"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

“Xin Khoan Hồng”

Posted by Lien Mang Viet San Tuesday, September 01, 2009

Phạm Thanh Phương

Trong tuần lễ vừa qua, CSVN lại tung thêm một số Video Clip, trình chiếu sự hối hận “nhận tội, xin khoan hồng” cuả ba nhân vật Trần Anh Kim, Nguyễn Tiến Trung và Huỳnh Duy Thức trên đài truyền hình quốc nội và cũng đã được phổ biến một vài nơi trên Internet. Tuy nhiên, sự kiện “nhận tội, xin khoan hồng” của ba nhân vật này có vẻ kém ”hấp dẫn” hơn trường hợp của Ls Lê Công Định trước đây rất nhiều. Dó đó dư luận cũng không tỏ ra xôn xao, sôi nổi như trước, mà chỉ bàn luận qua loa. Bởi lẽ, đến nay hầu như ai cũng hiểu sự kiện “nhận tội, xin khoan hồng” của những “nhà đấu tranh dân chủ” này chỉ là một vở tuồng do CSVN tạo ra, hay nói đúng hơn là một chiến dịch, nhằm hề hoá hình ảnh của các phong trào đấu tranh, đồng thời triệt thoái niềm tin của toàn dân trong công cuộc đấu tranh chung, đi tìm tự do, dân chủ và nhân quyền của quê hương.

Nhìn vào sự kiện để đưa ra một câu hỏi, theo châm ngôn của đảng “thà giết lầm hơn bỏ sót” và nếu hành xử của những người như Nguyễn Tiến Trung, Trần Anh Kim, Huỳnh Duy Thức và Lê Công Định thực sự vi phạm những điều có hại cho nền an ninh quốc gia, hoặc ảnh hưởng lớn đến sự tồn vong của chế độ, thì tại sao CSVN không bắt họ ngay từ đầu mà phải đợi đúng vào thời điểm người dân đang trăn trở, ưu tư và uất ức khi danh dự đất nước bị chà đạp, tổ quốc đang bị uất nhục bởi sự vong nô, hèn nhược của tập đoàn lãnh đạo CSVN trước sự bành trướng xâm lăng của Trung cộng? Như vậy, sự kiện “nhận tội, xin khoan hồng” cuả ba nhân vật này chỉ là sự lập lại một vỡ tuồng mà CSVN đã tạo ra như Ls Lê Công Định trước đây mà thôi. CSVN cố dùng những thủ đoạn bỉ ổi này để biến những “Nhà đấu tranh dân chủ” trở thành những diễn viên trong cái tuồng hề ấu trĩ ấy, nhằm tạo một màn khói mù, hầu mong che khuất những sự kiện đang sôi sục trong lòng dân trước sự xâm lăng mang tính “hữu nghị” của Trung cộng đã và đang xẩy ra. Đồng thời dùng sự kiện “nhận tội, xin khoan hồng” tập trung dư luận, để người dân quên đi sự hèn nhược và bản chất tay sai, buôn dân bán nước của CSVN đang lộ ra rõ rệt nhất trong giai đoạn hiện tại.


Nói riêng về lãnh vực đấu tranh, những người thực sự dám trực diện với chế độ độc tài toàn trị dã man như CSVN, chắc chắn họ đã am tường bản chất và đường lối của chế độ. Hơn nữa, đa số họ là thành phần có học thức, khoa bảng cùng với lòng “dũng cảm” mà họ đã từng thể hiện trước đây. Vì thế, chắc chắn họ đã biết phải làm gì và cũng đã dự trù được những tình huống xấu nhất có thể xẩy ra trên con dường của họ đã chọn và đang đi. Như vậy, tại sao có việc “nhận tội xin khoan hồng” đồng loạt một cách khôi hài như vậy? Đây chính là một trận hoả mù khó hiểu.


