"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

Đại Lễ Tam Hợp tại Việt Nam

Posted by Lien Mang Viet San Friday, March 28, 2008

Phạm Thanh Phương (Úc Châu).

Được tin mừng đại lễ Tam Hợp (Vresak) thế giới được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 13 đến ngày 17 tháng 5 tới đây. Nhưng trong hàng ngũ tăng ni và phật tử chân chính lại cảm thấy rất nhiều hoang mang, ưu tư, và bàn tán rất xôn xao. Theo dõi sự kiện qua dư luận trong và ngoài nước, đại đa số nhận thấy, lễ Tam Hợp tổ chức tại Việt Nam không thực sự không mang ý nghĩa tỏ lòng kính nhớ đức Phật và phát huy đạo pháp. Ngược lại, lễ Tam Hợp đang bị thành phần “quốc doanh” lợi dụng, tạo thành một vở tuồng chính trị nhằm che đậy những “khổ nạn” của Phật giáo nói riêng và các tôn giáo khác nói chung đang bị khủng bố, khống chế, trù dập dưới bàn tay khát máu CSVN.

Mượn đại lễ làm bình phong lừa bịp
Sắc như không, một thế trận hỏa mù
Tiếc linh hồn khánh kiệt, lạc đường tu
Lừa thượng đế, hiến thân làm con rối

Nói về đại lễ Vesak là một lễ mới được Liên Hiệp quốc thành lập năm 2000, và đầu tiên tổ chức tại New York vào năm 2001, sau đó sẽ được lần lượt tổ chức vòng quanh thế giới theo yêu cầu. Đại lễ Vresak còn được gọi là lễ Tam Hợp bởi lễ này được kết hợp ba lý do khác nhau quan trọng trong Phật giáo gồm kỷ niệm ngày Đản Sinh, ngày Đắc Đạo và ngày Viên Tịch của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngày lễ Tam Hợp hoàn toàn mang tính chất thuần túy tôn giáo, do Phật giáo các nước đứng ra tổ chức không hề nằm trong hệ thống ngoại giao của các chính quyền sở tại. Tuy nhiên, theo báo chí trong nước cho hay, “Đây là lần đầu tiên Việt Nam có dịp phô trương những nét tinh hoa cuả Phật Giáo và sẽ có khoảng 1.500 đại biểu của trên 600 phái đoàn tôn giáo đến từ 95 quốc gia trên tòan thế giới đến tham dự và được Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước đọc diễn văn khai mạc và bế mạc cũng bằng diễn văn do Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng CSVN diễn đọc”. Cái điều khôi hài lố bịch đến trơ trẽn nhất ở đây là một đại lễ hoàn toàn mang tính Tôn giáo, nhưng các cao tăng của Phật giáo không được quyền trụ trì mà lại bị hai tên đầu xỏ CS vô thần lũng loạn, trong khi Phật giáo tại Việt Nam cũng không phải là Quốc giáo.

Cũng vì vậy đại đa số nhận định, CSVN đã lợi dụng khối “Phật giáo quốc doanh” để thực hiện mưu đồ chính trị, bịt mắt thế gian lừa bịp dư luận với hình thức đã có tự do tôn giáo tại Việt Nam như báo Nhân dân ngày 29-11-2007 đã viết "...Việc đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2008 tại Việt Nam thể hiện đường lối ngoại giao rộng mở, chính sách tôn giáo đúng đắn của Nhà nước Việt Nam, đề cao vị thế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, góp phần đấu tranh có hiệu quả với các thế lực thiếu thiện chí với Việt Nam lợi dụng vấn đề nhân quyền, tự do tôn giáo”.

Với đoạn văn này có lẽ không ai còn có thể lầm lẫn âm mưu và thủ đoạn thâm độc của đám CSVN. CSVN dùng sự kiện lễ Tam Hợp như một công cụ để phủ nhận tất cả những tội ác khủng bố, trù dập mà họ đã và đang thực hiện trong lãnh vực tôn giáo và nhân quyền. Đồng thời cảnh cáo tất cả những tổ chức khác đứng ngoài vòng kiểm soát của đảng, tất nhiên sẽ được coi là “... các thế lực thiếu thiện chí với Việt Nam lợi dụng vấn đề nhân quyền, tự do tôn giáo”.

