanh Niên Công Giáo Việt Nam tại hải ngoại, cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Úc Châu đã hiệp thông cùng khối Thanh Niên Công Giáo hiện diện trong đại hội để cùng biểu dương chính nghĩa bằng cả một rừng cờ Vàng trong ngày bế mạc với trên mười ngàn lá cờ đủ cỡ lớn, nhỏ. Trước khí thế hùng mạnh ấy, những tên cán bộ CSVN đã được gài đặt cũng đành thúc thủ. Đây cũng là một chiến thắng ngoạn mục chưa từng có trong các đại hội trước đây.

Niềm vui chưa dứt thì chuyện buồn lại đến, Ngày 15 tháng 9 năm 2007, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế (Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất) đã loan tải khắp nơi về Giáo Chỉ số 9 của Viện Tăng Thống, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất do Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang ấn ký. Kế tiếp Ngày 26-9-2008, công bố Thông Bạch hướng dẫn thi hành Giáo Chỉ số 9 do Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ ấn ký ngày 25-9-2008. Theo tinh thần giáo chỉ số 9 là một sự xác định lại quan điểm, lập trường và cơ cấu tổ chức trong cũng như ngoài nước, tố giác và khai trừ một số tổ chức tiếm danh, lũng đoạn. Trong Giáo chỉ có đoạn viết
"một số phần tử cơ hội trong cộng đồng Phật giáo hải ngoại tiếp tay gây phân hóa, tạo ly gián, biến tướng chủ trương, đường hướng sinh hoạt của GHPGVNTN Hải ngoại, âm mưu dập tắt tiếng nói của Giáo hội trên địa bàn quốc tế ".
Khi giáo chỉ số 9 được ban hành cũng là lúc bắt đầu một sự giao động mạnh và có thể đi đên khủng hoảng trong hàng ngũ Tăng Ni cũng như Phật tử trong và ngoài nước. Cũng từ tinh thần Giáo Chỉ số 9, trong dịp cuối năm, Thượng Tọa Thích Quảng Ba đã phải lao tâm, lao lực giải thích, thanh minh một số sự việc liên quan đến Giáo Chỉ. Tuy nhiên, với hành xử của TT Quảng ba từ xưa đến nay sự thanh minh, thuyết phục có có phần khó khăn. Bởi lẽ, chính TT Quang Ba đã bảo lãnh khá nhiều tu sĩ trong cái gọi là Giáo Hội PGVN, một cơ cấu được hoạt động dưới sự chỉ đạo của Mặt trận Tổ Quốc CSVN mà người đời thường gọi là “Quốc Doanh”. Hơn nữa trong kỳ tháng 5-2008 vừa qua, Chính TT Quảng Ba chính thức kêu gọi Tăng Ni, Phật tử về dự “Đại Lễ Tam Hợp (Vesak)’ tại Việt Nam. Mặc dù ai cũng biết đại lễ này đã do “Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh” và đảng CSVN lũng đoạn nhằm tạo một bình phong che đậy những tội ác đã gây ra cho Phật Giáo VN nói riêng và các Tôn giáo khác nói chung.

Cũng trong những ngày cuối năm, CSVN lại mở chiến dịch hỏa mù bằng cách cho Việt gian, nằm vùng tạo ra một “vụ án” phi lý và mục tiêu là Nhà Thơ Nguyễn Chí Thiện. Cuối cùng cũng chẳng được gì, chỉ quấy rối tạo nhiêu khê, gây phân hoá chút đỉnh trong một koảng thời gian ngắn nhân dịp cuối năm.

Câu chuyện nhà thơ Nguyễn Chí Thiện vừa lắng đọng chút đỉnh, thì tại Tiểu bang Queensland - Úc Châu, lại một sự kiện khác gây xáo trộn cộng đồng do một nhóm du sinh tại đây tổ chức Hội Chợ lấy tên “Taste Viet Nam”. Hội chợ này được sự hậu thuẫn và tài trợ của Toà Đại Sứ CSVN tại Úc. Đúng ra cũng chăng có gì đáng bàn, vì đây chỉ là những việc lẻ tẻ trong chính sách nhiễu loạn của CSVN, mà du sinh chỉ là những con cờ nhi nhô chút đỉnh. Tuy nhiên, điều đáng nói là chính đảng Việt Tân địa phương và Bác sĩ Bùi Trọng Cường, đương kim Chủ Tịch Cộng Đồng NVTD Tiểu bang Queensland, đã có những hành động “đi đêm” yểm trợ và tham dự mới là điều đáng buồn. Từ đó trong dư luận đưa ra một câu hỏi hơi khó trả lời “ Họ là ai, tay sai của VC hay chỉ vì lòng tham gì đó mà đành bán rẻ lương tri ?”. Sau đó vài tuần trong cuộc biểu tình tại Canberra, Bs Cường cũng đã lợi dụng chức vụ Chủ Tịch Cộng Đồng phát biểu quảng cáo và tôn vinh du sinh. Tuy đã cố gắng luồn lách lợi dụng thời cơ, nhưng trong cái thế “Thiên bất dung gian”, đồng hương đã phát giác phản đối, và Ban Tổ Chức buộc phải lấy lại Microphone và đưa Bs Cường trở xuống với một nỗi ê chề rất khó coi.