Để đi tìm sự thật, Nguyễn Khắc Toàn, một nhân vật đã từng nhiều năm lăn lộn trong đấu tranh và cũng đã từng bị tù đầy, khủng bố nhận định "Một số nhân vật tranh đấu dân chủ ở trong nước nhận định tình hình công cuộc đấu tranh và tiến trình dân chủ hóa ở VN, quá đơn giản, ấu trí và thậm chí sơ sài nữa. Cho nên đã có những bước đi không đúng làm tổn thất lực lượng, bị bắt bớ thì không chịu được những thử thách trong lao tù và nhanh chóng đầu hàng trước áp lực của bộ máy công an trong nước”. Với nhận định này, nhiều người cho rằng ông Toàn đã dùng quá nhiều cảm tính chủ quan khi nhận định, nó không được trung thực, bởi lẽ những người dám đấu tranh chắc chắn họ cũng có một cái nhìn chính xác khi dấn thân, họ không thể đưa sinh mạng của họ ra đùa chơi với một chế độc tàn bạo, dã man như CSVN. Còn nếu nói rằng bốn nhân vật đã “Nhận tội” này là thiếu kinh nghiệm hay ấu trĩ, thì thiết nghĩ trình độ, khả năng và kinh nghiệm của họ chắc chắn không đến nỗi thua kém Ls Lê Thị Công Nhân, NguyễnVăn Đài hay Lê Chí Quang, mà có thể ngược lại kẻ đi sau thường học được nhiều kinh nghiệm từ người đi trước. Còn nếu đem so sánh thực tế thì giữa ông Trần Anh Kim và Lê Thị Công Nhân hay ông Nguyễn Khắc Toàn, thì không hiểu kinh nghiệm về cuộc đời và bản lãnh đối với CSVN thì ai đã hơn ai, có lẽ ai cũng hiểu. Như thế, tại sao Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Lê Chí Quang, Phạm Hồng Sơn đều đã bị khủng bố, trù dập, tù đầy, nhưng vẫn can đảm xiển dương công lý, không “nhận tội, xin khoan hồng” một cách bừa bãi, khôi hài như thế này.


Xoay quanh sự kiện “nhận tội xin khoan hồng” đồng bộ cuả bốn “nhà đấu tranh dân chủ” nêu trên, Lm PhanVăn Lợi nhận định "Bị can chỉ có thể nói mình có tội hay vô tội trong một phiên toà mà thôi, mà phiên toà đó phải là một phiên toà công minh, một phiên toà dân chủ, công khai, sau một tiến trình đúng với laiï pháp luật...”. Với . nhận định này của Lm Lợi, tuy chí lý, chí tình, nhưng rất tiếc nó chỉ có thể xẩy ra ở một nơi có đạo đức và nhân tính, biết tôn trọng con người và công lý. Hơn nữa, nếu CSVN biết tôn trọng công lý, nhân bản, thì bốn nhân vật này làm gì có tội mà xử. Vì vậy, CSVN mới phải tạo ra vở tuồng để mong đánh lừa thiên hạ, và triệt thoái niềm tin trong đấu tranh.


Cũng trong sự kiện, Lm Lợi nhận định thêm “Cái việc thú tội trước công an trong khám nó là điều hoàn toàn vô nghĩa.". Đúng vậy, sự kiện “nhận tội xin khoan hồng” cuả bốn nhân vật này đã vô nghiã ngay từ khởi điểm, không những vô nghĩa và còn mất cả lý lẽ, dù chỉ là một lý lẽ tối thiếu nhất. Tuy vậy, nó chỉ vô nghĩa và phi lý với những người thực sự là con người. Còn lại đối với loại mất tính người như CSVN, tất nhiên sẽ mang rất nhiều ý nghĩa. Bởi lẽ, CSVN tạo ra càng nhiều “Nhà đấu tranh dân chủ” kiểu này thì phong trào đấu tranh dân chủ sẽ khó có thể toàn vẹn được ý nghĩa cao đẹp, và hy vọng, niềm tin của toàn dân cũng bị ảnh hưởng, từ sự phai nhạt dần và đi đến tình trạng dửng dưng trước thời cuộc. Đây chính là điều ưu tư, trăn trở cho công cuộc đấu tranh chung của hiện tại. Do đó, nếu chúng ta không tỉnh táo, tất nhiên sẽ bị cuốn hút vào mê lộ, để rồi cảm thấy chán ngán và nhìn hình ảnh những “Nhà đấu tranh dân chủ” chỉ là những diễn viên đang nhẩy múa trong vở tuồng hề lừa bịp do CSVN tạo ra. Chúng ta không thể lún sâu vào một vũng lầy tư tưởng ấy, để chỉ biết quanh quẩn, ai oán, phê bình những người “Nhận tội, xin khoan hồng” là những kẻ hèn nhát hay thiếu kinh nghiệm, mà phải nhìn thẳng vào trọng tâm của sự kiện để nhận ra đây chỉ là một tấm tuồng hề trong âm mưu đen tối do CSVN tạo ra.


Tiếp theo sự kiện, được biết CSVN sẽ đưa bốn người “nhận tội xin khoan hồng” ra xét xử, và theo một số người nhận định chắc chắn sẽ không giống như các phiên toà đã từng xử Lm Nguyễn Văn Lý, Ls Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài hay Ls Lê Chí Quang, Bs Phạm Hồng Sơn khi trước. Và rất có thể vì sự “tự giác, ý thức” đã “nhận tội xin khoan hồng”của các đương sự, đảng và nhà nước sẽ “ban” cho một bản án treo cảnh cáo nào đó. Tuy nhiên đa số lại cho rằng, dù bản án thế nào chăng nữa cũng chỉ là một trò hề bịp bợm trong mưu đồ “hạ bệ” một số “thần tượng” và giảm thiểu được một số niềm tin trong công cuộc đấu tranh đòi dân chủ, tự do, nhân quyền trong hiện tại.


