"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

Biết Để Làm Gì ???

Posted by Lien Mang Viet San Saturday, March 06, 2010

-Phạm thanh Phương-


Theo tin RFA, ngày 23-2-2010 vừa qua, trong một cuộc gặp gỡ báo chí đầu năm, Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng CSVN tuyên bố "báo chí cần chủ động thông tin bảo vệ chủ quyền". Với câu nói này, một số người cho rằng đây là một hiện tượng bất thường, nó gần như một thông điệp gởi đến báo giới, báo hiệu một sự cởi trói, thành lập một hệ thống thông tin tự do, nhằm nâng cao dân trí, phát triển con người và đất nước. Đồng thời đây cũng là một chỉ dấu chứng tỏ tập đoàn CSVN có chiều hướng giác ngộ đối với quốc gia, hoà giải dân tộc hầu có thể “canh tân” và phát triển một Việt Nam hùng mạnh trong xu thế tiến bộ toàn cầu. Ngược lại đại đa số lại cho rằng, câu nói của Nguyễn tấn Dũng chỉ là một trò bịp quá cũ, nó chẳng đáng gì để quan tâm “Hồ hởi, phấn khởi” luận bàn.

Nếu nhìn kỹ vào hoàn cảnh đất nước, những vấn đề vấn đề liên quan đến chủ quyền đã quá sáng tỏ, không còn gì để báo chí “cần chủ động thông tin”. Và nếu có những điều mới mẻ liên quan đến chủ quyền đất nước mà người dân cần biết sớm, thì một câu hỏi nên đặt ra ở đây là “biết để làn gì”. Nam Quan- Bản Giốc- Hoàng Sa- Trường Sa được coi như đã yên vị trong tay Trung cộng, biển đông cũng đã xong. Hiên tại, chắc chắn Trung cộng sẽ không cần dùng đến vũ lực đánh chiếm bất cứ điều gì trên đất nước Việt Nam, họ đã có cả một tập đoàn lãnh đạo CSVN làm tay sai, nên họ dùng một phương pháp khác tinh vi hơn, tế nhị hơn và hợp lý hơn. Chính sách này được gọi là “Xâm Lăng Hữu Nghị”. Bằng chứng cho thấy trong những ngày đầu xuân Canh Dần, hiện tượng cho Trung cộng mướn đất dài hạn đã được thực hiện tại một số tỉnh miền Bắc. Một khi đã có hợp đồng thuê mướn, tất nhiên những nơi đó sẽ trở thành những vùng tự trị của Trung cộng mang tính “bất khả xâm phạm” đối với người Việt Nam. Từ đó, một cuộc xâm lăng rất nhẹ nhàng và hợp pháp trên một số bình diện như kinh tế, văn hoá, chính trị sẽ phát triển nhẹ nhàng như một vết dầu loang, để rồi đất nước Viện Nam từ từ bị đồng hoá lúc nào không ai biết. Đây mới chính là dã tâm thâm độc nhất của Trung cộng và CSVN. Vì thế đại đa số đu luận đã cho rằng lời tuyên bố của Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ là một sự bịp bợm, sự bịp bợm này cũng dùng làm động lực tạo cơ hội cho những tên văn nô, ký nô và bọn việt gian, nằm vùng tại hải ngoại thổi phồng, tạo trận hoả mù, ru ngủ ý thức đấu tranh đòi quyền tự quyết của dân tộc.

Nếu cho rằng câu tuyên bố "báo chí cần chủ động thông tin bảo vệ chủ quyền" là một sự giác ngộ cuả CSVN, thì hãy nhìn vào bối cảnh hiện tại để thấy được đã có biết bao nhiêu “nhà đấu tranh dân chủ” phải ngồi tù cũng chỉ vì đưa tin, hay bộc lộ sự uất nhục trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước. Bằng chứng cho thấy ông Nguyễn Trung Dân, Tổng Biên Tập báo Du Lịch đã bị rút thẻ nhà báo và kéo theo mất chục nhân viên thất nghiệp cũng chỉ vì thông tin đúng lúc hiện tượng chủ quyền quốc gia bi Trung cộng xâm phạm, cước bóc. Như vậy, lời nói của Nguyễn Tấn Dũng có gì đáng tin tưởng “ hồ hởi, phấn khởi” luận bàn.