Trên thực tế, tôn giáo lúc nào cũng là khắc tinh cần phải tiêu diệt của CS bởi hai bản chất trái nghịch nhau. Tôn giáo là một thực thể có nhiệm vụ hướng dẫn loài người hướng thiện “làm lành, lánh dữ” và đóng góp tính cực trong lãnh vực ổn định xã hội. Ngược lại, CS là một thực thể phát huy những thủ đoạn gian ác lọc lừa, đưa con người vào u mê lạc hậu, tạo nhiễu loạn nhân tâm, gây chia rẽ và hận thù đễ dễ bề thống trị. Bởi thế khi người ta thấy CSVN “Hồ hởi, phấn khởi” tổ chức lễ Tam Hợp và đoạt quyền trụ trì, chắc chắn không phải là một thiện ý ái mộ, hay “phô trương những nét tinh hoa của Phật giáo” như báo chí Việt Nam đã rêu rao. Ngược lại CSVN chỉ lợi dụng lễ Tam Hợp để thực hiện một vở tuồng “giải độc”, tuyên truyền trước nhãn quan quốc tế là tại Việt Nam không có vấn đề ngăn cấm, đàn áp, khủng bố Tôn giáo như cả thế giới từng lên án từ trước đến nay, giống như lời Thượng Tọa Thích Không Tánh, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Xã Hội và Từ Thiện (Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất) đã nhận định: “Đây là một sinh hoạt tôn giáo rất tốt đẹp, nhưng rất tiếc lại do “Phật giáo quốc doanh” đứng ra tổ chức, được nhà nước yểm trợ tối đa để tuyên truyền che giấu tất cả sự đàn áp, khủng bố tôn giáo và chứng tỏ là Việt Nam đang có tự do tôn giáo”. Hơn nữa, CSVN còn lợi dụng sự kiện tổ chức lễ Tam Hợp một cách rầm rộ để đánh bóng vai trò thành phần “Phật giáo quốc doanh”, gây ngộ nhận về phật giáo đối với các tôn giáo khác và làm xáo trộn trong hàng ngũ phật tử nhằm triệt tiêu tất cả nhưng tiềm năng đấu tranh đang bộc phát giữa lòng dân tộc.

Tam Hợp lễ, niềm vui chung Phật tử
Nhưng tại sao lại giăng mắc u buồn
Phải chăng vì lũ quỷ mãi luồn trôn
Gây nhiễu loạn, vấy ô danh cửa phật.

Tóm lại, bản chất CSVN là tam vô, vô gia đình, vô tôn giáo và vô tổ quốc. Vì thế, tất cả những sự “phấn khởi, hồ hởi” của CS trước những sinh hoạt rầm rộ mang tính cách Tôn giào hay kỷ niệm tổ tiên đều là trò bịp bợm, tạo những trận hỏa mù và trong đó chắc chắn bao hàm rất nhiều thủ đoạn bỉ ổi thâm độc. Do đó trong sự kiện này, thiết nghĩ các bậc Tăng Ni và phật tử chân chính tứ phương nên có thái độ vạch rõ âm mưu, thủ đoạn bỉ ổi của CSVN để trả lại thanh danh và truyền thống cao đẹp của Phật giáo Viện Nam từ xưa đến nay.

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

1 Responses to Đại Lễ Tam Hợp tại Việt Nam

  1. Anonymous Says:
  2. xin cam on bai viet rat hay hom nay la mong 8/4 al dung ngay Dan Sanh cua Duc Phat, Long ngam ngui voi lu buon than ban thanh.
    uoc mong nho nhoi dat nuoc duoc tro ve voi nhung ngay an lanh .
    Nhung con quy tu coi dia nguc hay tro ve cho cua chung .
    Kinh chuc than tam an lac the gioi hoa binh
    ly nguyet thuong