Song song với sự kiện, ông Nguyễn Khắc Toàn nhận định thêm: “Hiện nay ở Việt Nam không thể xuất hiện một Gorbachev, Yeltsin vì đảng cộng sản đã rút kinh nghiệm từ sự sụp đổ Đông Âu. Chúng tôi chỉ trông chờ thế hệ trẻ nối tiếp thế hệ lãnh đạo già và đương quyền hiện nay, sẽ nhìn nhận ra bối cảnh mới và áp lực trong ngoài nước, để họ tự thay đổi”. Tuy nhiên, rất tiếc khi nói đến giới trẻ, ông Toàn không nói rõ là giới trẻ nào, giới trẻ ý thức quê hương, có nhiệt tâm thay đổi hoàn cảnh đi ra từ lòng dân tộc hay giới trẻ cuả CSVN theo lối mòn “Cha truyền, con nối” mà đảng CSVN đã áp dụng từ hơn nửa thế kỷ qua. Nếu ông Toàn hy vọng vào giới trẻ “Cha truyền, con nối” của đảng CSVN, thì rất tiếc ông đã quên rằng “CS không thể thay đổi mà chỉ có thể thay thế” như ông Yeltsin đã nhận định trước đây. Thực sự mà nói, trong qũy đạo “Cha truyền, con nối” của đảng CSVN thì dù già hay trẻ, cũng vẫn mang một bản chất như nhau, thậm chí giới trẻ còn khôn hơn, hiểu biết hơn, để có những thủ đoạn tinh vi hơn trong áp bức, khủng bố, bóc lột, buôn dân, bán nước so với bậc cha anh của họ. Vì thế, dù vô tình hay cố ý, ông Toàn đã tạo ra một cái nhìn ‘sai lệch” không mấy tốt đẹp về cá nhân ông, để nghĩ rằng chính ông Toàn cũng đang thể hiện một sự chán nản, buông xuôi và đã thay đổi quan điểm lập trường để đi tìm ảo tưởng. Thậm chí một số còn “ngộ nhận” cho rằng, với sự nhận định này đã cho thấy, chính ông Toàn cũng là một diễn viên trong “vở tuồng” bỉ ổi cuả CSVN nhằm triệt thoái tiềm lực và niềm tin trong các phong trào đấu tranh.


Tóm lại, trước những sự kiện “Nhân tội, xin khoan hồng” một cách “vội vã” của những “Nhà đấu tranh dân chủ” không phải là một điều quá quan trọng đến độ có thể tạo ra sự thất vọng để làm mất niềm tin trong đấu tranh. Hơn nữa, có lẽ ai cũng biết, đấu tranh dưới một chế độ độc tài, lưu manh, tàn ác như CSVN, những “cơn sóng nổi” chỉ là những “viên gạch lót đường” dùng làm nền tảng cho những “cơn sóng ngầm” hoạt động. Đến một lúc nào đó hội đủ điều kiện thuận lợi, tất nhiên những “cơn sóng ngầm” này sẽ bùng lên nhận chìm “con thuyền” độc ác, tàn bạo CSVN vào hố sâu của lịch sử, và trả lại nền tự do, dân chủ cho toàn dân.

Phạm Thanh Phương


Lối Mòn

Đời rớm rở, trên lối mòn tri thức

Khó đổi thay, dù mang kiếp lưu đầy

Sống vật vờ lơ lửng giữa từng mây

Quên thực tại, một vũng lầy tư tưởng

Đã bao năm lưu vong, đời vất vưởng

Chẳng học gì, được thế giới hôm nay

Vẫn ươm mơ, một lý luận cối chày

Vẫn gào thét, quẩn quanh vùng bóng tối

Buồn biết mấy, đã phải xa nguồn cội

Vẫn đắm hồn trong thế giới mông lung

Dối gian đời bằng một tấm màn nhung

Tìm ảo giác, che nỗi đau thực tại

Hoán vũ, hô phong, bão lòng ngây dại

Hồn lâng lâng quyện đỏ ánh tà huy

Khối óc buồn, tư tưởng bất khả di

Chợt nhìn lại, tre già mùa hạn hán

Buồn biết mấy trên dòng đời ly tán

Một lối mòn, mặc áo thụng vái nhau

Quên chính mình, quên cuộc thế bể dâu

Rồi thờ thẫn “đập gương xưa tìm bóng.

Phạm Thanh Phương

0 Responses to “Xin Khoan Hồng”