Riêng hoạt động báo chí trong nước, có lẽ không ai có thể phủ nhận tất cả chỉ là cộng cụ tuyên truyền của đảng, họ chỉ được đưa tin theo quy định, cho dù những nguồn tin ấy có trái với lương tâm chức nghiệp. Báo giới muốn sống còn, đương nhiên họ phải gói kín lương tri, tự biến mình thành loại văn nô, ký nô thuần thành. Ngược lại, nếu không cẩn thận, chẳng may chệch ý đảng một tí, thì chắc chắn sẽ được ngồi tù hoặc giải nghệ, mặc dù sự chệch ý ấy chỉ là một phần rất nhỏ của sự thật, nhất là đối với những vấn đề được gọi là b như Hoàng Sa, Trường Sa, Trung cộng khoanh vùng biển đông, ngăn cấm ngư dân Việt Nam đánh cá ngay trên chính lãnh hải của Việt Nam.

Nếu nói rằng CSVN đã giác ngộ, cần nới rộng tự do báo chí, khuyến khích "báo chí cần chủ động thông tin bảo vệ chủ quyền", thử hỏi những người đang “thọ án” trong tù như cô Phạm Thanh Nghiêm, Thầy giáo Vũ Hùng và còn rất nhiều Blogger khác thì tính sao đây, họ có tội gì? Hay họ đã thực thi lời kêu gọi của Nguyễn Tấn Dũng, thực hiện sự "chủ động thông tin bảo vệ chủ quyền". Như vậy, lời nói của Nguyễn Tấn Dũng mang ý nghĩa gì ? Nó có phải là một sự quan tâm đến sự tồn vong của đất nước hay là một lời cảnh cáo, răn đe báo chí cần chủ động “thông tin đúng quy định”, đừng để đảng và nhà nước phải nhắc nhở, hay dùng biện pháp nặng nề... Như vậy, một khi báo chí được quyền "chủ động thông tin bảo vệ chủ quyền" đến người dân biết, nhưng “biết để làm gi?” hay vẫn tiếp tục bị bịt miệng, trói não, ngăn cấm tư duy như đã và đang bị từ xưa đến nay.

Trước bối cảnh ngặt nghèo của tổ quốc do sự vong nô, hèn nhược của CSVN tạo ra, vấn đề then chốt không phải “báo chí cần chủ động thông tin bảo vệ chủ quyền" đến người dân, mà đưa tin đến cho người dân “biết để làm gì” mới là điều quan trọng. Một khi dân biết, họ có quyền hành động phản kháng, chống đối không, hay biết chỉ để ngậm đắng nuốt cay trong uất nhục, và tập đoàn lãnh đạo CSVN vẫn tiếp tục chạy sang Bắc Kinh tung hô “tinh thần bốn tốt và mưới sáu chữ vàng” với quan thầy Trung cộng một cách kính cẩn trung thành.

Riêng lãnh vực báo chí tại Việt Nam, nhà văn quốc nội Trần Mạnh Hảo nhận định:

“Ngay trên các blog trong nước thì người ta cũng đã có những bài viết cấm không cho người dân phát biểu ý kiến cũng như gần 700 tờ báo không được phát biểu ý kiến, sơ xẩy một tí là vi phạm pháp luật. Đấy là một cách họ cấm đoán không cho tự do báo chí, không cho ai phê bình mình. Độc quyền hành động mà không có ai phê phán thì làm sao tiến bộ được?”.
Cũng trong vấn đề này nhà văn Trần Mạnh Hảo nhận định thêm

“Kiểm soát báo chí chưa đủ, nhà nước còn vươn tay đến những trang blog có các bài viết được xem là nhạy cảm. Việc cấm đoán các trang blog này đã dấy lên làn sóng phản đối tuy âm thầm nhưng rất rộng rãi. Người viết blog cảm thấy bị xâm phạm, mặc dù họ chỉ viết những điều rất riêng tư và không dính dáng gì đến sự lo ngại của nhà nước”.
Nhìn lại chỉ trong thời gian một năm qua, liên quan đến thông tin về tệ nạn tham nhũng và chủ quyền đất nước, tất cả cũng đã có sáu cơ quan báo chí bị cảnh cáo, 252 trường hợp bị khiển trách, 15 nhà báo bị thu thẻ hành nghề, trong đó có 2 Tổng Biên tập, 4 phó Tổng Biên tập, 6 nhà báo bị khởi tố, 2 nhà báo vào tù. Như vậy không hiểu lời nói của Nguyễn tấn Dũng có thể tin được là một thiện chí hay không? Có lẽ trong mỗi chúng ta, ai cũng đã có câu trả lời chinh xác.

