Phạm thanh Phương
Thấm thoát lại một năm trôi qua, một năm người Việt khắp nơi trên thế giới, trong nước cũng như hải ngoại đều bương trải miệt mài với nhiều ư tư, trăn trở trên con đường đấu tranh đi tìm lại ánh sáng tự do, dân chủ và nhân quyền cho quê hương Việt Nam. Nhìn lại đoạn đường 365 ngày đã qua, không ai có thể phủ nhận năm 2009 là một năm người Việt khắp nơi đã đạt được những thành quả nổi bật trong việc đấu tranh chống lại VC, và đã vạch trần được bản chất vong nô, hèn nhược cuả CSVN trước công luận thế giới.
Tại quốc nội, vào tháng Hai và tháng Ba năm 2009, sau khi thủ tướng VC Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định số 167 với nội dung "phê duyệt quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến sử dụng quặng Bauxite giai đoạn 2007 đến 2015", một làn sóng phản kháng đã nổi lên bằng những cuộc biểu tình của một số thanh niên, sinh viên và một số người được mệnh danh là "nhà đấu tranh dân chủ", tất cả tưởng chừng như một ánh sáng của ý thức quê hương đã ló dạng để vực dậy sức mạnh của dân tộc, đưa tiễn chế độ độc tài dã man CSVN đi vào hố sâu của lịch sử. Tuy nhiên, tất cả đã bị bóp nghẹt một cách tức tưởi, thô bạo và đến nay có còn chăng chỉ là những dư âm đọng lại một cách rất mơ hồ bàng bạc theo thời gian. Kế tiếp là sự kiện giáo xứ Tam Tòa cũng đã bùng lên như một ngọn lửa của niềm tin, để rồi kéo theo hàng loạt những sự kiện khác đòi hỏi CSVN trả lại công lý và sự thật trải dài trên khắp nẻo quê hương. Nếu chỉ nhìn vào hình thức, những sự kiện này chỉ mang tính bộc phát, rồi bị dập tắt một cách thô bạo dã man, nhưng tất cả đã để lại cho chế độ man rợ CSVN những lo lắng, chao đảo bất ổn và sợ sệt triền miên.
Để khoả lấp những bất ổn, sợ sệt ấy, CSVN đã triển khai một chiến dịch hoả mù bằng cách lùng bắt một số "nhà đấu tranh dân chủ" như Lê Công Định, Trần Anh Kim và một số Blogger chỉ vì họ đã thể hiện những dòng tâm huyết, liên quan đến lãnh vực nhân quyền và sự tồn vong của tổ quốc trước sự xâm lăng trắng trợn của Trung cộng. Với chiến dịch này, CSVN mong rằng sẽ có thể chặn đứng tất cả những tin tức liên quan đến bản chất vong nô và hành động buôn dân, bán nước của đảng và chế độ lan rộng đến toàn dân. Đây cũng chỉ là một hành động tự trấn an của đảng và chế độ CSVN trước trào lưu đấu tranh đòi tự do dân chủ đang lan rộng. Tuy nhiên, trong thế trận “Gió càng mạnh thì lửa cháy càng cao”, mặc dù trên hình thức chỉ có thể thấy được những bản án phi nhân đã và đang khoác lên những người mang nặng tâm huyết với quê hương, nhưng chắc chắn bên trong những sự kiện ấy chắc chắn đã có những đợt sóng ngầm đang cuộn nhanh trong lòng dân tộc, và trong một ngày nào đó không xa, những cơn sóng ấy sẽ trở thành những trận cuồng lưu, cuốn trôi tất cả những tàn ác dã man, vong nô, hèn nhược và chế độ CS sẽ bị chôn sâu dưới lòng biển Thái bình, trả lại an vui và quyền tự quyết về với dân tộc. Điều này, chính những con người CS cũng hiểu rõ, bởi thế lúc nào họ cũng cố gắng dùng mọi cách ngăn chặn, dù phải dùng những thủ đoạn hèn hạ, trơ trẽn, bỉ ổi nhất. Tuy vậy, cái gì đến rồi sẽ cũng phải đến, bánh xe lịch sử sẽ không ngừng chuyển động và chắc chắn ánh bình minh sẽ phải trở về sưởi ấm và soi sáng trên mảnh quê hương đã đau khổ, khô cằn, tan tác từ gần một thế kỷ qua.
