"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

Ngôn Ngữ Ngoại Giao ....

Posted by Lien Mang Viet San Wednesday, October 03, 2007

Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

Theo bản tin RFA ngày 14-9-2007, báo cáo về tình hình tôn giáo tại Việt Nam, ông John Hanford, Đặc sứ về tôn giáo của Hoa Kỳ, nhận định Khuynh hướng tiến bộ của Việt Nam về tự do tôn giáo vẫn tiếp tục tuy rằng có chậm chạp, và Hoa Kỳ hy vọng Việt Nam sẽ tiến bước nhanh chóng trở lại, ông Hanford cũng cho rằng Một số nhà lãnh đạo tôn giáo bị áp đặt những giới hạn về sinh hoạt thì không bắt nguồn từ những hoạt động tôn giáo của họ...”. Ngoài ra, ông Hanford cũng cho rằng: Chính quyền Việt Nam đã có những quyết định tỉnh táo, thay đổi hẳn chính sách ấy. Họ cho phép người dân được tự do tôn giáo ở mức độ cao hơn nhiều...”.v.v. Trước những lời tuyên bố này của ông Hanford, đại đa số người Việt trong và cả ngoài nước tỏ ra rất thất vọng với Hoa Kỳ trong lãnh vực bảo vệ tự do và nhân quyền như lời Tổng Thống Bush đã từng tuyên bố nhiều lần trong những năm gần đây.

Nhìn thế cuộc với thiên hình vạn trạng
Vì lợi danh, nhân bản cũng ngậm ngùi
Chữ nhân quyền, nhân phẩm úa niềm vui
Nghĩa đạo đức, nhân tâm, chìm thoả hiệp


Trước sự kiện ngỡ ngàng nêu trên, dư luận thắc mắc, không biết ông Đặc sứ này nghĩ thế nào và chính sách Hoa Kỳ ra sao, mà ông lại đưa ra những lời tuyên bố trái ngược với sự thật một cách quái đản như thế này. Không lẽ Hoa Kỳ ngây ngô đến độ không biết gì về CS, hay họ cố tình che khuất lương tri, chạy tội cho bọn quái thú CSVN trong những thoả hiệp nào đó, để nhắm mắt làm ngơ trước những hình ảnh quằn quại trong vùng lầy uất nhục của một dân tộc, và có thể nói trong đó Hoa kỳ cũng có một phần trách nhiệm.

Trả lời với báo chí trong buổi họp báo phổ biến bản báo cáo, của bộ ngoại giao Hoa Kỳ về tình hình tự do tôn giáo toàn cầu, tại Washington buổi trưa thứ sáu, 14 tháng 9 năm 2007, ông Hanford cho rằng: Trong hai mươi năm ở nhiệm vụ này, ông chưa từng thấy một nước nào trên thế giới chuyển hướng ngược hẳn lại nhanh chóng như vậy về tự do tôn giáo..”. Như vậy ông là ai? ông đang làm nghĩa vụ tranh đấu cho tự do tôn giáo, bảo vệ nhân bản, hay ông đang đồng loã với CSVN để che đậy sự thật phũ phàng của nhân loại. Trong khi đó, cả thế giới đều biết rằng CSVN chính là tác giả của những tội ác khủng khiếp nhất thế giới, và sự khủng bố ngăn cấm tôn giáo tại Việt Nam mỗi ngày một gia tăng thảm hại.

Cũng trong loại “Ngôn Ngữ Ngoại Giao” này, ông Hanford tuyên bố Nhiều tu viện và học viện mới của Công giáo, Tin Lành được mở cửa. Những giáo phái Tin lành trước đây bị coi là bất hợp pháp, nay đã được đăng ký và tái hoạt động...”. Nói như thế, có phải chăng ông Hanford đang nói đến những hoạt động của những cơ sở tôn giáo “quốc doanh” và ông đã cho đó chính là “Tự Do Tôn giáo”. Với những lập luận này, thiết nghĩ ông ông Hanford nói riêng và Hoa Kỳ nói chung, chắc chắn phải hiểu được lãnh vực tôn giáo phải được hoàn toàn tự do và độc lập, một khi đã phải “Đăng Ký” với nhà cầm quyền để được hoạt động tức là tự bản thân nó đã mất hẳn ý nghĩa hai chữ tự do.