Đến đây, tưởng chừng như đã chấm dứt câu chuyện một năm, bất ngờ Cộng Đồng Người Việt tại Fernando Valley, California USA tổ chức một buổi gây qũy từ thiện, giúp cô TIM, một người Thụy Sĩ, từng làm công việc từ thiện “âm thầm” tại Việt Nam trong nhiều năm.

Buổi gây quỹ này nhằm mục đích giúp cô TIM có thêm kinh phí, hầu có thể duy trì công việc từ thiện của cô một cách tốt đẹp hơn. Tuy nhiên theo tin tức từ buổu gây qũy đua ra, khi mọi người nghiêm chỉnh làm lễ chào Quốc Kỳ, thì cô TIM đã giận dữ bỏ đi ra. Sau khi chào cờ xong, cô trở lại và tuyên bố:
"Trong các chương trình có tôi đến hiện diện, tôi không muốn quý vị treo cờ và chào cờ, vì việc làm của tôi là việc làm từ thiện, tôi chủ trương phi chính trị. Trong các buổi sinh hoạt trong nước và ngay tại Trung Tâm Chấp Cánh, tôi đều không treo bất cứ lá cờ nào".
Qua hành xử và câu nói này của cô TIM, có lẽ không ai có thể phủ nhận đây là một thái độ hỗn xược, rất ư là thiếu văn hoá dù dựa trên nên tảng Đông phương hay Tây phương. Cũng vì thế đa số nhận định, nhìn vào ngôn ngữ và hành xử của cô TIM, không ai có thể ngờ được lại xẩy ra nơi một người có đầy "lòng từ tâm" đã từng bương trải gây qũy nhiều nơi. Có chăng nó chỉ có thể thấy được ở những con người CS, hay đã bị nhiễm trùng CS, trong mục đích tạo một tiền lệ, mong hủy bỏ sự hiện diện lá cờ Vàng thân yêu của người Việt tỵ nạn CS như chiêu bài "Vượt thử thách, xóa ngăn cách", nối kết, hoà hợp trước đây đã từng xẩy ra.

Hơn nữa, những lời cô Tim nói toàn là một sự bịp bợm, gian trá. Điều này đã được chứng minh qua một số Video Chip nói về hoạt động của cô trong nước do "Hãng Phim Truyền Hình Thành Phố HCM" thực hiện đã được tung lên Net, trong đó tất cả các sinh hoạt của cô đều không thiếu lá cờ máu CSVN và đôi khi còn có cả cờ của một vài quốc gia khác. Ngoài ra, cũng theo đoạn phim cho biết, nhà nước CSVN cũng rất ưu ái, nhiều lần tuyên dương "công đức" của cô, và hệ thống truyền thông trong nước cũng đã quảng bá tích cực đến quảng đại quân chúng. Vì thế hiện nay cô TIM được coi như là một "ngôi sao sáng" của tình người mà cả nước đều biết. Như vậy, phi chính trị chỗ nào, tại sao cô phải nói dối, hy vọng tất cả chúng ta đều có câu trả lời.

Sau cùng, đây chỉ là một chút sơ lược về một số nhiêu khê của cộng đồng người Việt tỵ nạn trong một năm vừa qua, mong rằng có thể dùng để gẫm lại sự đời, hầu có thể thêm chút kinh nghiệm để cảnh giác hơn trong bước đường đấu tranh sắp tới, và kính chúc toàn thể độc giả bốn phương một mùa xuân an khang và một năm mới đầy hy vọng.

* Phạm Thanh Phương (Úc Châu)
Tài Liệu Tham Khảo:

Trương Nhân Tuấn, 2008, Thấy gì ở lá thư ông Đỗ Hoàng Điềm chủ tịch đảng Việt Tân gởi đồng hương ngày 19 tháng 3/2008 ?
http://www.vietnamexodus.org/vne/modules.php?name=News&file=article&sid=3696

0 Responses to Tính Lại Sổ Đời