Cũng trong chiều hướng tự trấn an, ngày 24-7-2009, Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng CSVN đã đưa ra Quyết định mang số 97/2009/QĐ-TTg "Quy định về Phản Biện Chính Sách". Quyết định phi dân chủ này cho biết "Nếu có ý kiến phản biện về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, cần gửi ý kiến phản biện đó cho cơ quan Đảng, nhà nước có thẩm quyền, không được công bố công khai...". Với quyết định này, CSVN nghĩ rằng sẽ bịt miệng được tất cả dư luận một cách hoàn hảo và nhẹ nhàng, và họ sẽ đươc thong dong, an nhiên tự tại phát triển thú tính và thi hành vai trò tay sai cho Trung cộng một cách hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, sau khi quyết định ban hành, CSVN đã gặp một phản ứng mãnh liệt đến bẽ bàng qua quyết định tự "giải thể" của viện Viện IDS, một nơi quy tụ những người mệnh danh "trí thức" mà chính CSVN đã đặt rất nhiều niềm tin sẽ là công cụ đắc lực cho đảng và nhà nước trong công việc bịp bợm toàn dân và lừa đảo thế giới. Sự kiện tự "giải thể" cuả Viện IDS tuy nhẹ nhàng như một cơn gió thoảng, nhưng cũng chính là một trong những hạt giống dân chủ đang gieo rắc và nẩy mầm trên cánh đồng độc tài, máu lửa CSVN, và điều này cũng khiến cho CSVN tỏ ra lo ngại, lúng túng không ít.
Riêng đối với Tôn giáo, CSVN rất lo ngại và luôn coi như một thế lực thù địch qua châm ngôn "Tôn giáo là ma túy, là liều thuốc phiện của nhân dân", một lực lượng không thể đội trời chung, cần phải tiêu diệt bằng mọi giá. Chính vì thế CSVN đã phải lập ra cái gọi là “Uỷ Ban Tôn Giáo” để mong quốc doanh hoá tất cả các Tôn giáo trở thành một công cụ đắc lực của đảng trong công việc khống chế xã hội, triệt thoái niềm tin, đưa toàn dân đi vào một hố thẳm tăm tối của tâm thức, trở thành những cái xác vô hồn, để đảng và nhà nước vững tâm thực hiện sự nghiệp tay sai, buôn dân bán nước của tên đại đồ tể Hồ Chí Minh để lại... Tuy vậy, dù đã trải qua nhiều năm cố gắng, miệt mài với những thủ đoạn dã man, bỉ ổi, nhưng kết quả cũng không có gì được gọi là khả quan. Ngược lại, các cao trào đấu tranh đòi tự do, công lý và công bằng của Tôn giáo lại có chiều hướng dâng cao, nhất là khối Thiên Chúa Giáo tại Việt Nam, và đã bắt đầu từ năm 2008. Sự kiện Toà Khâm Sứ, giáo xứ Thái Hà bộc phát chính là một khởi điểm cuả ánh sáng trong niềm tin đấu tranh với câu nói bất hủ của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt bày tỏ sự đau khổ, nhục nhã khi ngài xuất ngoại phải cầm cái "hộ chiếu VC" do một tập đoàn vong nô, hèn nhược ký, và từ đó đã kéo dài liên tục cho đến năm nay với giáo xứ Tam Tòa và nhiều nơi khác. Trước cao trào đấu tranh liên tục của Giáo hội Công giáo Việt Nam, CSVN cố gắng hoá giải bằng cách tạo ra những áp lực để Đức Tổng Giám Mục phải đệ đơn từ chức. Theo dư luận chung, những áp lức này CSVN không thể trực tiếp mà là gián tiếp qua Vatican trong chiều hướng quyền lợi bang giao. Vì thế, trong lần triều kiến khi Đức Thánh Cha vào tháng 12-2009 vừa qua, chủ tịch CSVN Nguyễn Minh Triết đã xảo quyệt khai thác câu nói của Ngài, "mong muốn trên một tinh thần đối thoại, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau để thực hiện vai trò của mình nhằm phục vụ mọi tầng lớp người dân..." để một mặt mua chuộc, dụ dỗ, mặt khác tạo áp lực buộc Giáo hội Công giáo Viêt Nam sẽ phải giảm thiểu ngọn lửa đấu tranh, từ từ đi vào qũy đạo do đảng đề ra. Tuy nhiên, một điểm đáng mừng trong đêm khai mạc đại lễ năm Thánh tại Hànội, Đức Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã xác định quan điểm lập trường của Giáo hội Công giáo trong bài giảng "... Đã đến lúc người Việt Nam phải thẳng thắn nhìn nhận rằng chúng ta đã làm khổ nhau quá nhiều vì bảo thủ chính kiến và thành kiến, vì độc tôn phe nhóm và quyền lợi". Đây là một thông điệp giá trị Đức Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh nhắn gửi, nếu muốn có một sự "sống chung hoà bình" để tạo "một xã hội công bằng", đương nhiên người Việt Nam nói chung và người Công giáo nói riêng phải có một sự đoàn kết vững mạnh trong đấu tranh, tận diệt những "bảo thủ chính kiến và thành kiến, vì độc tôn phe nhóm và quyền lợi"... Bởi lẽ CSVN không phải là một loại còn nhân tính và tâm linh, họ không bao giờ có được cái "thiện chí" biết lắng nghe...
Song song với những dữ kiện về Công giáo, sự kiện dùng du đãng đánh đập và đuổi hơn 400 tăng ni và tăng sinh Làng Mai ra khỏi Tu viện Bát Nhã cũng đã làm nổi bật bộ mặt lưu manh dã man của CSVN. Mặc dù ngày 6-10-2009, Thông Tấn Xã CSVN cũng đưa ra lời tuyên bố của Võ Ngọc Hiệp, Phát Ngôn Viên tỉnh Lâm đồng cho biết "Đây là việc tranh chấp nội bộ giữa Phật tử tu viện Bát Nhã do Thượng Tọa Thích Đức Nghi làm viện chủ và số người tu theo pháp môn Làng Mai. Nhà nước CSVN không muốn can thiệp vào nội bộ của tôn giáo". Để phụ hoạ cho luận điệu này, CSVN cho một số tay sai tuyên truyền trong dư luận rằng "TT Đức Nghi chỉ là một kẻ bất chính đội lốt thầy tu, nên sau khi Thiền sư Nhất Hạnh đã đổ vào trên một triệu USD xây dựng, nới rộng Tu viện, TT Đức Nghi động lòng tham nên đã thuê côn đồ, du đãng tạo ra sự kiện đánh đuổi những tu sĩ thuộc Pháp môn Làng Mai hầu chiếm đoạt tài sản về làm của riêng". Tuy vậy, đa số dư luận cũng sáng suốt nhận ra đây chỉ là những lý luận o ép, cưỡng từ, đoạt lý, thiếu hẳn sự khả tín để có thể thuyết phục, nó chẳng khác gì luận điệu tuyên truyền gán tội của nhà nước CSVN đã trút lên những "nhà đấu tranh dân chủ" tại quốc nội, và khôi hài hơn nữa là thái độ trút bỏ trách nhiệm đối với trật tự, an ninh trong xã hội của đảng và nhà nước.
Riêng những sinh hoại đấu tranh tại hải ngoại trong năm qua, một số các nỗ lực tranh đấu đòi hỏi tự do nhân quyền cho Việt Nam, trong đó có sự vận động Thượng viện Hoa kỳ thông qua dự luật nhân quyền nhưng cũng chưa có kết qủa. Tại Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Úc Châu, Nhật Bản và hầu hết các quốc gia có người Việt cư ngụ đều có những hoạt động chống VC rất sôi nổi, qua nhiều hình thức như biểu tình, hội thảo, họp báo, thuyết trình, triển lãm, phát hành sách báo, CD, DVD... Đặc biệt, người Việt hải ngoại đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình trước các hang ổ "đại sứ, lãnh sự" của VC tại các quốc gia, để tố cáo bản chất bán nước và vai trò tay sai của Trung cộng.
