"...trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng..."

“Đột Phá Tư Duy”

Posted by Lien Mang Viet San Friday, October 09, 2009

Phạm thanh Phương

Trong những ngày gần đây, một kế hoạch mang tính siêu việt đã được Tiến Sĩ Lê Anh Sắc, một chuyên viên cao cấp của Sở Nội Vụ Hà Nội đang soạn thảo nhằm cải cách, “Đại Học Hoá và Trí Thức Hoá” hệ thống quan chức trong guồng máy nhà nước CSVN. Theo Ts Lê Anh Sắc cho biết thì từ nay đến năm 2020 "Hà Nội phấn đấu 100% cán bộ diện thành ủy quản lý có trình độ tiến sĩ, 100% cán bộ diện UBND thành phố quản lý có trình độ trên đại học, trong đó một nửa cần đạt trình độ tiến sĩ, 100% cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn có trình độ đại học, trong đó 50% trên đại học.". Nếu theo kế hoạch này thì hệ thống nhà nước CSVN chắc chắn sẽ “tiến nhanh, tiến mạnh” vượt bực đi đến “dân giầu nước mạnh” và có lẽ trên thế gian này sẽ không còn một quốc gia nào có thể sánh kịp, dù đó là những quốc gia văn minh tiên tiến nhất của thế kỷ 21 hôm nau.

Bình luận về nguồn tin, đại đa số cho là một chuyện khôi hài, mấy ông “Tiến sĩ giấy” cuả XHCN chắc đã hết chuyện để làm, buồn quá nói cho vui, tạo cho người dân có đề tài để bàn, may ra có thể quên bớt được những đau khổ, nhiêu khê, uất nhục đang xẩy ra cho đất nước. Bới lẽ, nếu chịu khó nhìn vào lịch sử đảng CSVN hơn nửa thế kỷ qua, có lẽ ai cũng biết được cái đặc tính phét lác, đao to buá lớn đã ăn sâu trong xương tủy của từng đảng viên, và đây cũng là cái nét đặc thù có một không hai trên thế gian. Vì vậy, cho dù đảng có nói gì chăng nữa, thì kết quả chắc chắn “Mười voi sẽ không được một bát nước xáo”. Do đó, sự kiện này cũng chẳng được mấy ai quan tâm. Tuy nhiên, đối với một số người am tường CSVN lại cho rằng, kế hoạch của ông Ts Sắc chưa hẳn là bất khả thi, nó có thể bất khả thi với cả thế giới, nhưng đối với chế độ CSVN thì chẳng có gì là khó. Đây chính là “khả năng tư duy đột phá” mà Ts Lê Anh Sắc đã nhấn mạnh trong kế hoạch.
Nói về sự “đột phá” này, trong một cuộc phỏng vấn của ViêtnamNet, Ts Sắc cho biết “Trong hệ thống đào tạo của ta hiện nay cũng như thông lệ quốc tế thì đề xuất ra cái mới, có khả năng tư duy đột phá phải là những người đã được cấp bằng tiến sĩ, được công nhận bởi một hội đồng khoa học cấp nhà nước.". Nói như thế có nghĩa là một khi “được công nhận bởi một hội đồng khoa học cấp nhà nước” thì tất cả bằng cấp đều có giá trị mang tầm vóc “quốc tế”, không cần quan tâm đến thực chất ra sao.

Một câu hỏi được nhiều người đặt ra là cái gọi là “hội đồng khoa học cấp nhà nước”có những thành phần nào, trình độ ra sao mới là điểm quan trọng cần phải nghĩ đến. Vả lại cái “đột phá” mang ý nghĩa như thế nào, đột cái gì và phá cái gì cũng chẳng ai hay. Ngay cái gọi là hội đồng khoa học gì đó của CSVN cũng chảng ai biết họ đã đột phá đựợc cái gì chưa, mà sao từ nhiều năm qua hệ thống giáo dục Việt Nam càng ngày càng “tiến bộ” tới mức thảm hại, chưa từng thấy trong lịch sử.

Nói về sự “tiến bộ” của nến giáo dục Việt Nam sau hơn ba mươi năm “thống nhất đất nước”, mới đây trong một cuộc phỏng vấn, ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ Tướng kiêm Bộ Trưởng Giáo Dục CSVN đã từng thú nhận “Hy vọng trong ba năm nữa, trình độ lớp 12 phổ thông bây giờ có thể sẽ tiến bằng lớp 12 của miền Nam Việt Nam trước năm 1975”. Riêng lãnh vực bằng cấp của XHCN, vào tháng giêng năm 2006 trên báo Thể Thao & Văn Hoá CSVN đã xác định “Bằng cấp với nhiều người chỉ để làm đẹp hồ sơ, tạo cơ hội cho sự thăng tiến. Có 1001 lý do để cho ra đời những thế hệ tiến sĩ giấy”, làm kiểng cho chế độ. Do đó, cũng chẳng ai lấy làm ngạc nhiên với những hiện tượng “học tiền, thi hộ” hay “ngồi nhầm lớp” đã và đang xẩy ra nhan nhản trên khắp nẻo đường đất nước. Hơn nữa, theo nhận định chung đa số tại quốc nội cho biết, những văn bằng dưới XHCN thường được đo lường bằng tiêu bốn tiêu chuẩn “Nhất thân, Nhì thế, Tam hồng, Tứ kim”. Bất cứ ai nằm trong một trong bốn tiêu chuẩn này đều có thể trở nên trí thức một cách dễ dàng, muốn bằng gì cũng có, không cần phải lao đao vất vả như những người dân bình thường trong xã hội. Từ đó, cũng chẳng ai thèm để ý đến những hiện tượng sao chép tư liệu, mua bán bằng cấp, tiếm quyền sở hữu trí tuệ như đã và đang xẩy ra. Tất cả được xem như một việc rất bình thường như ăn cơm, uống nước hàng ngày dưới chế độ CSVN.