Cũng trong vấn đề báo chí, hôm thừ Ba 16-2-2009, Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả, trụ sở tại New York, Hoa Kỳ, đã công bố bản phúc trình hàng năm tựa đề "Những Cuộc Tấn Công Báo Chí Năm 2009", nội dung nói về tình hình đàn áp báo chí trên khắp thế giới trong đó có Việt Nam. Riêng tại Việt Nam, Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả cũng cho biết rất nhiều phóng viên và bloggers phổ biến quan điểm của họ, nhất là những quan điểm bày tỏ lòng yêu nước và sự quan ngại đến chủ quyền của Việt Nam đang bị xâm lăng do sự hèn nhược của tập đoàn lãnh đạo CSVN, tất cả đều đã bị sách nhiễu, thẩm vấn, bỏ tù. Điển hình mới nhất là truờng hợp cô Phạm Thanh Nghiêm với bản án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế, mà tất cả thế giới đều ngạc nhiên xúc động.

Ngoài ra một số trường hợp bị khống chế, khủng bố, bắt bớ khác cũng không ngoài những đau xót khi nhìn thấy viễn cảnh đất nước đang bị mất dần trong tay ngoại bang như trường hợp nhà báo Trần Thanh Hiếu, Blogger “Người Buôn Gió”; Phóng viên Phạm Đoan Trang VietNamnet; Blogger "Mẹ Nấm" Nguyễn Ngọc Như Quỳnh; Blogger Bút Thép; Blogger “Điếu Cày” Nguyễn Văn Hải,v,v... Ngoài ra tất cả những trang Web nào nhắc đến chủ quyền đất nước, thì hầu như đều bị phá hỏng hoặc ngăn cấm người dân truy cập, tìm hiểu. Như vậy, khi Nguyễn tấn Dũng tuyên bố "báo chí cần chủ động thông tin bảo vệ chủ quyền" là mong cho tất cả người dân Việt nam biết nguy cơ của đất nước chỉ là một trò hề, bịp bợm một cách quá ấu trĩ và rẻ tiền từ bản chất lưu manh, bịp bợm của CSVN mà thôi.

Tóm lại, với những dẫn chứng nếu trên, hy vọng có thể làm sáng tỏ một phần nào qua câu tuyên bố bịp bợm của Nguyễn Tấn Dũng. Đồng thời mong rằng toàn dân Việt Nam sẽ có một cái nhìn chính xác hơn trước hiện tình đất nước, tránh được những trận khói mù từ CSVN và Việt gian tạo ra, để cò thể Kiên trì hơn, sáng suốt hơn trên con đường đấu tranh đòi lại quyền tự quyết của dân tộc. Đất nước là của chung tất cả mọi người Việt Nam, không thể dành riêng cho bè lũ vong nô hèn nhươc CSVN thao túng. Những luận điệu

“CSVN đã ý thức, giác ngộ để bảo vệ chủ quyền. Chúng ta hãy vì công việc chung của đất nước, nối kết, giao lưu tạo sức mạnh để cùng bảo vệ và “canh tân”. Xoá bỏ cờ Vàng để có thể nối kết với lực lượng du sinh hầu tạo sự đoàn kết đi đến một niềm tin chung, một ý chí chung,v,v...”.
Tất cả đều là sự lừa bịp của bè lũ Việt gian, đang tiếp tay cho CSVN thực hiện mưu đồ buôn dân, bán nước một cách nhe nhàng mà thôi.

* Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

1 Responses to Biết Để Làm Gì ???

  1. Anonymous Says:
  2. Nice dispatch and this fill someone in on helped me alot in my college assignement. Say thank you you as your information.