Chỉ riêng tháng 9, đồng hương vùng Hoa Thịnh Đốn đã tề tưự biểu tình trước đại sứ Việt Cộng, phản đối sự ươn hèn, khiếp nhược dâng đất dâng biển cho đàn anh Trung Cộng. Kế đến hai ngàn đồng hương ở Sydney, Úc đã “dàn chào” Nông Đức Mạnh đến đây ăn mày viện trợ Úc. Sau đó, năm ngàn người người biểu dương lực lượng ở Houston, Texas chống CSVN lập tòa Tổng Lãnh Sự ở Houston. Chỉ một tuần sau, ngày 25 tháng 9, đồng hương vùng Đông Bắc Hoa Kỳ lại tụ họp về New York, biểu tình trước Trụ sở Liên Hiệp Quốc để phản đối Nguyễn Minh Triết, Chủ Tịch CSVN lai vãng ăn xin.
Riêng tại Úc Châu, khi CSVN thực hiện chính sách “Văn hoá v ận” t ại Sydney với một đoàn văn công 50 người. CĐNVTD/ NSW đã nhanh chóng và kịp thời tổ chức một cuộc biểu tình rầm rộ vào ngày 15 tháng 3-2009 với sự tham dự đầy đủ các Hội đoàn, Đoàn thể, các cơ quan truyền thông Việt, Úc và khoảng trên dưới 3000 đồng hương. Sau đó, một cuộc biểu tình khác chống văn công VC tại Crown Casino Melbourne cũng được CĐNVTD Victoria tổ chức vào hai ngày 28 và 30 tháng 8. Đặc biệt, đầu tháng 4 năm 2009, để phản đối Liverpool Council và Casuala Powerhouse thường xuyên tổ chức những cuộc triển lãm không công bằng, thiên tả, tiếp tay cho những thành phần phản chiến và CSVN, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ chính nghĩa cuộc chiến đấu bảo vệ tự do, dân chủ của Quân, Dân Cán Chính VNCH trong giai đoạn 1954 -1975, CĐNVTD/ NSW đã tổ chức một cuộc biểu tình ngay trước Casuala Powerhouse vào lúc 16 giờ ngày 4-4-2009, với sự tham dự đầy đủ các Hội đoàn, Đoàn thể, đại diện các Tôn giáo, các cơ quan truyền thông Việt Úc và khoảng trên 1000 đồng hương. Trong những lần biểu tình này, ngoài vấn đề bày tỏ quan điểm lập trường của người tỵ nạn CSVN, cộng đồng cũng nhận diện được một số khuôn mặt "ăn cơm quốc gia, thờ ma CS" đang len lỏi quấy phá trong cộng đồng. Đến đầu tháng 9, CĐNVTD liên bang Úc và các tiểu bang đã tổ chức cuộc Biểu Tình Chống Chuyến Viếng Thăm của Nông Đức Mạnh, Tổng Bí Thư Đảng VC tại Canberra vào ngày 7-9-2009...