Trở lại kế hoạch “đột phá” của Ts Tiến Sĩ Lê Anh Sắc đưa ra cũng chẳng phải là một điều mới lạ, không khéo ông lại vướng phải cái tội đang chửi cha chế độ CSVN toàn một lũ ngu dốt, chỉ có ông mới có đuợc cái “Tư duy đột phá” để đi đến “đột phá tiến sĩ” hầu trí thức hoá chế độ. Thực ra nếu ông Ts Sắc chịu khó nghiên cứu để hiểu sâu tí nữa, thì có lẽ chính ông cũng phải hối hận khi biết mình còn u mê, nên đã nhẩy múa như con rối mà không hiểu đảng và nhà nước đã có “tư duy đột phá” ấy từ lậu lắm rồi. Cái “tư duy đột phá” ấy đã được “đảng và nhà nước ta” thực hiện trong suốt chiều dài lịch sử của đảng, nhưng chia ra từng phần, có lúc thì chỉ “đột” không “phá”, có lúc thì lại chỉ “phá” mà không “đột”, tùy theo không gian và thời gian mà thực hiện cho phù hợp hoàn cảnh.

Cũng trong vấn đề này, theo đại đa số người dân ViệtNam nhận định, riêng chữ “đột” thì đảng và nhà nước đã và đang thực hiện trên khắp nẻo giang sơn trong mọi lãnh vực, không những “đột” mà “đột” rất mạnh tay, đến nỗi toàn thể đất nước trở thành một bức tranh bầy hầy nhất thế giới. Bởi lẽ những vết đột quá sâu, rất khó có thể phai mờ dù có được trải qua một chiều dài lê thê của thời gian.

Còn lại chữ “phá” thì miễn bàn, không cần phải đi ngược dòng lịch sử đâu xa, chỉ cần nhìn lại đất nước từ sau năm 1975 cũng sẽ thấy được rõ CSVN đã “phá” đất nước, quê hương như thế nào. Chẳng những phá mà còn phá tận tình để hôm nay Tổ quốc Việt Nam phải mang một hình hài nham nhở chưa từng thấy trên thế giới. Nham nhở tình tinh thần đến thể chất. Nhìn vào đất nước chỉ toàn thấy mất, mất từ cái lớn đến cái bé, mất Hoàng Sa, Trường Sa, Nam Quan, Bản Giốc, mất lãnh thổ, lãnh hải đến cả người dân cũng mất ruộng, mất vường, thậm chí nhân quyền, nhân phẩm cũng bị mất mát lở loang. Ngoài ra, cũng từ cái “phá” ấy của CSVN mà ngày nay người dân Việt được “thừa hưởng” cả một nền giáo dục lạc hậu, đạo đức suy đồi, xã hội băng hoại,v,v... Phá một mình chưa đủ, đảng và nhà nước CSVN còn tiếp tục cong lưng, uốn lưỡi làm tay sai cho Tầu cộng, để cùng Tầu cộng liên thủ tàn “phá” đất nước Việt Nam qua “Mười sáu chữ vàng” mà ai cũng biết. Nói một cách khác văn chương hơn là đảng và nhà nước đang “Rước Voi về giày mả tổ” theo chiêu thức “Xâm lăng hữu nghị” hay “bốn tốt” gì đó trong vai trò gia nô đối với Trung cộng.

Tóm lại, nhìn vào chế độ CSVN chắc chắn khó có ai dám tin được bất cứ một điều gì, ngoại trừ sự phét lác, đao to, búa lớn mỵ dân. Còn lại đảng và nhà nước toàn là một loại ngu dốt ăn hại đái nát. Cứ nhìn vào hình ảnh các chức sắc giáo dục thì biết được đất nước ra sao. Toàn những vị “đỉnh cao trí tuệ” với những bằng cấp thuộc loại “cao chói lọi”, lúc nào cũng mơ màng “đằng vân, giá vũ” để đưa ra những kế hoạch siêu việt đến nỗi chẳng ai hiểu nó là cái giống gì của thế gian. Như vậy, thử hỏi những vị khoa bảng XHCN như thế này mà ngồi lại xác nhận những mảnh bằng tiến sĩ, thì chẳng hoá ra là một tuồng hề hay sao? Tuy nhiên đối với CSVN, kế hoạch “tư duy đột phá” của Ts Lê Anh Sắc đưa ra không phải là vô ích, không bổ chiều dọc cũng bổ chiều ngang, và có lẽ cũng không cần phải đợi đến năm 2020 đâu, chỉ cần đảng và nhà nước chịu khó khuyến khích và giảm giá bằng cấp “bèo” một chút, thì cán bộ các cấp, kể cả anh công an gác đường hay chị nhân viên thư ký ấp, ai cũng có thể mua được mảnh bằng Tiến sĩ như nhau. Như vậy chỉ cần hai hay ba năm nữa, chế độ có thể tự hào khoe khoang là dưới sự lãnh đạo anh minh của đảng, đất nước đã trở nên “trí thức” nhất thế giới và những mảnh bằng Cử nhân, Tiến Sĩ cũng sẽ bay lả tả “Như Lá Mùa Thu” trên toàn cõi đất nước vậy.

Phạm Thanh Phương

0 Responses to “Đột Phá Tư Duy”