"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

Thử Thách Trí Tuệ & Đức Tin

Posted by Lien Mang Viet San Wednesday, October 25, 2006

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

Trong tiến trình đấu tranh đòi Tư Do Dân Chủ cho Việt Nam trong hiện tại, đảng Thăng Tiến Việt Nam (TTVN) được coi như một đảng chính trị “duy nhất và tiên phong” trực diện đối lập với nhà cầm quyền CSVN. Theo dõi từ gần hai tháng qua, người ta phải ngạc nhiên khi thấy được sự lớn mạnh của đảng TTVN mang tính đặc biệt chưa từng xẩy ra trong lịch sử từ đông sang tây. Với sự lớn mạnh này, đảng TTVN cũng đã đưa đến cho đa số những người quan tâm đến tình hình đấu tranh và chính trị một số ưu tư , thắc mắc , vui, buồn lẫn lộn.

Đường dân chủ, trận trăm hoa đua nở
Thế gian buồn lẫn lộn ánh vàng thau
Biết ra sao, phân biệt được sắc, mầu
Trải tâm thức, trao niềm tin trọn vẹn


Theo những cuộc phỏng vấn và tuyên bố sau khi chính thức ra mắt đảng TTVN, hầu như những người quan tâm trong đấu tranh đều biết, đảng TTVN được thành lập dựa trên nền tảng của khối 8406, với một chủ trương rất trong sáng, thể hiện những khao khát, trăn trở của toàn dân Việt Nam dưới chế độ độc tài đảng trị CS. Hơn nữa, trong phần cuối của tuyên ngôn xác định rõ "Khối 8406, các đảng phái dân chủ chân chính và toàn Dân VN phải kiên trì tẩy chay bất cứ cuộc bầu cử dân chủ giả hiệu nào dù độc đảng hay đa đảng", nếu nhà cầm quyền CSVN không thi hành đầy đủ 10 điều như tuyên ngôn đã ghi.

Tuy nhiên, trong một cuộc hội luận với cô Lê Thị Công Nhân (Phát ngôn viên chính thức đảng TTVN) trên diễn đàn Paltalk trong đầu tháng 10 vừa qua, một câu hỏi đưa ra từ một Chatter trẻ,


Theo tinh thần 8406 và cha Lý, hoàn toàn tẩy chay cuộc bầu cử mỵ dân của quốc hội CSVN 2007, trong khi đó cô lại tuyên bố đảng TTVN sẽ tham gia cuộc bầu cử này, như vậy là thế nào, xin cho biết”.

Để giải thích điều này, cô Công Nhân cho biết,

“theo lời nói của cha Lý, phải hiểu rằng, 8406 chỉ tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội CSVN 2007, nếu cuộc bầu cử này không trong sáng, vẫn tiếp tục đi theo chính sách mỵ dân, đảng cử, dân bầu, nhưng không tuyệt đối tẩy chay”.

Cô Công Nhân cũng tái xác định,

“đảng TTVN sẽ tham gia cuộc bầu cử quốc hội CSVN 2007, coi như một cuộc tập dợt để thăm dò”


Ngoài ra, cô cũng cho biết,

“Nếu không tham gia, sẽ mất cơ hội thông tin quảng bá cho đảng TTVN” ....


Sau khi biết được sự phản đối của đại đa số chatters trên nhiều diễn đàn Paltalk, cô Công Nhân đã gởi một Email đi khắp nơi, đính chính và phủ nhận quan điểm “tham gia cuộc bầu cử quốc hội 2007” như đã xác định hai hôm trước.

Mới đây, trong cuộc phỏng vấn mới nhất của Vietnamese Exodus (15-10-2006), cô Lê Thi Công Nhân lại cho biết, mặc dù không thể phủ nhận đảng TTVN được thành lập dựa trên nền tảng của tuyên ngôn 8406, nhưng vẫn hoàn toàn độc lâp. Cô Công Nhân cũng cho biết,

“Đảng TTVN là một đảng chính trị, ngoài những mục tiêu hoàn toàn trùng khớp với mục tiêu của khối 8406, đảng TTVN vẫn có mục tiêu riêng của mình là tham gia bầu cử, tham gia cầm quyền lãnh đạo đất nước, không nhiều thì ít nhất cũng chiếm đến đại đa số...” .


Chữ “đại đa số” ở đây có thể hiểu là con số tối đa trong guồng máy nhà nước hay quốc hội. Nói như thế có nghĩa là đảng TTVN chắc chắn tham gia cuộc bầu cử quốc hội 2007 , để tạo cơ hội tìm “đa số”... Như vậy , cô Lê Thị Công Nhân, đã mặc nhiên “phủ nhận” sự đính chính của cô trước đây và vô tình đã làm nổi bật sự thiếu thống nhất của đảng TTVN.

Bên cạnh sự thiếu thống nhất như đã nêu trên, một sự kiện thiếu thống nhất khác cũng đã khiến dư luận hoang mang không kém, dó là nội dung của hai bản thông báo được đảng TTVN công bố ngày 8-10-2006 và 11-10-2006. Trong bản thống báo ngày 8-10, đảng TTVN xác nhận đã có 13 văn phòng đại diện tại hải ngoại. Riêng tại Úc Châu, cũng được hân hạnh có hai nhân vật đại diện là ông Joe Bùi và ông Võ Minh Cương ( Cựu Chủ Tịch Cộng Đồng Liên Bang Úc Châu). Khi thấy tên ông Võ Minh Cương, một khuôn mặt quen thuộc đã từng làm Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên bang Úc Châu, nhiều người tỏ ra rất phấn khởi vì họ cho rằng, với uy tín của ông Cương, hy vọng đảng TTVN sẽ phát triển tại Úc một cách lớn mạnh và nhanh chóng, hầu có thể đóng góp vào công cuộc đấu tranh chung một cách hữu hiệu.