Cũng trong sinh hoạt đấu tranh chống VC, Văn phòng Đại diện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Úc Châu, đã long trọng tổ chức buổi phát hành tập "Thơ Tù" của Đại lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ, tại nhiều nơi trên thế giới. Riêng Sydney- Úc Châu, buổi phát hành được tổ chức vào ngày 14/6/2009, tại Trung tâm Văn hoá & Sinh hoạt Cộng đồng NSW, với sự tham dự của Đại Lão Hoà Thượng Phó Tăng Thống Thích Hộ Giác kiêm Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, chư tôn Giáo Phẩm Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, cùng đông đảo quan khách Úc, Việt và khoảng 800 đồng hương. Trong dịp này cộng đồng người Việt tại Úc cũng như khắp nơi trên thế giới có cơ hội xác định được rõ đâu là khối “Phật giáo quốc doanh” của CSVN hay khuynh tả đang hiện diện tại hải ngoại. Sự kiện này cũng là một yếu tố quan trọng đóng góp trong công cuộc đấu tranh chung cùng toàn dân một cách chính xác và hữu hiệu hơn. Trong buổi lễ phát hành Thơ Tù, một câu hỏi được đặt ra là trong hoàn cảnh hải ngoại hiện nay, làm sao để biết được một ngôi chùa thuộc Giáo hội PGVNTN. Để trả lời câu hỏi, Pháp Sư Niên Trưởng giải thích, “Muốn biết ngôi chùa đó có thuộc Giáp Hội PGVNTN hay không, quý vị nên chú ý chùa đó có nêu danh Văn phòng Hai Viện Hoá Đạo hay không. Họ có tôn trọng và thi hành Hiến chương cuả Giáo Hội PGVNTN và Giáo chỉ số 9 hay không”. Đặc biệt, trả lời vấn đề, “Giáo hội PG/VNTN nghĩ gì về TT Tuệ Sỹ và Trí Siêu”, chủ toạ thẳng thắn cho biết, “Chúng tôi không dám xác định hai vị này là CS vì chưa bao giờ thấy thẻ đảng của họ. Nhưng cái khó khăn và nguy hiểm trong cuộc đấu tranh hiện nay không phải là những người mang thẻ đảng CS, mà chính là những người không có thẻ đảng mà lại âm thầm làm việc cho đảng CS, tôn thờ đảng CS. Những người mang thẻ đảng CS, ai cũng biết, nên ai cũng né tránh. Đáng sợ là những kẻ không mang thẻ đảng, miệng thì hô hào chống cộng, tay mang Cờ Vàng, nhưng âm thầm làm những chuyện có lợi cho CS. Vì thế, chúng ta cần vận dụng trí tuệ phân tích và đề cao cảnh giác". Cũng trong tinh thần cảnh giác trước "những kẻ không mang thẻ đảng, miệng thì hô hào chống cộng, tay mang Cờ Vàng, nhưng âm thầm làm những chuyện có lợi cho CS", ngoài một vài tổ chức, phe nhóm, đảng phái tại hải ngoại trong tình trạng “lâp lờ đánh lận” kừa bịp, cộng đồng người Việt tỵ nạn CS hải ngoại và người Việt yêu tự do trong nước, cũng đã nhận diện và vạch mặt những tay sai, nằm vùng c ủa CSVN tại hải ngoại qua cái gọi là "Đại Hội Việt Kiều" trong tháng 11 năm 2009 vừa qua. Kết quả, "Đại Hội" do CSVN tổ chức đã hoàn toàn thất bại trong cái cảnh “Mười voi không được một bát nước xáo” , hay nói đúng hơn “Cốt khỉ lại hoàn cốt khỉ” một cách quá rõ ràng.
Song song với các cuộc đấu tranh chống VC, người Việt hải ngoại cũng tiếp tục xây dựng và phát triển cộng đồng trên căn bản dân chủ, đoàn kết và hội nhập. Trong tinh thần đó, cuộc bầu cử Ban Chấp Hành CĐNVTD đã diễn ra tốt đẹp tại nhiều vùng, lãnh thổ, thành phố, tiểu bang, các quốc gia trên thế giới. Trong những tân BCH, thế hệ trẻ đã tiếp nối thế hệ cha anh không những về khả năng hội nhập, kinh nghiệm lãnh đạo, trình độ kiến thức chuyên môn, mà ngay cả về tinh thần đấu tranh chống VC. Tuy nhiên, tại một vài nơi cũng không tránh khỏi những tên tay sai CSVN lũng đoạn tạo ra những rác rối, nhiêu khê...
Tóm lại, trải qua một năm dài với những khó khăn vất vả, nhưng cuối cùng ánh sáng của niềm tin vẫn sáng ngời trong tâm khảm của những người Viện Nam chân chính còn nghĩ đến đất nước. Đồng thời cũng là những kinh nghiệm qúy báu trên con đường chông gai đấu, tranh giành tự do, dân chủ cho quê hương. Sau cùng, nhân dịp cuối năm, sơ lược một vài dữ kiện tiêu biểu như chia sẻ kinh nghiệm cùng độc giả, và kính chúc độc giả trên oàn thế giới một mùa xuân mới, an khang, thịnh vượng, tràn đầy hy vọng cho một tương lai tươi sáng trên quê hương Việt Nam dấu yêu.
- Phạm Thanh Phương (Úc Châu)
0 Responses to Người Việt Năm 2009