Nhìn lại Hoa kỳ và các nước tự do trên thế giới, có nơi nào tôn giáo phải “đăng ký” mới được được phép hoạt động như dưới chế độ CSVN hay không? Sự thật qúa rõ ràng, nhưng ông Hanford vẫn tiếp tục tuyên bố Với những tổ chức tôn giáo bị cấm đoán, những người lãnh đạo bị quản chế tại gia. Nhưng Hoa Kỳ cho rằng những trường hợp này là do quan điểm chính trị của những nhà lãnh đạo tôn giáo đó, cùng với những chức vụ mà họ đảm nhiệm một cách công khai. Nếu nói như thế thì vấn đề Lm Lý bị xử án một cách thô bỉ, hay những trường hợp Phật giáo Hoà Hảo và Tin Lành Menonite bị khủng bố, Phật giáo Việt NamThống nhất bị quản chế trù dập, có lẽ không phải là vấn đề nhân bản để Hoa Kỳ quan tâm, mà họ chỉ quan tâm vào những lợi nhuận trong những thỏa hiệp nào đó mà “hai bên đều có lợi”.

Trước sự kiện này đại đa số nhận định, sự kiện cha Lý bị bỏ tù một cách thô bỉ cũng có thể đã được CSVN sắp đặt theo một tiến trình từ trước, xuyên qua một vài tay sai xúi dục, thúc đẩy hoăïc cố vấn cho cha Lý trở thành một vai trò quan trọng trong đảng Thăng Tiến, để VC có lý do trù dập, khủng bố ngài một cách danh chính, ngôn thuận như lời tuyên bố của ông Hanford.

Trong một đoạn phỏng vấn khác, Mục sư Nguyễn Công Chính cũng lên tiếng phản đối một cách rất mạnh mẽ về cái “ngôn ngữ ngoại giao” khuất lấp mà ông Hanford đã dùng trong bản phúc trình về tự do tôn giáo tại VN. Do đó dù vô tình hay cố ý, cái “ngôn ngữ ngoại giao” này của ông Hanford đã đồng lõa với tội ác, chà đạp lên nhân bản một cách rất tàn nhẫn trong thế kỷ văn minh hôm nay.

Trò chính trị, lương tri thường cúi mặt
Dùng niềm đau dân Việt để kiếm lời
Biết bao giờ Tổ Quốc mới thảnh thơi
Khi tất cả chưa vo tròn tâm huyết


Tóm lại, những lời tuyên bố của ông Hanford chính là môt bài học qúy giá cho công cuộc đấu tranh hiện nay của chúng ta. Vì thế, bất cứ ai cho rằng Hoa Kỳ sẽ dùng quyền lực đòi tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam là một điều không tưởng. Một điều quan trọng chúng ta cần ghi nhớ, trong chính trị và kinh tế thường không có đúng hay sai, mà chỉ có thắng, bại, lợi, hại, tùy theo mục tiêu và hoàn cảnh. Như vậy, muốn thực sự có tự do và dân chủ và nhân quyền cho đất nước. Vai trò chính yếu vẫn là tâm huyết của những người Việt Nam chúng ta. Sự yểm trợ từ quốc tế tuy rất cần thiết nhưng họ chỉ chỉ có thể yểm trợ một cách giới hạn trong quyền lợi của họ với điều kiện chính chúng ta phải chứng tỏ được sự khao khát qua hành động tích cực trong đấu tranh.

Quái thai

(Theo tin gần đây, có nhiều triệu chứng cho thấy đám tay sai lập lờ bắt đầu lộ diện. Chúng ta cần đề cao cảnh giác)

Nửa kiếp lưu vong, một kiếp sầu
Đường đời vạn nẻo biết về đâu
Sơn hà cơn ngặt, nhiều ma khí
Thiên hạ lao xao, Kẻ lưỡng đầu
Lắm người suy đoán loài ma quái
Dư luận đồn, nghe vẳng tiếng gâu
Thầy mo cứ bảo, đâu còn đấy
Khác hẳn người ta, khác cả trâu
Chẳng lẽ giống trùng, lươn, trạch nhỉï
Bùn dơ chẳng quản, lấm thân, đầu
Tâm địa đốn hèn hơn khuyển mã
Hay phường rắn độc núp hang sâu
Mượn bầu khí nọc phun nòi giống
Ô nhiễm nhân gian, nặng gánh sầu
Thế nhân định rõ mầm yêu nghiệt
Tận diệt cho xong, chớ để lâu


Phạm Thanh Phương (Úc Châu)

0 Responses to Ngôn Ngữ Ngoại Giao ....