Tuy nhiên, chỉ ba ngày sau, ngày 11-10-2006, đảng TTVN lại đưa ra Thông Báo, "điều chỉnh về một địa chỉ Văn Phòng ở Hoa Kỳ và phủ nhận một Văn Phòng ở Australia". Hơn nữa, trong lần điều chỉnh này, vai trò đại diện của ông Võ Minh Cương được biến mất một cách âm thầm, không một lời giải thích, ngoài dòng chữ “phủ nhận một Văn Phòng ở Australia”. Sự kiện này cũng làm cho dư luận tại Úc tỏ ra rất thất vọng buồn bực, nếu không muốn nói là bất mãn. Họ thất vọng vì không hiểu tại sao đảng TTVN lại dùng hai chữ “phủ nhận” vai trò của ông Cương một cách nghịch lý như vậy. Một khi dùng hai chữ “phủ nhận” in đậm ngay ở dòng thứ 5 trên thông báo, điều này mặc nhiên đảng TTVN đã coi ông Cương như một kẻ tiếm danh bừa bãi theo cái kiểu “Thấy sang, bắt quàng làm họ”, nên khi phát giác, phải ra thông báo phủ nhận, để bảo vệ uy tín đảng. Trong khi đó, ai cũng biết, chính đảng TTVN đã đưa tên tuổi ông Cương vào vai trò đại diện trong thông báo 8-10-2006. Như vậy, vấn đề được đặït ra ở đây, là tại sao đảng TTVN lại có những hành xử “Tiền hậu bất nhất” này, đây là sự vô tình bởi khiếm khuyết về ngôn ngữ hay cố ý làm mất uy tín của đảng TTVN và cả ông Võ Minh Cương.

Với hành xử nêu trên, dù vô tình hay cố ý, đã cho người Việt hải ngoại thấy được, đảng TTVN xử dụng ông Võ Minh Cương như một “con rối” của đảng hoặc nói cách khác, họ dùng ông Cương như một “trái banh” muốn đá sao tùy hứng....Dư luận cũng cho rằng, dù sao chăng nữa, ông Võ Minh Cương cũng là một cựu Chủ Tịch Liên Bang Úc Châu, một nhân vật uy tín trong công đồng với nhiều thành tích, tích cực đấu tranh trong suốt ba thâp niên qua.... Sự kiện này không những đã coi thường cá nhân ông Cương nói riêng mà còn ảnh hưởng đến niềm tin của cộng đồng người Việt tại Úc Châu đối với đảng TTVN nói chung. Đây cũng là một điều đáng buồn trên con đường kết hợp đấu tranh, trong cái cảnh “lẫn lộn vàng thau”.

Đường kết hợp cũng gian nan ngập lối
Bởi lòng người còn vương vấn bất minh
Biết tìm đâu giá trị, chữ chân tình
Để tận hiến, tô đậm trang lịch sử


Tóm lại, tất cả những gì xẩy ra, cũng đã xẩy ra, có còn lại chăng chỉ là một kinh nghiệm đáng buồn trong chiến cuộc hôm nay. Do đó, dựa trên kinh nghiệm này, mong rằng các hội đoàn đoàn thể, đảng phái hay cá nhân những vị chức sắc uy tín, cũng nên thận trọng. Sự kết hợp hay tham gia của quý vị không những chỉ ảnh hưởng đến cá nhân, mà còn ảnh hưởng đến tập thể như tổ chức, đảng phái của qúy vị, và còn có thể ảnh hưởng chung đến niềm tin cho cả cộng đồng chúng ta.


Bể Dâu...

Xuôi vân nước, bập bềnh, tìm nghĩa khí
Ánh lửa thiêng, ẩn hiện giữa sa mù
Tấm chân tình, xiêu vẹo, dưới trăng thu
Nhân thế hỡi, niềm tin, hoài ngóng đợi

Chữ hạnh phúc, còn xa xăm diệu vợi
Tháng năm dài, vò võ đắm trong mơ
Trách ông xanh, gieo lắm cảnh vật vờ
Mất định hướng, khó tìm ra bến đậu

Nhìn thế cuộc, tựa cung đàn hoà tấu
Khi "nhạc công", thân uốn éo nhịp nhàng
Chiếc "đũa thần, lúc quay dọc, bắt ngang
Gã "nhạc trưởng", ru hồn vào giai điệu

Khung trời ấy, những linh hồn thất thểu
Mây xám buồn, mang đậm nét ưu tư
Ôi! Việt Nam, giăng mắc khói hận thù
Toàn dân tộc, sống oan khiên, lạnh, tẻ

Tình khuất lấp, nên đời nhiều ngã rẽ
Bả hư danh , bao kẻ cạn chén sầu
Sân khấu buồn, vắng khách đã từ lâu
Ngoảnh mặt lại, biết còn ai không nhỉ

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

0 Responses to Thử Thách Trí Tuệ & Đức Tin